Phương ngôn xưa có câu: "Trăm cảnh, nghìn cảnh không bằng bến Lảnh đền Mây" để nói đến sức hấp dẫn của di tích đền Lảnh Giang. Tới đây, du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh quan thơ mộng, hoài niệm về mối tình đẹp giữa Tiên Dung - Chử Ðồng Tử và tham dự nhiều trò chơi dân gian độc đáo.

Ðền Lảnh Giang (còn gọi là Lảnh Giang linh từ) nằm bên bờ sông Hồng thuộc thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Theo thần phả sắc phong lưu lại tại Ðền, Lảnh Giang linh từ thờ Tam vị danh thần có công giúp vua Hùng Duệ Vương (đời Hùng Vương thứ 18) đánh giặc cứu nước. Ðền còn thờ Tiên Dung công chúa, con gái vua Hùng và Chử Ðồng Tử - một trong bốn vị thần bất tử của dân tộc.

Chuyện tình hai người là một thiên tình sử đẹp, được dân gian phủ lên chất huyền thoại lung linh. Căn cứ vào tục thờ, vị trí của đền bên bờ sông có thể thấy các vị thần được thờ ở đền Lảnh Giang là thủy thần. Và tục thờ cúng thủy thần thể hiện hai mặt của đời sống tâm linh, đó là vừa khát khao được thần thiên nhiên che chở, vừa chế ngự được sức mạnh của thiên nhiên hung hãn.

Nằm quay mặt ra bến sông, được ôm trọn trong mầu xanh cây trái, đền Lảnh Giang là công trình kiến trúc quy mô mang đậm phong cách cổ truyền dân tộc vừa trang nghiêm, cổ kính, vừa thanh thoát, nhẹ nhàng.

Tổng thể kiến trúc được xây dựng theo lối nội công ngoại quốc, gồm ba tòa với 14 gian lớn, nhỏ. Ðặc biệt tam quan được làm theo kiểu chồng diêm hai tầng, tám mái vút cong; bàn tay khéo léo của các nghệ nhân xưa đục, chạm, gọt, tỉa tạo nên các mảng chạm khắc với các đề tài tứ linh (long, ly, quy, phượng) cổ kính trang nghiêm và thanh thoát sinh động, góp phần tôn thêm vẻ đẹp và sự độc đáo của ngôi đền.

Một năm, đền Lảnh Giang có hai kỳ lễ hội vào tháng sáu (từ ngày 18 đến 25) và ngày 20 tháng 8 âm lịch, với các nghi lễ: chồng kiệu, kéo cờ thần trước cửa đền, lễ cáo kỵ; rước kiệu thánh.

Nhiều trò chơi dân gian phong phú được tái hiện như múa rồng, múa lân, chiếu chèo sân đền, hát chầu văn, đánh cờ người, chọi gà, đuổi vịt dưới nước...

Ngoài ra, quanh năm du khách thập phương vẫn tìm về nơi đây cầu tài, cầu lộc. Bởi, lễ hội đền Lảnh Giang từ lâu đã trở thành tín ngưỡng văn hóa, ăn sâu vào đời sống tâm linh của người dân đồng bằng sông Hồng, luôn nhắc nhở con cháu nhớ về cội nguồn.

Đền Lảnh Giang một địa chỉ du lịch

Du lịch, GO! - Theo Đào Phương (Nhandan), internet