Một trong những món ngon nổi tiếng của Cà Mau là lẩu rau rừng, hay rau đồng. Tạo nên sự riêng biệt và độc đáo của món lẩu này chính là một loại rau rừng có tên là đọt choại.

< Đọt choại xanh mướt.

Nhắc đến Cà Mau là nhắc đến vùng đất cuối cùng của Tổ quốc, một vùng từng là rừng thiêng nước độc xưa kia, nơi cuối cùng trong hành trình khám phá đất phương Nam của ông cha ta. Nhưng cũng nơi này, bàn tay ông cha ta đã gây dựng cơ đồ, tạo nên một vùng đồng bằng trù phú, giàu có, đời sống cư dân sung túc.

Từ những sản vật địa phương, thiên nhiên phong phú, người Cà Mau từ thưở khai hoang đã biết tận dụng, chế biến thành những món ăn ngon dân dã mà độc đáo, không vùng đất nào trên đất nước ta có được.

Một trong những món ăn ngon nổi tiếng của Cà Mau là lẩu rau rừng, hay rau đồng. Lẩu cá, lẩu mắm, lẩu rau, canh cá.. các món canh, lẩu là những món ăn lâu đời và nổi tiếng trên khắp vùng đất phương Nam. Tuy có nét tương tự nhau nhưng mỗi vùng có đôi chút khác biệt, để tạo nên khẩu vị riêng cho món lẩu của vùng đất đó.

Người Cà Mau chân chất nhưng rất tinh tế trong ẩm thực. Món ăn của người dân xứ này dù sang hay nghèo, cũng phải tươi ngon, đậm đà. Cá mắm và rau rừng, rau đồng nhiều vô số kể, đó là quà tặng của thiên nhiên dành cho những người khai hoang mở cõi, nên chỉ cần một chút khéo léo trong chế biến, biết bao món ăn ngon sẽ làm người thưởng thức một lần thì không thể nào quên.

Món lẩu ngon nhất phải bắt đầu từ việc chọn cá, chọn mắm. Có rất nhiều loại cá tươi roi rói, mang vị ngon ngọt của vùng đất quê nhà, đã sẵn để làm lẩu. Cá rô, cá sặc rằn, cá lóc.. đều thơm mùi đồng ruộng sông ngòi, nấu lẩu là tuyệt nhất. Rồi những nguyên liệu cơ bản không thể thiếu như cà chua, bông súng, rau ngổ, đậu bắp đã sẵn sàng. Thêm vài loại rau rừng, rau đồng như rau má, đọt nhãn lồng, rau dừa..

Tuy nhiên, "linh hồn" làm nên sự riêng biệt và độc đáo của món lẩu Cà Mau chính là một loại rau rừng có tên là đọt choại. Với loại rau này, lẩu Cà Mau bỗng nhiên nổi tiếng hơn, độc đáo hơn, hương vị quyến rũ hơn. Đọt choại là một loại rau rừng mọc nhiều nơi ở Nam bộ, nhưng tập trung nhiều nhất ở Cà Mau. Thời chiến tranh, người Cà Mau sống trong rừng U Minh Thượng, ăn đọt choại trừ cơm, ngủ giữa lùm đọt choại, sống gắn bó mật thiết bên những lùm choại xanh rờn.

Ngày nay, rau choại vẫn "chọn" rừng U Minh Thượng để sinh sôi phát triển, đặc biệt là khi mùa khô đi qua và mùa mưa bắt đầu đem nước tưới mát mọi nơi. Choại là họ dây leo, sống trong bưng, trũng, mọc trên cả những vùng đất nhiễm phèn, bám đầy trên những thân cây tràm. Thân choại xanh um, đọt ra non mơn mởn, cuộn tròn nhìn rất đẹp mắt. Người Cà Mau muốn nấu nồi lẩu ngon, chỉ cần vào rừng, tự hái về một rổ để nấu, rau mới hái đã ngon lại càng ngon.

Đọt choại xanh mướt, hơi nhơn nhớt như đậu bắp hoặc rau đay, giàu dinh dưỡng, có tính hàn nên ăn rất mát. Nhúng rau vào nồi lẩu sôi sùng sục, vớt ra ăn ngay thì thật giòn thơm, có vị ngọt hậu, quả là một loại rau độc nhất vô nhị xứ này.
Đến Cà Mau, đừng quên thưởng thức món lẩu rau rừng này bạn nhé, ăn một lần bạn sẽ nhớ mãi.

Du lịch, GO! - Theo Phunu Online