Nằm cách thành phố Rạch Giá 80 cây số và cách hòn Phụ Tử khoảng 1 cây số, hòn Trẹm nhô lên như một ngọn đồi kỳ thú, ba mặt quay ra vịnh Thái Lan. 

< Hòn Trẹm ở Kiên Giang.

Tuy gọi là hòn nhưng hiện nay hòn Trẹm đã dính liền với chân núi như một bán đảo, ngày đêm lộng gió và sóng vỗ rì rầm, tạo thành một bức tranh thiên nhiên vô cùng quyến rũ. Người ta cũng đã làm một con đường từ đất liền ra đảo dài khoảng hơn 10 km. Đi dọc con đường này, dấu vết những con sóng biển khi xưa vẫn in hằn vào chân ngọn núi nằm giữa cánh đồng năn, mà nay người ta quen gọi nơi đó là hang Cá Sấu.

< Đường ra Hòn Trẹm.

Hòn Trẹm thuộc ấp Ba Hòn, xã Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Đây là một trong những thắng cảnh đẹp và hấp dẫn nhất của các cụm du lịch Kiên Giang nhờ thiên nhiên hào phóng ban tặng cho nhiều cảnh quan thơ mộng với dáng thế độc đáo.

Đứng từ trên đồi cao 21 mét, phóng tầm mắt ra xa, chúng ta có thể trông thấy nhiều hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô giữa trùng khơi thuộc quần đảo Bà Lụa mà nhiều người từng ví đó là Tiểu Hạ Long phương Nam.

Từ Bãi Dầu nhìn ra, Hòn Trẹm nổi lên như một hòn ngọc nhỏ lấp lánh giữa biển khơi. Cảnh quan trên đảo rất đẹp, phía trước là dãy Chung Sơn hùng vĩ, xa xa vài xóm nhà nhấp nhô, ẩn hiện.

Đêm đến, trên đảo lấp lánh ánh đèn của những chiếc thuyền câu mực, trông xa như những đóm sao. Cạnh đó là hòn Kiến Vàng nho nhỏ, nhô lên trên biển như một chú rùa. Người ta kể rằng trước đây, trên dãy Chung Sơn có một dòng nước chảy ra đảo, vạch thành một dòng quanh co, vàng nhạt trông giống như đàn kiến, vì thế, đảo mới có tên gọi là Kiến Vàng. Ngoài ra, đứng trên đảo Hòn Trẹm, du khách còn có thể nhìn thấy đảo Hòn Phụ Tử nghiêng nghiêng và núi Hòn Chông nhấp nhô đá nhọn.

Nơi đây thật yên tĩnh, nhìn ra phía trước là biển trời mênh mông, đằng sau là núi đồi hùng vĩ và những hàng dừa nghiêng bóng dọc theo các lối đi. Đó đây, lác đác vài hàng quán trưng bày những hàng lưu niệm và đặc sản của núi rừng, trông có vẻ hết sức chân quê.

Trên con đường mòn đầy cây sao, cây mù u biển, vài ba quán cóc lác đác ánh đèn. Tuy là quán cóc, nhưng bán toàn đặc sản như cua đá, cá bóng mú, ghẹ... Buổi tối, sau khi tắm biển, khách tập trung ở khu vực gần biển để vừa ca hát, vừa ăn các món nướng rất ngon như: mực, hào, vòm, ghẹ, cá vừa bắt từ lòng biển.

< Khu du lịch Hòn Trẹm.

Về đêm, từ các phòng nghỉ nhìn ra đại dương, chúng ta sẽ trông thấy hằng hà sa số ánh đèn, màu sắc lung linh và huyền ảo phát ra từ những chiếc tàu đánh cá ngoài khơi chẳng khác nào những chùm sao biển nhấp nháy trong đêm. Thỉnh thoảng một vài chiếc thuyền nhỏ nhấp nhô bên cạnh các ghềnh đá cheo leo để giăng câu, đặt ghẹ hoặc thả lưới càng khiến cho màn đêm trở nên thơ mộng.

Đến đây, du khách có thể tắm biển hoặc xuống ngay bờ biển dưới chân núi để câu cá bống mú, bắt cua đá... Buổi tối, du khách có thể  ra khơi câu mực. Từ hòn Trẹm, Công ty Du lịch Kiên Giang sẽ tổ chức nhiều tour tham quan kết hợp như đi chùa Hang, Hòn Phụ Tử, Hà Tiên. Xa hơn, du khách có thể tham quan quần đảo Bà Lụa với nhiều hòn đảo đẹp chỉ cách Hòn Trẹm khoảng 40 phút đi tàu.

---------

Từ năm 2.000, Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang đã đầu tư xây dựng những con đường lên đỉnh và vòng quanh hòn Trẹm và xây dựng khu du lịch Hòn Trẹm, trong đó “ Hòn Trẹm Resort” là một khu du lịch cao cấp được thiết kế ngay trên lưng đồi và khu khách sạn dọc theo ven biển tạo thành một quần thể du lịch khá quyến rũ.

Đến năm 2008, ngành Du lịch Kiên Giang lại tiếp tục nâng cấp khu du lịch Hòn Trẹm với tiêu chuẩn 4 sao, có hồ bơi, phòng Internet, phòng họp và nhà hàng 200 chỗ ngồi. Đặc biệt nơi đây còn có các dịch vụ massage, sauna, karaoke với nhà hàng 200 chỗ ngồi thật sang trọng. Chính nơi đây còn là điểm hẹn lý tưởng cho những ai cần nghỉ dưỡng cuối tuần hoặc những cặp vợ chồng mới cưới đến hưởng tuần trăng mật.

< Khách du lịch ra khơi thăm quần đảo Bà Lụa.

Ngoài những phòng nghỉ cao cấp, khu du lịch Hòn Trẹm còn có những phòng nghỉ bình dân thoáng mát và yên tĩnh ngay dưới chân đồi. Du khách đến hòn Trẹm có thể thả bộ dọc theo bờ biển, quanh sườn đồi nghe tiếng sóng reo vui và thưởng thức nhiều đặc sản biển như cá bống mú hấp tương, cua đá và ghẹ luộc, cá chình nướng muối ớt…

Nếu đi theo tour du lịch, chúng ta có thể kết hợp tham quan chùa Hang, hòn Phụ Tử, Hà Tiên … hoặc ra quần đảo Bà Lụa rồi tối quay về hòn Trẹm nghỉ đêm. Những ai hứng thú có thể thuê ghe bơi ra các đảo nhỏ gần bờ làm quen với bà con ngư dân đang kéo lưới, đánh bắt mực, ghẹ, cua đá … để biết thêm về cuộc sống cần cù, tính tình mộc mạc và hào phóng của người dân xứ biển.



Du lịch, GO! - Theo Thiên Phúc (Thời Báo Kinh Tế Sàigòn) + Vietlandmarks.