Vùng đất Trà Vinh nổi tiếng không chỉ bởi biển Ba Động, ao Bà Om mà còn là nơi có nhiều chùa Khmer nhất Việt Nam. Nơi này có hơn 140 ngôi chùa Khmer lớn, nhỏ với muôn vàn vẻ đẹp độc đáo…

Vào những dịp lễ hội lớn trong năm hay Tết cổ truyền của người Khmer Chôl Chnăm Thmây (giữa tháng Tư hằng năm), khách thập phương cùng dân ở các phum, sóc thường về chùa trẩy hội để cầu an, cầu phước lộc và may mắn. Trong văn hóa người Khmer, ngôi chùa luôn đồng hành cùng với sự trưởng thành của từng lớp thanh niên Khmer. Mỗi chàng trai Khmer khi lớn lên hầu hết đều phải vào chùa học cách tu thân để báo hiếu cha mẹ và học văn hóa, rồi mới lập gia đình riêng.

Chùa Âng với sự tích “thách cưới” ao Bà Om

Trong số hàng trăm ngôi chùa nổi tiếng xứ Trà Vinh, không thể không kể đến chùa Âng (tên Khmer gọi là AngKorra Jaborey), nằm cạnh Nhà Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer. Là một trong những ngôi chùa cổ xưa nhất vùng đất này, chùa Âng nằm lặng lẽ bên ao Bà Om. Chánh điện của chùa có 60 chiếc cột gỗ gõ được chạm khắc tinh xảo, in các hoa văn, họa tiết về rắn thần Naga, những bức tượng người đầu chim, đầu thần Bayon bốn mặt, tượng chằn Yeak… Trên mỗi cột luôn có tượng của thần Krud và chim thần Kayno đặt ở vị trí áp mái với mong muốn các vị thần sẽ che chở đem đến sự an bình cho chùa.

Tô điểm cho chùa Âng là ao Bà Om rộng lớn, luôn bảng lảng sương khói. Quanh ao có hàng trăm cây sao, cây dầu cổ thụ với những bộ rễ trồi khỏi mặt đất, tạo nên những hình thù kỳ dị. Cảnh trí ao Bà Om rất lãng mạn nên đã trở thành nơi các cặp uyên ương đến vui chơi, chụp hình cưới. Ngoài khung cảnh nên thơ, ao này còn gắn liền với một sự tích lý thú.

Tương truyền xưa kia, trong một lần hạn hán, dân làng tổ chức cho nam nữ trong làng thi đào ao nhanh trong một đêm để lấy nước sinh hoạt. Đây cũng là một cách thú vị giải quyết mối bất hòa đôi bên xưa nay là: bên nào thua cuộc sẽ là người chủ động đi hỏi cưới bên thắng cuộc. Bên nữ do một người đứng đầu tên Om chỉ huy đã dùng nhiều mưu hay nên thắng cuộc. Từ đó, ao này được gọi là ao Bà Om và người Khmer có tục lệ người con trai phải đi hỏi cưới con gái.

Chùa Hang có kinh lá buông

Chùa Hang còn gọi là Kom Pông Chrây, thuộc huyện Châu Thành, cách thị xã Trà Vinh 4km, được xây dựng năm 1637. Chùa Hang có kiến trúc như một hang động nằm giữa cánh rừng nhiệt đới với đủ loại trái cây. Nhiều cây cổ thụ san sát nhau vươn mình đâm thẳng lên trời, là nơi trú ẩn của vô số loài chim muông: cò, vạc, sáo…

Đặc biệt, chùa Hang cũng là một trong những nơi còn sót lại giống cây buông. Lá của cây này được dùng làm kinh lá, còn gọi là “kinh lá buông”, mang ý nghĩa từ bi - hỷ xả của nhà Phật.

Người dân Khmer thường đến chùa Hang để tìm sự thanh tịnh. Chùa Hang còn nổi tiếng với một xưởng điêu khắc gỗ khổng lồ. Từ những gốc sao thô mộc, qua bàn tay khéo léo của các nhà sư, những bức tượng mang dáng hình muôn thú được tạo nên vô cùng sống động.

Đến xứ chùa, đắm mình trong không gian thanh tịnh, chúng tôi ước thời gian ngừng trôi để được tận hưởng thêm phút giây thanh bình, an lạc…

Du lịch, GO! - Theo Minh Thi - M.Thuận (Phunuonline)