Cách thành phố Nha Trang khoảng 25 km về phía Bắc, Ba Hồ là một trong những điểm vui chơi trong tour du lịch biển - sông - hồ ở Nha Trang như: Dốc Lết, Ba Hồ, đầm Nha Phu…

Khởi hành từ TP Nha Trang, chúng tôi đi theo Quốc lộ 1A, đến thôn Phú Hữu (xã Ninh Ích, huyện Ninh Hòa) có đường rẽ vào Ba Hồ. Đi thêm khoảng 4km đường nhựa đến điểm đỗ xe, tại đây chúng tôi bắt đầu cuộc khám phá cảnh quan thiên nhiên độc đáo này.

Xuất phát từ đỉnh Hòn Son, ở độ cao 660m, dòng suối len lách giữa các triền núi đá đổ xuống cánh đồng thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích, rồi đổ ra đầm Nha Phu.

Trên con đường vượt đại ngàn xuống biển, bàn tay của tạo hoá vô tình tạo ra những cảnh quan tuyệt đẹp. Có rất nhiều bậc thác được tạo thành trên đường đi của suối; nhưng có ba bậc thác cao và đẹp nhất, dưới chân mỗi thác, đá giăng chung quanh, tạo thành ba lòng hồ trên lưng núi.

Từ  xa đã nghe tiếng suối đổ, chim rừng véo von ... Du khách "ngơ ngẩn” trước một cái hồ thật đẹp, thơ mộng với dòng nước trong vắt, dây leo rủ xuống như lời mời gọi một cuộc chinh phục, thám hiểm. Theo con đường mòn nhỏ, chúng tôi tiến bước. Hôm đó, vì có nhiều trẻ em nên chúng tôi tập kết tại khu vực hồ nhỏ dưới chân một thác nước. Không cần phải căng dù che nắng bởi đã có bóng mát của những tán cây cổ thụ để khách nấu ăn, vui chơi, tắm suối… Thú vị nhất là ở bất cứ chỗ nào trong khu vực này khách cũng có thể ngả lưng trên những phiến đá to, bằng phẳng, mát rượi…

Hồ nhỏ, nước không sâu nên rất an toàn với trẻ em. Đặc biệt, thác nước đổ xuống là “công cụ” massage tuyệt vời cho du khách. Ngâm mình dưới hồ, mặc cho nước đổ trên lưng, mọi mệt nhọc tiêu tan, cảm giác sảng khoái thấm vào từng tế bào của cơ thể.
Đội hậu cần nhanh chóng nhóm bếp phục vụ. Những cái bếp dã chiến đã có sẵn từ những hốc đá tự nhiên, một nhóm thanh niên xung phong đi kiếm củi, chỉ một loáng, nồi nước luộc gà đã bắc lên và các món được bày ra trên những phiến đá lớn, bằng phẳng… Tôi cùng hai người bạn rủ nhau tiếp tục cuộc thám hiểm.

Đường đi lên Hồ 1 có nhiều đoạn gập ghềnh toàn đá và đá. Có lúc, chúng tôi phải chui qua các hang động, len lỏi giữa mạng dây rừng chằng chịt để tiến lên. Càng lên cao, khí hậu càng mát mẻ nên không ai thấy mệt. Khách có thể dừng lại nghỉ ngơi dưới bóng cây rừng xanh um hoặc bên dòng nước trong vắt.

Dòng suối chảy giữa hai bờ đẹp đến mê hồn. Những cây cổ thụ, dây leo đan xen nhau, thấp thoáng những dải hoa rừng màu vàng, điểm xuyết hoa đỏ. Dòng nước đổ xuống khi dịu êm, hiền hòa, khi ầm ào tung bọt trắng xoá.

Càng đi. chúng tôi càng bị cuốn hút bởi cảm giác muốn chinh phục. Dây leo phủ xuống vách đá như những bức rèm. Cao cao, trên những tán lá hiện ra những bông hoa rừng đỏ thắm, bầu trời cao và xanh đến lạ.
Hồ 2 hiện ra trước mắt chúng tôi với khung cảnh thật tuyệt vời. Dưới hồ có những phiến đá mới nhìn tưởng như những con cá sấu to đang nằm dưới nước. Nước đổ ầm ào, tiếng chim rừng rộn rã.

Đường lên Hồ 3 khá cheo leo, hiểm trở, chúng tôi phải trèo lên những tảng đá chông chênh. Cam go nhất là đoạn phải bám vào những tay nắm bằng sắt gắn trên vách đá dựng đứng để trèo lên cao hơn. Chúng tôi cứ theo mũi tên hướng dẫn màu đỏ mà trèo, trước mặt chỉ có những phiến đá và dưới sâu kia cũng là đá… Khách không còn sự chọn lựa nào khác ngoài việc phải bám vào các tay vịn mà leo lên. Chỉ cần sơ sảy một chút là có thể lăn xuống vực hay rơi tõm xuống nước.

Hết đoạn “tay vịn”, qua vài cây “cầu khỉ” bằng dây leo là một khung cảnh như tranh vẽ hiện ra trong tầm mắt. Thật khó diễn tả hết tâm trạng khi đến được nơi này. Đó là niềm vui vượt qua được sự sợ hãi để chinh phục độ cao, là cảm giác thư thái,dễ chịu khi ngắm nhìn mặt nước hiền hòa dưới chân thác đổ…

Dựa lưng vào phiến đá to, chúng tôi chụp hình kỷ niệm. Nhìn sang bên kia hồ, trên một vách đá có ai đó đã khắc những dòng chữ “để nhớ mãi” cùng ngày tháng đến đây là năm 1976. Một vài bạn trẻ chưa chịu dừng lại, họ lội qua hồ, băng qua phía bên kia, trèo lên những tảng đá cao hơn để hạ trại. Các bạn muốn tận hưởng cảm giác thư giãn với khí hậu trong lành tuyệt đối, ở độ cao ít ai lên đến được.

Các bạn trẻ thường chọn Ba Hồ để vui chơi và khám phá bằng xe máy. Đi theo tour, khách đến Ba Hồ cắm trại, ăn uống buổi trưa, nghỉ ngơi, xế chiều đi tiếp qua Dốc Lết. Đây cũng là điểm độc đáo của chuyến đi: vừa mới tắm suối, băng rừng buổi sáng, lại được tắm biển buổi chiều; vừa chiêm ngưỡng vẻ hùng vĩ, hoang dã của núi rừng lại được tận hưởng sự hiền hòa, dịu êm của biển.

Du lịch, GO! - Theo Bình An (báo Phụ Nữ), internet