Phiên chợ họp ở ngã tư đầu làng thuộc xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu, Sơn La tấp nập như những nét thường thấy ở vùng cao. Thế nhưng, có những hình ảnh lạ ở phiên chợ này là chỉ đứng để bán hàng.

< Chợ phiên Muổi Nọi lạ mắt bởi những sạp bán đồ nông cụ và chủ hàng luôn ở tư thế... đứng.

Mỗi một gian hàng là một “sạp” rộng cả chục m2, được đặt trên mặt đất rộng, ẩm ướt. Để bao quát “gian hàng” với hàng ngàn sản phẩm dao, kéo, cày cuộc, bẫy dính chuột, bẫy bắt hươu, nai, lợn rừng, nhím…, những ông chủ, bà chủ luôn phải đứng trên sạp cao để quan sát, theo dõi và tiếp thị sản phẩm cho khách hàng.

< Hàng được bày trên một sạp cao, có thể được xây bằng gạch hoặc là sạp gỗ.

< Thùng nhựa cũng... bán đứng.

< Ông khách vùng cao này đang rất tâm đắc với những chiếc bẫy chuột.

< Một dãy... bán đứng.

< Khu vực bán lợn đen...

< ...khu vực bán rau xanh, các bà, các mẹ cũng đứng bán.

< Chỉ có những sạp hàng bán cá là ngồi.

Trong khi đó, những hàng bán cá lại gây lạ mắt bởi những con cá to hàng vài kg được… xếp chồng lên nhau, trên một mảnh ni-lông hoặc một mảnh bạt trải trên mặt đất.
< Cá được xếp chồng lên nhau, trên một vuông ni-lông trải dưới nền đất.

Cá tươi, được đánh bắt tự nhiên trong các hồ trong vùng, hoặc được thả trong các ao nhà được đưa đến chợ từ sớm, nhưng không được giữ trong các thùng nước có lắp máy phun ô-xy như dưới xuôi, mà được để trên cạn để người xem dễ… xem hàng.
< Người mua cũng trực tiếp chọn từng con mà không nề hà.

< Chợ đông vui, tấp nập.

Vì chợ họp sớm, những người dân khắp các bản làng cũng phải lặn lội đến từ tờ mờ sáng. Chợ họp sớm đến nỗi, sương sớm bảng lảng vấn vít trên những mỏm núi xa xăm, và chiếc loa công cộng đọc bản tin cho cả xã Muổi Nọi nghe thông tin thời sự cũng chưa đến giờ… thức dậy.

Du lịch, GO! - Theo Kiên Trung (Vietnamnet)