(TQĐT) - Người dân xã Phúc Sơn (Chiêm Hoá) vẫn thường gọi Khu du lịch sinh thái Tầng Biến, thuộc hai thôn Tầng, thôn Biến như vậy. Bởi đây là một điểm du lịch độc đáo, hấp dẫn với những cánh rừng nguyên sinh trải dài, bầu không khí trong lành, mát mẻ bốn mùa, thích hợp với những ai muốn khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của tự nhiên.

Khu du lịch sinh thái Tầng Biến, cách trung tâm xã 16 km. Ở đây, có không khí trong lành mát mẻ và những cánh rừng nguyên sinh kỳ vĩ trải rộng khoảng 5.000 ha. Tuổi đời của những cây rừng ở đây đến người dân cao tuổi nhất cũng không thể biết chắc được.

Con đường mòn đi lên cheo leo theo vách núi đá, càng đi lên cao, du khách sẽ càng nhìn thấy tầng tầng, lớp lớp rừng cổ thụ đinh, sến, trai, chò chỉ…, trong đó có những cây đường kính đến hơn 3 m, phải ba, bốn người ôm mới xuể. Càng lên cao, không khí càng mát mẻ, tạo cho du khách cảm giác thư thái.

Đi hết một quãng đường núi, du khách sẽ thấy nhẹ nhõm khi đến một khu đất bằng phẳng, được gọi là khu Chao (theo tiếng dân tộc Tày nghĩa là lòng chảo), một thung lũng nhỏ thuộc thôn Biến.

Đồng bào nơi đây đều là dân tộc Dao, với trên 100 hộ. Sẽ thật thú vị cho những ai muốn tìm hiểu bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số. Suốt quãng đường đến thôn Biến dài khoảng 7 km, quý khách có thể vừa đi, vừa nghỉ để cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên của những cánh rừng nguyên sinh. Dọc đường, có thể bắt gặp những con don, cầy, sóc… nhảy nhót trên cây hoặc dạo chơi trong rừng. Nếu muốn, du khách cũng có thể nghỉ tại nhà của đồng bào trong thôn.

Đến thôn Biến, sau khi nghỉ chân, du khách sẽ được người dân nơi đây dẫn đi leo thác Tát Điền (theo tiếng dân tộc Tày, tát là thác, điền là liền, có nghĩa là thác liền. Đỉnh thác Tát Điền là nơi giáp ranh với xã Thanh Tương (Nà Hang), nước chảy quanh năm như một dải lụa trắng từ trên đỉnh núi xuống đến chân núi. Thác có 2 tầng. Để leo lên đến đỉnh phải mất vài giờ đồng hồ. Hết tầng một, có một hồ nước lớn, có thể tắm mát thoả thích và nghỉ ngơi. Chỉ có ai kiên trì và ham thích khám phá mới có thể đủ kiên nhẫn để leo lên tầng 2, đỉnh thác. Khi đó, du khách sẽ được đứng ở nơi cao nhất, thu vào tầm mắt toàn bộ cảnh vật thiên nhiên nơi đây và cái cảm giác được chinh phục thật thú vị…

Đến với Khu du lịch sinh thái Tầng Biến, du khách còn được thưởng thức một loại rượu đặc biệt, gọi là rượu báng, được làm từ bột của cây báng chỉ có ở trên rừng già. Rượu báng được làm với một loại men lá đặc biệt, mà chỉ có người dân nơi đây mới biết, tạo nên vị cay, vị thơm rất đặc trưng.

Trong đề án phát triển du lịch của huyện Chiêm Hóa đến năm 2020 xác định: Rừng nguyên sinh Tầng Biến, xã Phúc Sơn, thiên nhiên trong trẻo, hùng vĩ. Đồng bào nơi đây chất phát, nồng hậu… là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái.

Đến với Phúc Sơn, cùng với thăm rừng nguyên sinh Tầng Biến, du khách còn được đi tham quan quần thể hang động kỳ thú gồm hang Bó Ngoặng, Thẳm Hốc, Thẳm Vài ở thôn Bản Câm (đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh). Đặc biệt, sắp tới, khi tuyến đường vành đai phía Bắc – quốc lộ 279, nối liền từ tỉnh Hà Giang, qua các xã Hồng Quang, Minh Quang, Phúc Sơn (Chiêm Hoá) lên huyện Nà Hang được hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển du lịch chung của huyện. Và chắc chắn, một ngày không xa sẽ có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước biết đến Khu du lịch sinh thái Tầng Biến của Phúc Sơn.
Xem thêm >

Theo Phạm Huyền (Tuyenquang online)
Du lịch, GO!