Bạn hỏi: “Ông đã bao giờ nghe nói về núi Lớn, hồ Mây ở Vũng Tàu chưa?”, tôi khá ngạc nhiên: “Núi Lớn, núi Nhỏ thì có biết, còn hồ Mây thì chưa”. Dù đã đi Vũng Tàu cả trăm lần, tôi chỉ mới leo núi Nhỏ (núi Tao Phùng). Núi Nhỏ cao 170m. Vượt 777 bậc thang khách sẽ đến nơi có tượng Chúa Kitô cao nhất châu Á, 32m. Trong tượng có cầu thang xoắn 133 bậc lên tận bờ vai tượng Chúa.

Núi Lớn (núi Tương Kỳ) cao 250m. Có ba đường bộ để leo lên núi Lớn, đường nào cũng mất hơn một giờ mới lên tới đỉnh. Thời gian gần đây, du khách có thể đi lên núi Lớn bằng cáp treo. Chỉ cần 15 phút là cáp treo đã nâng bạn lơ lửng như đang bay từ biển lên đỉnh núi, đến với Khu du lịch sinh thái văn hóa Hồ Mây, rộng 30ha.

Với lợi thế ven biển, ngay bãi trước, khu du lịch độc đáo trên đỉnh núi như một dấu nhấn lạ của Vũng Tàu.

Trên núi có rừng thông, rừng bằng lăng (còn gọi là săng lẻ, thao lao), khu cắm trại, vườn chim công, vườn hươu nai, vườn đà điểu, tượng Phật Di Lặc cao 30m, nhà nguyện Đức Mẹ, chùa Khmer, thác nước…

Khu trò chơi có sân bóng đá, bóng chuyền, hồ bơi, đạp thuyền, câu cá, ghế bay, xe trượt dốc… Đỉnh núi còn có đài ra đa và trạm quan sát bảo vệ sân bay trực thăng. Khách có thể đi bộ để thử độ dẻo dai, đi xe đạp hoặc xe điện.

Khu du lịch Hồ Mây còn có sân khấu hoành tráng, các nhà hàng thoáng đãng, có thể dùng tiệc ngoài trời rất ấn tượng. Hệ thống nhà nghỉ cao cấp với thiết kế lạ, có thể hài lòng cả những khách khó tính. Rằm tháng Sáu vừa rồi, tôi đã qua đêm trên núi Lớn. Dưới ánh trăng, phố biển càng rực rỡ sắc màu hư thực. Sáng, mặt trời chưa gõ cửa mà mây đã ùa vào phòng.

Mây đùa nghịch rủ nhau đuổi bắt khắp mặt hồ. Người dạo chơi cứ chông chênh, ngỡ như lạc cõi nào.

Cô bạn đi cùng cố chộp một ít mà không được, cứ thắc mắc chẳng biết đó là sương, khói hay mây. “Không phải khói, chẳng sương. Chỉ là mây lạc xuống chơi thôi mà!”. Gọi hồ Mây là vậy, nhiều khi mây không sà xuống hồ mà la đà làm vướng chân lữ khách.

Du lịch, GO! - Theo Nguyễn Văn Mỹ (PNO)