Khách du lịch đến Đà Nẵng luôn bị hấp dẫn bởi những món hải sản mà biển cả đã ban tặng cho thành phố này. Một trong những món hải sản ngon, là lạ mà bạn không nên bỏ qua là núm biển.

Núm biển còn được gọi là cúm núm biển, thoạt nhìn giống ghẹ nhưng mai cứng hơn và thịt chắc, ngon, ngọt hơn ghẹ. Là loại hải sản sống gần bờ nên núm biển được các ghe thuyền của ngư dân đánh bắt trong đêm, sáng ra ghe thuyền thường cập bờ với những thúng núm đầy để bán cho các hàng quán và các chợ trong thành phố. Mua núm về nhà, vẫn còn nghe những âm thanh lạo xạo, rì rào của những con núm tươi chuyển động trong rổ.

Núm biển Đà Nẵng hấp dẫn người ăn bởi hương vị thơm ngon, ngọt, đậm đà. Khách đến với các hàng quán có bán núm biển thường gọi món núm hấp bởi cách chế biến vừa nhanh, vừa giữ được hương vị ngon, ngọt.

Núm rửa sạch, xóc đều với một ít hạt nêm rồi hấp cách thủy với sả khoảng hai mươi phút là chín. Đĩa núm hấp nóng hổi, tỏa hương thơm, kích thích vị giác thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên với những con núm màu cam, trên chiếc mai điểm những nốt son đỏ tươi bắt mắt. Ăn núm hấp thường chỉ cần thêm đĩa muối tiêu chanh và một ít rau quế dùng kèm là đã đúng điệu.

Nhưng những buổi chiều, khi trời đã chuyển lạnh mang theo những cơn gió từ biển mơn man trên những con đường mà được thưởng thức món núm biển nướng thì thật không gì thú vị bằng.

Trên lò than hồng đỏ rực, từng chú núm dần chín thơm phức. Cầm những con núm nóng hổi trên tay, vừa xuýt xoa, vừa bẻ bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, lấy phần thịt núm chấm vào đĩa tương ớt rồi nghe hương vị thơm ngon, ấm nóng, cay nhẹ từ từ lan trên đầu lưỡi. Cái không khí lành lạnh bên ngoài thoáng chốc như tan biến đâu hết.

Tại các hàng quán trong phố, còn nhiều món ngon từ núm biển như núm biển rang me, lẩu núm thập cẩm, núm luộc nước dừa… Món nào cũng thơm ngon, đậm đà hương vị biển, ăn nhiều vẫn không sợ bị “cháy túi” bởi giá rất bình dân.

Không chỉ ăn vặt, trong những bữa cơm gia đình phố biển, món canh chua núm cũng là món ngon được nhiều người ưa thích. Nguyên liệu gồm núm đã bóc bỏ mai, yếm, giã nhỏ, lọc bỏ phần xác; cà chua, khóm, măng, rau thơm cùng các loại gia vị thường dùng cho món canh chua nhưng khi kết hợp lại với nhau dưới bàn tay khéo léo của các bà các mẹ sẽ thành món canh cua núm biển nóng hổi, thơm ngon, ngọt lừ.

Hương vị ấy luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ với mọi người, bất kể trong những ngày hè nóng bức, tiết trời oi ả hay những ngày đông lạnh giá...

Du lịch, GO! - Theo P.K.LOAN (TTO), internet