Chưa bao giờ Lưu Thông lại được mùa như năm nay. Mùa này cơm ngon hơn, thức ăn cũng tạm đủ, trẻ em được đến trường khi sách vở được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ.

Đó là lời tâm sự của ông trưởng bản Lưu Thông Vừ Giống Nênh nói với chúng tôi. Trưởng bản Nênh bảo mùa ngô bản năm nay được lắm, ông trời đã cho bà con ta mùa màng tốt tươi. Được mùa nên con người nơi đây đã mở tiệc ăn mừng cảm ơn trời đất đã cho no ấm. “Thưa với nhà báo bản ta năm nay được mùa ngô thực sự đấy.

< Niềm vui được mùa ngô.

Cách đây khoảng 1 tuần nhà báo lên rẫy sẽ thấy ngô bạt ngàn, nhuốm vàng, át màu xanh của rừng luôn đó. Được cái, ông trời thương bà con bản ta, cho nên trẻ em ở đây cũng đầy đủ sách vở để đến trường, người già có của ăn, có miếng thịt, con cá ngon hơn...”.

Chiều biên cương ở bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, Nghệ An mùa này thi thoảng lại xuất hiện cơn mưa rừng, con đường dẫn vào bản khó khăn hơn. Nhưng không khí nơi đây dường như nhộn nhịp hẳn bởi thương lái từ miền xuôi lên mua ngô trong sự đón tiếp vui vẻ của bà con địa phương.

< Ông Vừ Giống Nênh - Trưởng bản Lưu Thông chia sẻ: mùa ngô mới năm nay bà con như được lộc của Trời ban.

Trưởng bản Nênh cho biết, Lưu Thông có 54 hộ với gần 300 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông, trong đó có gần 50 em học sinh tiểu học. Cuộc sống bà con chủ yếu sống dựa vào cây rừng, nương rẫy. Nhưng lúa rẫy mất mùa liên tục, dân bản thiếu ăn, thiếu đói quanh năm nên nhiều người phải vào rừng chặt gỗ đem bán. Kéo theo đó là tình trạng phá rừng đầu nguồn, ảnh hưởng đến môi trường và xảy ra cảnh lũ quét dữ lắm.

Nhờ chủ trương của Nhà nước và các cấp chính quyền, từ năm 2005 bản Lưu Thông được mở ra một hướng mới để phát triển kinh tế - đó là trồng ngô rẫy. Kể từ năm 2008 - 2011, nhờ cách chăm sóc và đặc biệt là thời tiết ủng hộ nên ngô rẫy ở Lưu Thông được mùa. Vào dịp tháng 7, tháng 8/2011 này đến với Lưu Thông, thấy rõ từ trong nhà ra ngoài sảnh nơi đâu cũng chất đầy ngô vàng ươm. Một số người gọi là ngô vàng thời nay.

Căng mình rít điếu thuốc lào, nhả một làn khói tựa hình con rồng đang bay, trưởng bản Nênh tự hào: “Bà con bản ta đã nhiều năm làm ngô nhưng chẳng được mùa. Còn năm nay mùa ngô rẫy được như thế này đấy. Nhiều gia đình thu hoạch được 2-3 tấn ngô đó, nhà nhiều cũng 5 tấn đấy chú nhà báo ơi. Được mùa ai cũng vui lắm, ngô lại được giá nữa nên cái đói đã đỡ, con cháu ăn học cũng bớt chút khó khăn đấy. Ta mong mùa này năm sau ông trời lại cho bản được mùa để đỡ khổ thôi”.

< Ngô rẫy Lưu Thông được mùa.

Theo trưởng bản Nênh, giá mỗi kg ngô hạt từ 50-60.000 đồng, ngô bán nguyên bắp có hạt (tức ngô chưa tách hạt) phơi khô giá từ 25.000 - 30.000 đồng/10kg. Trong khi đó, thời điểm này năm trước giá chỉ có 20.000 đồng/10kg.

< Gùi ngô về nhà.

Bước chân có vẻ mệt mỏi bởi quãng đường gùi ngô từ rẫy về nhà khoảng 2km, mặt mũi nhẫy mồ hôi, nhưng khi được hỏi về mùa ngô, chị Lỳ Ý Tồng vui vẻ nói: “Thú thật với chú, đúng mùa ngô năm nay được quá, mệt mỏi tý nhưng vui. Gia đình ta cũng thu hoạch được hơn 3 tấn rồi. Lâu lắm rồi bà con ta không được mùa như thế này đâu, năm nay mới được đó. Nhờ có ngô được mùa nên gia đình ta có tiền mua sách vở cho con đi học”.

Được biết, nhờ vào những sào ngô rẫy được mùa nên nhiều học sinh ở Lưu Thông đã học hết lớp 12 và đi thi đại học. Điều đó là rất đặc biệt đối với Lưu Thông, vì từ ngày thành lập bản đến giờ vẫn chưa có một học sinh nào học cao đẳng hoặc trung cấp, chứ nói gì đến đại học. Nhưng kể từ tháng 7/2011 đã có học sinh của bản đi thi đại học, một số em đang học cấp 2...

< Thương lái miền xuôi vào Lưu Thông mua ngô bà con dân bản vừa mới lấy ở rãy về.

Trời Lưu Thông nắng cuối chiều khuất sau dãy núi cao, nhưng màu vàng của ngô nơi đây dường như vẫn rực lên như ánh sáng báo no đủ. Cái ánh sáng tỏa ra từ những bắp ngô mẩy hạt, ánh sáng của được mùa hứa, hứa hẹn tương lai sáng sủa hơn về con đường phát triển kinh tế cho Lưu Thông.

Du lịch, GO! - Theo Dantri