Thung Nắng - một địa danh du lịch thuộc thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, Ninh Bình. Đây là một quần thể di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp, hoang sơ, hội tụ nhiều yếu tố tài nguyên du lịch như: du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, leo núi...

< Thung Nắng ở Ninh Bình.

Đường vào Thung Nắng phải đi bằng thuyền khoảng 3 km. Từ bến đò Thạch Bích (Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động), hoà mình trong không gian rộng lớn của thung lũng đầy nắng đúng như tên gọi của nó, du khách sẽ có cảm giác như được hoà mình vào vũ trụ bao la, được hưởng bầu không khí trong lành yên tĩnh.

Hai bên bờ sông là màu xanh của lau sậy. Ở những khoảng đồng trống trên đường vào thung thấp thoáng mái nhà dân yên ả, thanh bình. Giữa đường vào còn có ngôi đền Vối cổ kính, hàng trăm năm tuổi với kiến trúc đá được trạm khắc công phu, tinh tế.

Vào thung, du khách thắp hương viếng đền thờ Sơn thần và thờ Mẫu rồi leo núi ngắm cảnh, du khách như được đắm mình trong không gian rộng lớn, tràn ngập ánh nắng vàng ấm áp đúng như tên gọi của nó.

Cách Thung Nắng không xa, men theo con đường nhỏ phía bên trái chùa Bích Động hơn 1 km, du khách sẽ đến bến đò vào Thung Nham. Tuyến du lịch này đang được đầu tư xây dựng, có diện tích 34 ha, khi xong sẽ trở thành khu sinh thái tổng hợp, có các loại hình như câu cá, du lịch miệt vườn, thăm quan rừng ngập nước, vườn chim, du lịch nghỉ dưỡng …

Thung Nham còn có tên gọi khác là Thung Chim, bởi lẽ nơi đây thiên nhiên còn nguyên vẹn vẻ hoang sơ, rừng nguyên sinh, hệ động, thực vật phong phú và “đất lành chim đậu”. Cứ vào khoảng 5 giờ chiều, hàng nghìn, hàng vạn cánh chim gồm cò, vạc, hạc, đại bàng đất bay về đậu chật kín khu đất ngập nước ở trong thung, tạo thành một cảnh quan thiên nhiên muôn loài độc đáo.

Du khách đến vườn chim được du thuyền len lỏi trong khu rừng ngập nước, khám phá cuộc sống hoang dã của các loài chim, sau đó trở về bên những ngôi nhà sàn để nghỉ ngơi, thưởng thức những món ẩm thực đồng quê khó quên.

Điều đặc biệt ở nơi đây là phong cảnh hoang sơ, mộc mạc, dân dã. Ngồi thuyền đi trên dòng sông; 2 bên là đồng lúa bao la bát ngát, và những dãy núi chạy dài theo dòng sông. Với khoảng 3 km đường thuỷ đi bằng thuyền du khách sẽ được đắm mình trong cảnh giang sơn cẩm tú của tự nhiên với nhiều huyền thoại như núi Ba Dọi, Núi Cóc, núi Măng, núi Vàng…Thuyền đưa du khách qua hang Thung Nắng dài khoảng 100 m là đền Thoong Nắng. Đền được xây dựng trong một không gian tĩnh lặng, lưng Đền dựa vào thế núi linh thiêng là nơi thờ Chúa thượng ngàn.

Khi đến Ninh Bình - Thung Nắng là điểm dừng chân không thể bỏ qua của du khách. Đến đây sẽ có dịp gần gũi với cảnh quan thiên nhiên vẫn còn hoang sơ. Đường vào thung trải ra trước tầm mắt du khách với cảnh trời mây, sông nước bao la, núi non hùng vĩ, hang động xuyên thuỷ. Trên mỗi chuyến đò được tìm hiểu về cuộc sống của người nông dân vẫn mang đậm cách sống vùng đồng bằng Bắc bộ giản dị thật thà mà mến khách.

Sau khi thăm Thung Nắng xong trên đường quay ra tới bến Cây Gạo du khách tới thăm đền Vối. Đền Vối có cách đây hàng trăm năm, được xây dựng bằng đá, với các đồ thờ bằng đá được chạm khắc công phu, tỉ mỉ.

Đền Vối có từ thời nhà Lê thờ ông Lý Đông Hải là quan chấn trạch sơn lâm. Trong đền có một chiếc ngai đá rất đẹp do một gia đình địa phương ở thôn Đam Khê tiến cúng. Trước cửa đền phía trên có bức đại tự có ghi “Tối linh từ” - Đền thờ thiêng. Phía trước đền trước kia là những rừng vối với những cây vối cổ thụ. Từ đền Vối quý khách có thể đi thăm khu du lịch sinh thái Tràng An bằng đường thuỷ cách đây hơn 3km, hiện nay dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt, tương lai gần sẽ tạo tour du lịch khép kín.

Mỗi ngày khu du lịch Thung Nắng đón hàng trăm khách nước ngoài chủ yếu đến từ các nước Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp... Những du khác này họ vô cùng ngạc nhiên và thú vị khi được tận mắt ngắm nhìn cảnh đẹp ở đây. Hai bên đường đi vẫn là cỏ lác, lau sậy, bên dưới là nước mát lạnh trong veo cùng với hệ động vật phong phú, sinh động.

Hệ động vật sinh thái ở đây vẫn giữ được nét hoang sơ như thủa ban đầu hình thành nên vùng đất này - đó chính là điều đặc biệt hấp dẫn khách du lịch. Đến Thung Nắng khách du lịch thực sự được nghỉ ngơi thư giãn và có cảm giác vô cùng thoải mái giữa một không gian yên tĩnh và dễ chịu.

Ngồi trên những chiếc thuyền thong thả ngắm nhìn và khám phá vẻ đẹp của Thung Nắng du khách sẽ được thăm một hang động đẹp của vùng ngập nước này. Nếu mùa hè đi vào trong hang bạn sẽ cảm thấy mát lạnh vì trần hang rất thấp, các nhũ đá rủ xuống với muôn hình muôn vẻ khác nhau, có những chỗ bạn phải cúi thấp đầu không sẽ chạm và nhũ đá. Hang đá nằm gọn trong một trái núi với cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ, đi vào hang động bạn có cảm giác đang được khám phá những điều kỳ thú mà thiên nhiễn đã kiến tạo nên ở vùng đất này. Trước cửa hang là những bụi cây lau sậy um tùm du khách có thể neo đậu thuyền tại đây để nghỉ ngơi, chụp ảnh và ngắm nhìn cảnh đẹp của Thung Nắng.

Người dân ở đây luôn ý thức rằng nếu môi trường thiên nhiên bị phá vỡ họ sẽ có cơ hội làm du lịch chính vì vậy cả một vùng rộng lớn nơi đây vẫn giữ được nét nguyên sơ mà thiên nhiên đã hình thành từ bao đời nay. Cứ vào buổi chiều từng đàn cò trắng bay về đậu kín cả vùng đất ngập nước bạn sẽ cảm nhận không khí trong lành và tuyệt vời của Thung Nắng. Đây chắc chắn sẽ là điểm du lịch sinh thái cuối tuần lý tưởng cho du khách yêu thích thiên nhiên.
Xem thêm >

Theo My Tour
Du lịch, GO!