phương nam, thời tiết bắt đầu nắng nóng. Đó cũng là lý do để nhiều người lên kế hoạch cho những chuyến du lịch thú vị, những trải nghiệm tuyệt vời tới những nơi mang đến sự mát mẻ, dễ chịu...

Du lịch theo tour

Các dịp tháng 3, tháng 4, thông thường du khách có thể bắt đầu khởi hành với các tour hành hương đi Ấn Độ và Nepal khi thời tiết còn khá mát mẻ. Song song đó, Đài Loan vào tháng 3 rất lý tưởng vì đã có hoa anh đào nở từ giữa tháng 2. Giá tour khoảng 21 triệu đồng (chưa tính thuế và các loại phí) với hành trình từ Đài Bắc qua Nam Đầu, Cao Hùng và núi Alisan.

Nhật Bản vào tháng 4 là mùa cũng rất tuyệt vời để ngắm hoa anh đào. Núi Phú Sĩ khi ấy vẫn còn phủ tuyết trắng đầy quyến rũ, Kyoto vẫn thanh bình như hàng ngàn năm qua. Hoa anh đào chỉ nở trong một giai đoạn ngắn nên những ngày này là thời điểm thú vị để thưởng thức vẻ đẹp của những gam màu hồng, từ hồng phấn đến đỏ nhạt rực rỡ khắp các thành phố. Hành trình tour 7 ngày giá trung bình 50 triệu đồng.

Hàn Quốc tháng 3 vừa lúc vào lập xuân sau mùa đông lạnh giá nên cũng khá thích hợp để du lịch. Giá tour đi Hàn Quốc vào khoảng 21 triệu đồng trong hành trình 6 ngày. Tháng 3, 4, 5 ở nước Úc là dịp cuối hè đầu thu mát mẻ, đến tháng 6, tháng 7 sẽ là mùa đông.

Nếu muốn tắm biển ở nước ngoài, du khách có thể nhớ đến tour Nam Phi - Mauritius (8 ngày), giá vé chưa tính thuế và các loại phí vào khoảng 53 triệu đồng. Mauritius là thiên đường hạ giới với những bãi biển cát trắng muốt và làn nước trong xanh màu ngọc bích. Còn Nam Phi là vùng đất phía cực nam châu Phi mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ với những thành phố như Johannesburg sôi động, công viên Pilanesberg với 5 “ông lớn”: sư tử, voi, trâu, tê giác, báo, thành phố Cape Town với mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) - nơi một bước chân qua hai đại dương. Hành trình Nam Phi - Mauritius kéo dài 8 ngày qua đảo quốc ngoài khơi Ấn Độ Dương đến Lục địa đen trong thời tiết mát mẻ rất phù hợp với du khách muốn “trốn nóng”.

Hiện hầu hết các công ty du lịch như Fiditour, Vietravel, Thanh Niên Xung Phong (VYC), Lửa Việt... đều có những chương trình tour dành cho mùa nóng.

Muốn không tốn nhiều tiền, du khách có thể đến tắm biển ở Campuchia, rất phù hợp cho những gia đình có nhu cầu nghỉ dưỡng. Biển Kampot rất đẹp, đặc biệt, hải sản nướng ở đây ngon và rẻ. Ngoài ra, khi đến đây bạn còn có thể đến khu nghỉ dưỡng Bokor, có khí hậu mát lạnh gần giống ở Đà Lạt, du khách còn được thưởng thức rất nhiều trái cây ngon. Đặc biệt, sầu riêng ở đây nổi tiếng ngon nhất Đông Nam Á và có giá bán đắt gấp đôi sầu riêng ở Thái Lan. Tuy nhiên, nếu du lịch tự túc, du khách coi chừng mua nhầm với  loại sầu riêng thường của Campuchia không ngon bằng và giá rẻ hơn nhiều.

Còn nếu muốn tắm sông và xem cá heo nước ngọt, bạn có thể chọn miền nam nước Lào và đông bắc Campuchia trong 4 ngày 3 đêm. Du khách sẽ được đưa đến Wat Phou - khu du lịch được công nhận di sản văn hóa thế giới với đền thờ trên núi có cùng thời kỳ với Angkor Wat. Đặc biệt, được tắm thác Khone Pha Pheng mát rượi. Thác khá thấp - chỉ cao khoảng 12 m nhưng lại có chiều dài đến 1 km nên du khách thoải mái vui chơi. Chi phí cũng không quá cao, chỉ ở mức khoảng 4,5 triệu đồng/khách.

Du lịch tự túc bằng ô tô

Lái xe đi đến các miền biển mùa nóng rất phù hợp với những người yêu thích lái xe và sau đó hưởng thụ không khí mát mẻ của biển. Lái xe qua các cung đường đến Vũng Tàu hiện nay khá tốt do quốc lộ 51 đã được sửa chữa khá hoàn thiện. Các cung đường đi Phan Thiết, Đà Lạt tuy đông đúc nhưng nếu đi vào các ngày thường và tránh các giờ cao điểm để có thể lái xe một cách an toàn. Tự lái xe du khách sẽ có thể ghé nhiều điểm đến mình ưa thích trên đường đi ví dụ hải đăng Kê Gà trên đường đi Phan Thiết hay chạy dọc theo con đường ven biển từ Phan Thiết ra Mũi Né. Tại Đà Lạt những con đường đèo dốc nối từ trung tâm đi Trại Mát hoặc Suối Vàng hoặc đi Langbian cũng là một trải nghiệm thú vị cho các tay lái.

Với các điểm đến trong nước, nhiều gia đình đang rỉ tai nhau rằng hãy đến tắm hồ Trị An và nghe Cao Minh hát, kể chuyện. Khu du lịch Cao Minh chỉ cách TP.HCM hơn 75 km, là điểm đến được nhiều người rỉ tai nhau trong thời điểm gần đây. Vì khá gần, nên bạn hoàn toàn có thể du lịch tự túc bằng xe hơi gia đình hoặc đi dạng phượt.

Những người đã đến rồi cho rằng cái hấp dẫn của nơi đây ngoài cảnh sắc của khu du lịch, hơn cả chính là chủ của khu du lịch - ca sĩ Cao Minh. Chị Thanh Hương, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM từng đến và quay lại một vài lần cho rằng, đêm mà ngồi nghe Cao Minh hát hò ngoài trời gió mát cùng ánh lửa bập bùng cứ như một phòng trà dã ngoại, hay và rất thú vị. Và “Cao Minh kể chuyện cũng rất có duyên. Ai từng nghe Cao Minh kể chuyện mà không cười thì tôi không lấy tiền” - chị Hương khẳng định. Ban ngày, du khách có thể đi ca nô sang những hòn đảo không người lân cận để tắm, cũng rất thú vị. Hai ngày cuối tuần là khoảng thời gian tuyệt vời cho điểm đến này. Nếu tham gia tour, mức phí cũng khá rẻ, ở mức trên dưới 1 triệu đồng/ngày.

Ngoài ra, những điểm đến quen thuộc như Đà Lạt - Lâm Đồng, Bà Nà - Đà Nẵng, Tam Đảo - Vĩnh Phúc... đều phù hợp cho việc đi nghỉ dưỡng.

Du lịch phượt

Nước ngoài: Năm nay kinh tế khó khăn nhưng các phượt thủ vẫn quan tâm ưu tiên các điểm đến quen thuộc trong nhiều năm qua như Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Air Asia là hãng hàng không giá rẻ cung cấp các giá vé máy bay rẻ từ TP.HCM, Hà Nội. Các cung đường xe buýt từ Việt Nam sang Campuchia hay từ Việt Nam sang Lào cũng đang trở nên quen thuộc với dân phượt từ khắp nơi. Các phượt thủ cũng nối dài hơn bước chân của mình đến từng quốc gia. Thái Lan với các vùng phía nam như các đảo Kho Phi Phi, Kho Sa Mui hay phía bắc như Chiang Mai, Chiang Rai, Pai...

Xa hơn một chút có thể kể đến Myanmar, Sri Lanka và Ấn Độ - những điểm đến được quan tâm bởi giá cả chi phí tiêu dùng còn tương đối rẻ.

Lưu ý khi đi tour mùa nóng

- Quần áo dài tay mỏng. Mùa nóng thường đi kèm với nắng, bạn nên mang theo áo dài tay mỏng, nón mũ, kính mát và kem chống nắng, đặc biệt là đi ra biển. Tránh tắm nắng sau 11 giờ trưa đến khoảng 3 giờ chiều bởi buổi trưa ánh nắng mặt trời sẽ ảnh hưởng xấu đến da.

- Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể. Luôn mang theo nước bên mình và uống nước đều đặn giúp quá trình trao đổi chất và tuần hoàn tốt hơn. Bạn cũng nên tránh uống nước không rõ nguồn gốc để tránh các bệnh liên quan đến đường ruột.

- Bổ sung vitamin và có chế độ ăn uống cân bằng khi đi chơi. Trái cây bản địa sẽ khá phù hợp để bạn tăng cường các loại vitamin. Khi ăn uống ngoài đường bạn cũng nên chú ý cẩn thận. Các món ăn bản địa cũng sẽ có thể có những thứ làm bạn bị dị ứng hoặc cảm thấy không phù hợp. Nên thử nếm trước khi dùng các món ăn, tuy vậy bạn cũng đừng ngại ngần trải nghiệm ẩm thực của từng vùng miền bởi đó là một điều thú vị với mỗi chuyến đi.

Du lịch, GO! - Theo Cẩm Nhi - An Nam (iHay.Thanhnien), internet