"Tôi yêu cái sự tắc nghẽn của giao thông, những tràng còi xe inh ỏi, sự chật chội của cái thành phố thiếu vắng không gian riêng tư, yêu cái vỉa hè mấp mô chỗ to chỗ bé, yêu cả những người bán hàng nóng tính ngoài chợ kia. Vậy, sao bạn lại ghét nó?" - nữ du khách Jeannie đã tự hỏi như vậy trên trang cá nhân của mình.
Cùng với đó, cô cũng nêu ra rất nhiều điểm thú vị mà chỉ riêng có ở Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Xe máy ở Việt Nam

Max Murta – một người bạn xa xứ của tôi đã mô tả rằng đi xe máy ở Sài Gòn giống như “bơi giữa một bầy cá”. Hãy cứ len lỏi giữa đám đông, đừng bao giờ đối đầu thì mọi chuyện sẽ ổn cả thôi.

Chắc hẳn bạn sẽ bật cười khi thấy những người lái xe đều đeo khẩu trang y tế, nhưng chuyện đó có lý do của nó: là để tránh bụi và khói xe. Còn khi sang đường, chỉ cần nhắm mắt, cầu nguyện thật nhanh rồi đi theo đường chéo, “bầy cá” sẽ luôn lách qua bạn.

Những con vật ở khắp mọi nơi

Đưa mắt để ý xung quanh, chắc bạn sẽ bối rối và hoài nghi với câu hỏi “Tôi vừa thấy cái gì vậy? Một con gà trống ư?” - Ở đây, kia, và khắp nơi đều có. Thật ghê tởm làm sao!".

Nói vậy, chỉ là vì bạn chưa biết rằng chọi gà là môn thể thao dân gian phổ biến Việt Nam mà thôi. Các nhà sẽ nuôi 2 loại gà: trắng và nâu. Thường thì loại trắng là để ăn, còn loại nâu sẽ trở thành gà chọi. Thế đấy – những gì bạn coi là quái đản thì lại khá bình thường ở đây.

Những người bán hàng

Một khi đã đi du lịch, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi bị chèo kéo bởi những người bán rong. Và vài người cho rằng ở Việt Nam, tình trạng đó là tệ nhất. Họ (người bán hàng) níu kéo, chọc, thậm chí càu nhàu với bạn bằng những lời thô tục. Tuy nhiên không phải ai cũng như vậy. Tôi vẫn luôn thấy nhiều người bán hàng rất nhã nhặn, trung thực, chứ không như ở Ấn Độ. Và mấu chốt ở đây là sự tôn trọng. Ở các thành phố, phần lớn người ta ăn mặc theo 2 kiểu, quần đùi áo phông hoặc đồ Âu lịch sự. Hãy luôn mặc lịch sự, bởi nó giúp bạn tỏ ra đáng kính trọng, có địa vị trong mắt những người bán hàng.  Và làm ơn, hãy nở nụ cười – người Việt Nam rất thích cười.

Thức ăn kỳ lạ

Ăn uống ở Việt Nam là một trải nghiệm rất đáng để thử. Hãy chuẩn bị tinh thần, bởi đồ ăn vỉa hè trông có vẻ lộn xộn, thô kệch và xấu xí, nhưng chúng cũng rất ngon và thú vị nữa.

Thật vậy, ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú, và dù ăn ở vỉa hè hay ở nơi sang trọng, đôi khi những món ăn kì dị lại có thể mở ra cho bạn những khám phá mới đấy. Hãy thử món xoài xanh chấm muối tôm. Bạn không đọc nhầm đâu – nó chính là quả xoài chưa chín – và nó ngon tuyệt!

Những sản phẩm làm đẹp

Tôi không thể mang mặt nạ Lush yêu thích của mình sang Việt Nam, bởi nó phải được ướp lạnh, nên tôi phải đi kiếm thứ tương tự ở đây. Bạn biết đấy –một cô gái như tôi thì rất sợ mụn. Và đây là thứ tôi tìm được:

Chúng được gọi là mặt nạ giấy – bạn phủ kín lên khuôn mặt, nhớ chừa các lỗ hổng cho mắt, mũi để bạn có thể nhìn và thở.

Mỗi chiếc mặt nạ được ngâm trong các loại dưỡng chất như trà xanh hay collagen. Cảm giác giống như có một cái khăn ướt trên mặt. Tôi gọi nó là mặt nạ “Jason”, và nói để bạn biết, nó trị mụn đầu đen rất hiệu quả đấy!

Xổ số

Bạn đang ngồi ở 1 quán ngoài trời, thưởng thức cafe đậm đà của Việt Nam, và một người lạ tiến lại gần – nhưng không phải để bắt chuyện. Người đàn ông lớn tuổi lom khom chìa trước mặt bạn một xấp giấy chữ nhật, nhìn sơ qua giống những tờ tiền đồ chơi trong trò Cờ tỉ phú.

Ở Việt Nam càng lâu, bạn sẽ càng thấy nhiều sự quấy rầy này, đôi khi khiếm nhã và dai như đỉa. Dù bạn có từ chối thì họ (người bạn vé số) cũng mặc kệ, và tôi hiểu đó là lý do khách du lịch cảm thấy khó chịu. Nhưng tôi đoán có thể vì bạn quên mất điều này – người nước ngoài cũng có cơ hội trúng thưởng.

Cách thức chơi là mua một vé số vào buổi sáng, rồi buổi chiều tới 1 sạp vé, dò trong cuốn danh sách trúng thưởng để tìm số vé của bạn. Tôi chưa từng thấy xổ số kiểu này bao giờ, nhưng rất thích cách làm đơn giản đó. Còn giải thưởng thì sao? Tôi biết có những khách nước ngoài đã trúng tới 5.000.000 đồng. Cảm giác trở thành triệu phú không tuyệt sao – dù là ở Việt Nam?

Ngẫu hứng

Thúy và Chad – hai người bạn của tôi rủ tôi ăn thử món kem Logan cực hấp dẫn ở 1 quán học sinh tại quận 5 (Sài Gòn).

Bởi không bao giờ từ chối chuyện ăn uống, tôi nhiệt tình nhận lời. Sau khi hoàn thành món kem Logan thủ công , lập tức họ mang cho chúng tôi món cá viên chiên!

Tại sao không chứ? Thật ngạc nhiên là món cá viên với kem có vẻ cực kì hợp nhau.
Rốt cuộc, việc yêu thích một đất nước lại là do khẩu vị cá nhân!

Du lịch, GO! - Theo Jupiter / Người đưa tin