Nằm nép mình bên dòng Nậm Mu hiền hòa, bản Nà Luồng (xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), là nơi cư trú của trên 90 hộ đồng bào dân tộc Lào.

Nhờ gìn giữ được những phong tục tập quán lâu đời, bản của người Lào ở Nà Luồng đã trở thành điểm đến thân thiện với du khách.

< Phong cảnh yên bình của bản Nà Luồng.

Theo dân gian, cách đây 300 năm, một bộ lạc người Lào du cư đã vượt qua Thanh Hóa, Sơn La… tìm nơi canh tác, cư ngụ, tới địa phận ven dãy Hoàng Liên Sơn thấy phong cảnh bình yên, có thể khai phá làm ruộng nước, mở mang cuộc sống, mới dừng chân hạ trại.

< Cuộc sống người Lào ở bản Nà Luồng còn khá đơn sơ.

Tại vùng đất ven dải Hoàng Liên Sơn ấy, người Thái đã làm chủ, người Lào xin phép được khai khẩn và định cư. Tộc trưởng người Thái rộng lòng tiếp đón và đệ đơn lên quan trên cho bộ lạc người Lào nhập cư.

< Phụ nữ Lào bản Nà Luồng miệt mài bên khung cửi.

Đến nay, trên tiến trình lịch sử của đất nước, Lào, Thái và các dân tộc anh em khác cư trú tại các thung lũng ven dải Hoàng Liên Sơn vẫn đoàn kết, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no theo đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, trong đó, rất chú trọng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

< Công việc hàng ngày của phụ nữ Lào ở bản Nà Luồng là thêu thùa.

Bản sắc văn hóa của người Lào không bị đổi thay theo thời gian và không gian, giúp bản Nà Luồng hội tụ các điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch bản làng, gắn liền với các yếu tố văn hóa truyền thống của cư dân.

< Dưới gầm sàn, đầu nhà là bóng dáng các cô gái Lào bận trang phục đậm bản sắc dân tộc.

Đối với du khách ưa khám phá cảnh quan thiên nhiên và văn hóa bản làng thì Nà Luồng là địa điểm hấp dẫn, không thể bỏ qua trong hành trình khám phá vùng cao Tây Bắc. Cảm giác khoan khoái, hồi hộp đến với du khách ngay từ khi đặt chân trên cây cầu chênh vênh dẫn lối vào bản. Dòng Nậm Mu ngay dưới chân cầu hiền hòa chảy như được dát vàng trong ánh chiều hắt qua dãy núi, cùng với những đụn khói lam chiều từ những nếp nhà thấp thoáng bên sườn núi tạo nên vẻ đẹp dung dị cho bản Nà Luồng.

< Đồ trang sức phụ nữ Lào.

Bản Nà Luồng là ngôi nhà chung của 90 hộ, hơn 400 nhân khẩu người Lào. Người Lào ở Nà Luồng rất thân thiện, chân thật và mến khách. Phương thức canh tác chính của người Lào ở đây là trồng lúa nước, trồng ngô. Diện tích lúa chiếm phần lớn diện tích đất nông nghiệp. Dọc theo đường vào bản ngập tràn những thửa ruộng đang vào mùa gặt, những nương ngô trĩu hạt, cho thấy cuộc sống ấm no, đủ đầy của người dân nơi đây.

< Người Lào ở Nà Luồng chân thật và mến khách.

Không chỉ làm nông nghiệp, phụ nữ Lào vẫn gìn giữ được nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Những sản phẩm thổ cẩm như khăn, mũ, túi, đặc biệt là trang phục không chỉ thể hiện sự khéo tay của phụ nữ Lào mà còn thể hiện bản sắc dân tộc Lào, là sản phẩm du lịch đặc sắc đối với du khách khi muốn khám phá, tìm hiểu về văn hóa Lào.

< Bản Nà Luồng là điểm đến thân thiện với du khách trên cung đường khám phá dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

Ngoài ra, người Lào vẫn giữ gìn được nhiều phong tục độc đáo trong lễ nghi như tục té nước (còn gọi là Bun Vốc Nặm – PV) và cả tục cầu may, cưới xin, tang ma, cúng lễ cùng những món ăn lạ, những điệu khèn, điệu dân vũ độc đáo và hấp dẫn…

Cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ, mang đặc trưng vùng cao Tây Bắc, con người hiền hòa, hiếu khách... tất cả đã tạo nên những tiềm năng du lịch của Nà Luồng. Bởi vậy, cách đây chưa lâu, bản Nà Luồng đã được Tổng cục Du lịch lựa chọn đầu tư phát triển thành điểm du lịch cộng đồng, tương lai không xa sẽ đưa vào khai thác trong tour du lịch “Vòng cung Tây Bắc”, hứa hẹn giúp du khách hiểu hơn vẻ đẹp tiềm ẩn của đất nước, con người Việt Nam.

Du lịch, GO! - Theo Thục Hiền - Trịnh Văn Bộ (Báo Ảnh Việt Nam)