Tháng Giêng khởi đầu bằng một chuyến du xuân đầy hứng khởi và ý nghĩa đến với Vực Rêu, một thắng cảnh nổi tiếng bên sườn tây Yên Tử, cảm giác thật dễ chịu khi được hòa mình cùng thiên nhiên và con người nơi đây.

Bạn là người thích du lịch, ưa khám phá, hãy làm một cuộc hành trình về khu danh thắng Vực Rêu. Đắm mình trong chốn thiêng hùng vĩ, giữa những vách đá cao sừng sững được tô điểm bởi những bông hoa với đủ sắc màu của núi rừng.

Nằm trên địa phận huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, Vực Rêu được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho phong cảnh hùng vĩ và đẹp như một bức tranh.

Từ trung tâm thị trấn Đồi Ngô xuôi theo quốc lộ 37 Lục Nam - Sao Đỏ trên đường về khu danh thắng Côn Sơn, đền Kiếp Bạc, tỉnh Hải Dương từ đây du khách có thể đến Vực Rêu một cách dễ dàng.

Theo con đường trải nhựa chạy men qua các cánh đồng quê ngào ngạt toả hương thơm của lúa, càng đi con đường càng trở nên kỳ diệu hơn, có chỗ gấp khúc quanh co, có nơi lại phải đổ dốc, vượt đèo, dốc núi chênh vênh tưởng như dựng đứng, bên này là vách núi treo leo, bên kia là vực sâu thăm thẳm, đứng trên đường mà trông xuống dưới, ngắm nhìn dòng nước trắng như màu bạc chảy từ trên xuống thật mềm mại, dòng chảy uốn lượn giống như một dải lụa trắng nhỏ ngoằn ngèo vắt ngay dưới chân đèo.

 Đi hết đoạn đường trải nhựa này vượt qua những cung đường đất đá chênh vênh, đi bộ qua những lối mòn xung quanh toàn là cây bụi, dây leo, phải bám vào cây để vượt đá và lội suối, đến Vực Rêu du khách mới thực sự cảm nhận hết được sự bao la, hùng vĩ, rộng lớn của thiên nhiên khi đựơc hoà mình cùng với đá núi, thác nước và cỏ cây nơi hoang vắng này.

Vực Rêu có nhiều thác đá cao và đẹp, nước chảy quanh năm suốt tháng không lúc nào ngớt, mùa nào cũng vậy những con nước vẫn đều đặn chảy về phía hạ nguồn, rồi đổ ra các hồ chứa. Hệ động thực vật ở đây đa dạng và phong phú. ở Vực Rêu hiện còn bảo tồn được nhiều loài động vật quý như : Cáo, sóc, cầy hương, hoẵng...cùng các loài bò sát, các loài chim lạ cũng rủ nhau về đây cư trú. Thú vị hơn khi đến Vực Rêu mà bạn lại được thưởng thức các món cá suối nướng thơm lừng hoặc ngồi quây quần bên nhau quanh nồi ốc suối luộc vừa dòn vừa thơm mang nhiều đặc trưng của núi rừng nơi đây.

Vực Rêu có cả một rừng đá, khắp nơi chỗ nào cũng thấy đá, đá cùng với cỏ cây, dây leo chen chúc lẫn nhau để tồn tại, hình thù đá cũng đa dạng và rất kỳ dị, đá đan xen nhiều tầng nhiều lớp, có những bức tường đá cao sừng sững tới vài chục mét, lại có những tảng đá bề mặt rộng và bằng phẳng nhiều người có thể cùng nằm nghỉ trên đó được, đặc biệt hơn trên nhiều vách đá xuất hiện các lớp vân đá hình thù như những con sóng nhấp nhô tạo lên từ quá trình bào mòn của dòng nước chảy, những hòn đá cú hình thù trông thật kỳ lạ.

Nếu đến Vực Rêu vào mùa hè bạn còn được giải nhiệt bằng cách ngâm mình trong dòng nước suối trong xanh, mát lạnh chảy từ các vách đá trên cao dội lên cơ thể ta thật là sảng khoái, nước suối ở đây chảy liên tục không ngớt, có những nơi nước chảy thật xiết đổ vào các hồ chứa, có những nơi dòng chảy lại trở nên thật lặng lẽ, dịu êm và mềm mại.

Khe Lòng Thuyền là nơi có dòng suối trong vắt chảy qua với những dãy núi đá chằng ngang tạo nên các thác nước đẹp. Cứ mỗi đoạn có thác nước thì ở đó lại tạo ra bồn tắm thiên tạo kỳ thú.

Đẹp nhất là thác và bồn tắm Vực rêu. Thác cao này chừng 15m, đổ xuống thấp tạo thành vực sâu 5- 6m có thể tắm được hàng chục người một lúc. Ngoài ra khi đến đây chắc hẳn bạn còn được nghe kể nhiều về những cái tên mang nhiều ý nghĩa như: Cây ''Tình yêu’’ vốn là hai loài cây cổ thụ quấn vào nhau tạo thành thế đứng vững chắc, cây vẫn hiên ngang sừng sững trước những thách thức của đá, của thác nước và của thời gian, thêm nữa là địa danh núi Hình Nhân (núi có hình thù giống với con người), núi Yên Mã (giống yên ngựa), núi Con Voi, Hang dơi... tất cả tạo nên một bức tranh đẹp.

Đến Vực Rêu du khách không chỉ được thưởng ngoạn phong cảnh núi non thiên nhiên hùng vĩ, vùng vẫy dưới dòng nước suối mát mẻ, đến đây bạn còn được vãng cảnh chùa tháp cổ của thiền phái Trúc Lâm bên sườn Tây Yên Tử, để chứng kiến và khâm phục sức mạnh và nghị lực phi thường của ông cha ta ngày xưa khi xây dựng chùa trên đỉnh núi. Đỉnh Yên Mã hiện còn các dấu tích như: nền móng xây dựng, sân, bậc thềm, vật liệu xây dựng, giếng nước cổ, dấu chân Phật...

Đó là cả một quần thể công trình kiến trúc cổ, cùng với Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, chùa Yên Mã đã khẳng định mình là công trình kiến trúc chùa tháp có quy mô lớn, bề thế mà theo sử sách đây là ngôi chùa do nhà sư Pháp Loa Đồng Kiên Cương vị tổ thứ hai của thiền phái trúc Lâm (thời Trần) là người đứng ra xây dựng hồi đầu thế kỷ XIII.

Đứng trên triền núi Huyền Đinh ngắm nhìn những buổi hoàng hôn mênh mang nắng vàng, chan hoà với nắng, với gió và cỏ cây hoa lá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp lãng mạn của dòng suối trong, hay thử lòng can đảm của bạn khi trèo lên những thác đá chênh vênh... vậy mới thấy hết được sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên nơi dẻo cao này.

Đến với Vực Rêu là dịp để bạn khám phá, chinh phục thiên nhiên bởi đèo cao vực thẳm, nhiều thác cao đá lớn, vượt thác, leo ghềnh, phải lội suối bám cây mà đi, nhưng đổi lại bạn được những giây phút đắm mình với thiên nhiên hùng vĩ, thả hồn trong tiếng nước suối chảy róc rách, được lắng nghe tiếng gió vi vu hoà lẫn tiếng thông reo, tiếng trúc kêu xào xạc, tiếng hót gọi bầy của các loài chim như tấu lên một khúc nhạc rừng giữa cái nắng ấm mùa xuân đang gọi hè về. Nơi đây- Vực Rêu đã và đang là điểm đến thú vị của của nhiều đoàn khách tham quan trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, để khu danh thắng Vực Rêu phát huy hết tiềm năng du lịch của mình và giữ chân du khách lâu hơn nữa thì chính quyền sở tại cần có những giải pháp phù hợp đầu tư cho cơ sở vật chất, các dịch vụ ăn nghỉ, đi lại… tốt hơn thì nhất định trong tương lai nơi đây sẽ là khu du lịch phát triển mạnh bên sườn Tây Yên Tử.

Du lịch, GO! - Theo Nguyễn Văn Hưởng (Cuocsongviet), internet