(iHay) - Cực Đông của đất nước ta thuộc bán đảo Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, được cho là điểm đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam cũng như toàn bán đảo Đông Nam Á.

< “Mũi Đôi -> 13km”.

Để đến được cực Đông, bạn có thể thuê thuyền ra Mũi Đôi, sau đó “nhảy ghềnh” ra cực. Tuy nhiên, để gia tăng cảm giác chinh phục và khám phá hết những phong cảnh tuyệt đẹp trên đường đi thì bạn nên nhờ người địa phương dẫn đường đi bộ ra mũi với giá rất mềm.

< Đồi cát - một đoạn đường khá dễ đi.

Hành trình đường bộ ra cực Đông tổng cộng mất khoảng 5 tiếng và được khởi động nhẹ bằng việc đi bộ xuyên ngang bãi cát khá bằng phẳng đến bãi cát phía biển Đông.

< Mặt biển êm ru cùng vách đá thoai thoải tạo nên một quang cảnh rất hữu tình. Bãi cát lý tưởng để cắm trại qua đêm.

Đoạn này mất khoảng 1 tiếng và là đoạn dễ đi hơn cả. Khi đến được bờ biển thì bạn tha hồ ngắm nghía và chụp ảnh vì nơi đây rất hoang sơ và vắng vẻ. Bãi cát phẳng lì dài hơn 1 km, nước biển trong vắt và sóng êm như mặt hồ. Đây sẽ là bãi tắm tuyệt vời cho bạn mặc sức chơi đùa với biển.

< Một trong số những con dốc trên đường đến cực Đông.

Qua khỏi bãi biển này, bạn thực sự bắt đầu đoạn đường trekking do đường đi liên tục lên xuống dốc, qua tổng cộng 4 quả đồi. Việc leo dốc liên tục sẽ nhanh chóng làm bạn mất sức, vì vậy nước uống và các thức ăn nhẹ như sô-cô-la sẽ giúp bạn phục hồi rất tốt.

< "Đèo cao thì mặc đèo cao,
Ta leo đến đỉnh ta cao hơn đèo".

Khi đi hết mỗi con dốc cao thì thành quả là một phong cảnh đẹp như tranh vẽ hiện ra trước mắt. Biển trời bao la dễ làm choáng ngợp tầm nhìn của những đôi mắt đã quen với màn hình và xe cộ.

< Bãi đá muôn hình vạn trạng đón chào bước chân phượt thủ trên suốt chuyến đi.

Bầu trời lồng lộng như muốn mời gọi ta hãy dấn bước tiến lên để khám phá hết những vẻ đẹp tuyệt vời trên khắp quê hương đất nước. Mặt biển mênh mông mang màu xanh dương thật đặc biệt, dường như được sẻ chia từ bầu trời rộng lớn không một gợn mây.

< Hòn phu thê tình tứ giữa biển trời.

Khi bước đi của bạn được bao quanh bởi một bên là mặt biển xanh mướt và một bên là những hòn đá với nhiều hình thù độc đáo giữa cây lá xanh rì thì sự mệt mỏi như tan biến đâu mất. Trong lòng lúc này ngập tràn sự hân hoan thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên và râm ran niềm thôi thúc tiếp bước.

< Bạn có nhìn ra con gì đây không?

Các hòn đá lớn nhỏ ở đây như đang tham gia vào một buổi trình diễn với nhiều tư thế lạ lùng cùng nhiều màu sắc tươi tắn chẳng kém cạnh so với cát trắng nắng vàng rải đều khắp xung quanh.

< Đá san hô - sao lại “tắm nắng” trên bãi cát thế này?

Có khối mang hình thù chú chó đang ngẩng đầu đón gió, lại có hòn trông như chim cú rình mồi. Ngoài các tảng đá vôi, đá hoa cương nằm la liệt trên bãi biển còn có cả đá san hô. Nước đã từng cao đến đấy chăng?

Chặng cuối của hành trình cũng là chặng chông gai nhất do phải “nhảy ghềnh” liên tục trong nửa tiếng. Tuy nhiên, đây cũng là đoạn đường thú vị nhất.

< Ghềnh đá tảng.

Ghềnh đá gồm vô vàn những phiến đá lớn nằm chồng lên nhau, trải dài và bao bọc lấy Mũi Đôi. Gọi là “nhảy ghềnh” do bạn phải liên tục leo trèo qua hàng trăm tảng đá to nhỏ khác nhau, nằm đủ mọi tư thế và mang vô số hình thù khác lạ.

Có đoạn bạn phải khom sát người len lỏi qua những khe đá nhỏ hẹp. Có đoạn phải bắt chước mấy chú thằn lằn bám vách đá leo lên. Nếu không cẩn thận thì rất dễ bị các vết trầy xướt, bầm tím do va vào đá.

< Đảo Yến - nơi người địa phương nuôi yến lấy tổ và bảo vệ nghiêm ngặt trước người lạ.

Sau nửa tiếng nhảy ghềnh bạn sẽ đến được cột cờ cực Đông, nhưng đây chưa phải là điểm cuối cùng của hành trình. Điểm chấm tọa độ chính xác của cực Đông nằm trên một tảng đá lớn cách bờ vài mét nước.

Tuy gần nhưng muốn lên được điểm này không phải là chuyện dễ do phải lần mò theo mép đá trơn trượt. Nếu đi vào lúc thủy triều dâng cao thì càng nguy hiểm vì sóng biển sẽ dễ dàng làm bạn mất thăng bằng và té ngã.

< Thử thách cuối cùng trong hành trình chinh phục.

Do xung quanh toàn đá với đá nên nếu để sóng cuốn thì nguy cơ bị chấn thương do va đập vào đá là không thể tránh khỏi.

Đỉnh tam giác sáng ngời kia chính là thành quả quan trọng nhất của cuộc hành trình, ghi rõ tọa độ cực Đông 12038’52’’N - 109027’44’’E. Đến đây xem như bạn đã hoàn thành việc chinh phục điểm đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam.

< Đỉnh tam giác đánh dấu cực Đông của Tổ quốc.

Trên đường về nhớ tranh thủ tắm biển để có thể chiêm ngưỡng những rạn san hô muôn màu muôn vẻ nằm rất gần bờ. Chỉ cần bơi cách bờ khoảng 10 đến 20 m là bạn đã có thể hòa mình vào thảm san hô rực rỡ sắc màu với đủ thứ hình dạng cùng nhiều loài sinh vật biển vây quanh.
San hô và các loài cá biển ở đây thực sự phong phú và nhiều màu sắc nhờ sự hoang sơ, nguyên vẹn của thiên nhiên nơi đây.

Hy vọng nét hoang sơ đó sẽ được gìn giữ để hành trình đến cực Đông luôn là một cung đường tuyệt vời dành cho những tinh thần ưa khám phá và thích chinh phục!
Xem thêm >

Theo Phan Giang (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!

Thông tin về Cực Đông có rất nhiều trong Dulichgo, bạn hãy dùng công cụ search.