Đền Pú Bảo thuộc thôn Bản Kè B, xã Lăng Can (Lâm Bình) là di tích được xếp hạng và cấp bằng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh.

Đền Pú Bảo là nơi thờ Quận công Thiếu Bảo tức Tướng quân Nguyễn Thế Quần, người xã Lăng Can, châu Vị Xuyên xưa. Năm 1750 (tức năm Cảnh Hưng thứ 11), vua Lê cảnh Hưng đã ban sắc phong cho Siêu nhạc bá Nguyễn Thế Quần vì đã có nhiều công tích trong việc đánh tan những phiến quân nổi loạn ở đạo Tuyên Quang với tư cách là một phụ đạo của đất phiên thần và được vua ban chiếu chỉ chuẩn cho chức Phòng sự liêm sự.

Sau khi siêu nhạc bá Nguyễn Thế Quần mất, người dân trong vùng đã lập lên đền thờ để ghi nhớ công ơn của ông, vị tướng quân quả cảm một thời đã giữ yên bờ cõi, bảo vệ nhân dân được sống trong thanh bình.

< Lễ trao tặng Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đền Pú Bảo.

Di tích Đền Pú Bảo toạ lạc trên một khu đất bằng phẳng, thoáng đãng, xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi đá cao, có địa thế hội tụ của linh khí núi sông. Được xây dựng từ thế kỷ 18, ngôi đền đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử và dần trở thành điểm di tích tâm linh nổi tiếng của vùng. Việc xây dựng Đền Pú Bảo không chỉ đền đáp công ơn của Quận công Nguyễn Thế Quần mà còn đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân.

Năm 2007, đền được trùng tu, giữ nguyên cốt các trụ nghiến và phần vị trí như xưa. Theo ông Nguyễn Thế Ninh, Bản Kè B, xã Lăng Can, thì cứ mỗi dịp rằm tháng Bảy, Tết Nguyên đán là bà con khắp nơi lại đổ về ngôi đền để cầu ước sức khỏe cho mình và người thân trong gia đình; cầu cho mùa màng được bội thu.

< Bảng sắc phong của vua Cảnh Hưng được đặt trang trọng trong Đền Pú Bảo.

Không chỉ thế, dòng họ Nguyễn của vị tướng quân Nguyễn Thế Quần hầu hết đều là người thông minh sáng dạ, có nhiều người xuất chúng đỗ đạt làm quan, học vị cao thấp đủ cả nên nhiều người dân trong vùng còn tìm đến đền Pú Bảo để cầu vận may cho việc thi cử đỗ đạt, đường công danh thẳng bước. Hàng năm, đến ngày mùng 3 tháng Giêng là người dân trong vùng lại tổ chức lễ Lồng tông tại khu vực sân đền Pú Bảo, cầu xin các ông Tam Thanh, thần nông, thổ địa phù hộ cho dân chúng một năm sản xuất được mùa, người người mạnh khỏe, nhà nhà yên vui.

Đền Pú Bảo cùng với lễ hội Lồng tông Lâm Bình là một nét văn hóa đặc sặc của người dân tộc Tày nơi đây, là điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh, mở ra một hướng phát triển kinh tế cho mảnh đất vùng cao này.

Du lịch, GO! - ảnh internet