Những ngày hè rực nắng nhiệt đới, bạn hãy thử làm một chuyến du lịch đường sông từ TP.HCM hoặc Mỹ Tho đến thủ đô Phnom Penh hoặc Siem Reap (Campuchia) để có trải nghiệm mới và những cảm giác khác với dòng Mekong.

Từ TP.HCM, xe đón chúng tôi đi Mỹ Tho để lên tàu du lịch. Cảnh vật miền Tây sông nước trù phú và mát mắt. Những con tàu du lịch phần lớn bằng gỗ quý đóng theo lối thuộc địa nhưng trang thiết bị hiện đại và tiện nghi chạy êm ru trên sông. Mở ra trước mắt du khách là những cánh đồng xanh um, những bãi bồi cát trắng lấp lóa, lòa xòa rặng dừa nước, những căn nhà chi chít cọc mọc trên sông, trẻ nhỏ tung tăng bơi lội...

Chiều mát, chúng tôi nằm trên những chiếc ghế thư giãn trên boong tàu, cứ thế để cảnh vật từ từ trôi theo sóng nước.

Sông nước đồng bằng

Đêm đầu tiên của hành trình các tàu thường đỗ lại ở Cái Bè để hôm sau du khách có cơ hội hòa mình vào chợ nổi đặc trưng vùng sông nước. Nhà tàu chuẩn bị sẵn đội xuồng nhỏ với đầy đủ áo phao an toàn để khách Tây, ta yên tâm len lỏi giữa đám xuồng đang bận rộn trao đổi mua bán. Tùy theo lịch trình của từng hãng tàu, du khách có thể đi tiếp trên kênh rạch tham quan vườn cây trái, xưởng thủ công hay lên bờ đi xe đạp thong dong giữa đồng bằng ngút ngát sum suê.

Chuyến du ngoạn bằng ghe trên các kênh rạch ngoằn ngoèo lướt qua những đám dừa nước um tùm, nhận vô khối những cái vẫy tay, lời chào từ người dân, lũ trẻ hai bên bờ khiến khách nước ngoài phấn khích.

Vượt qua khúc sông Tiền rộng mênh mông, sóng đánh ì oạp vào thân ghe làm bắn tung bọt nước vào mọi người. Jörgen - khách du lịch đến từ Dresden (Đức) - khoái chí hát vang một khúc ca, trong đó có cả một đoạn: “Một chuyến du lịch trên sông thật là tuyệt làm sao, đi thuyền trên sông ta có thể nhìn thấy mọi người, đi thuyền trên sông cảnh vật ở ngay lan can”... Còn anh bạn Richter thì chụp ảnh cô hướng dẫn viên du lịch mặc áo dài xanh ở mọi góc nhìn.

Chiều tối, chiếc tàu đi tiếp theo dấu nữ văn sĩ Marguerite Duras trong tiểu thuyết nổi tiếng Người tình qua Long Xuyên, Sa Đéc để hướng đến Châu Đốc. Tàu RV Mekong

Pandaw của Hãng Pandaw thiết kế hẳn một tour tham quan thị xã Châu Đốc bằng xe xích lô. Chậm rãi và thong thả theo từng vòng quay, bạn sẽ có cái nhìn bao quát về thành phố biên giới với nước bạn Campuchia rất đỗi hiền hòa. Ngắm không chưa đủ, cuối hành trình nhiều khách du lịch nước ngoài hứng chí đòi "đổi vai" điều khiển xích lô, nhưng cuối cùng chỉ vài người thành công.

Những khúc quanh của dòng sông

Trở lại con tàu, ngay buổi chiều chúng tôi chuẩn bị tiến sát biên giới. Một nhóm khách du lịch người Đức mang theo thiết bị GPS cầm tay đang chụm đầu xem đường lượn con sông trên máy và reo lên: “Khoảng 30 phút nữa chúng ta sẽ rẽ phải đấy”! Họ luôn cẩn thận ghi lại đường đi của tàu vào máy mỗi ngày.

Sau hai giờ và qua một khúc quanh bên trái nữa, con tàu đến cửa khẩu Vĩnh Xương. Những hãng tàu khác đã có lịch trình đầy ắp tại Long Xuyên, Sa Đéc như thăm trại nuôi cá sấu, làng Hòa Hảo... thường bỏ qua Châu Đốc để tiến thẳng tới cửa khẩu Vĩnh Xương làm thủ tục xuất cảnh. Tàu neo lại trên sông để bộ phận xuất nhập cảnh của cả hai bên VN và Campuchia làm việc. Họ ngồi trong phòng ăn đóng dấu vào các quyển hộ chiếu do người nhà tàu mang lại, khách du lịch không cần trình diện.

Công việc quá quen thuộc với các nhân viên xuất nhập cảnh ở đây, nhưng cũng cần đến một giờ để đóng dấu hết vài chục quyển hộ chiếu.

Vẫn xuôi dòng Mekong sau khoảng bốn giờ chúng tôi đã tới thủ đô Phnom Penh. Khoảng thời gian dừng lại thăm thú ở đây hết sức thú vị. Thành phố với những nét kiến trúc đặc trưng của người Khmer, những khu phố Pháp và đời sống nhộn nhịp ven bờ sông Mekong khi chiều xuống làm dấy lên những xúc cảm say mê với cuộc sống bình dị.

Bạn có thể cưỡng nổi mùi thơm lừng từ những xe đẩy bán côn trùng chiên? Hoặc có thể không mỉm cười nhận những chuỗi vòng hoa nhài từ tay bọn trẻ bán dạo để đeo lên cổ, lồng vào tay bạn bè, người yêu mình?

Từ tháng 6 đến tháng 12 là mùa mưa, mực nước ở Tonle Sap đủ sâu cho tải trọng con tàu du lịch chạy tới thành phố của những ngôi đền Siem Reap. Angkor là một quần thể kiến trúc đồ sộ chiếm diện tích 200km2, nằm ở vùng tây bắc vương quốc Campuchia. Những ngôi đền với vẻ huy hoàng và tuyệt mỹ của nó đã khiến người ta phải kinh ngạc.

Vượt xa hơn nữa là triết lý về một tiểu vũ trụ bao hàm trong quần thể đền đài đồ sộ. Triết lý này hẳn là không phải bất cứ ai cũng nhận ra được, nhưng có thể thấy rõ vẻ đẹp rực rỡ của những ngôi đền đã chạm tới tâm tưởng của tất cả mọi người.

Chúng tôi đi theo chỉ dẫn của những ngọn tháp rêu phong lấp ló trong rừng già, lối đi đến khu tháp ngày nay đã rộng mở, không vất vả khó khăn như khi các nhà thám hiểm người Pháp khám phá ra Angkor đầu thế kỷ 20. Nhưng biết đâu vẫn còn những hoàng tử, những công chúa đang say ngủ chờ người đánh thức?

Một tuần trôi qua thật êm đềm. Những hoạt động trên tàu với bạn đồng hành bỗng trở nên gần gũi lạ. Các bữa ăn chung, những phút nâng ly thân ái tại quầy bar, buổi tập taichi hay ngồi thiền trên boong, lúc tán gẫu khi phơi nắng... đều trở thành những ký ức đẹp đẽ. Nguyễn Nam và Bích Vân, đôi vợ chồng trẻ mới cưới đến từ Hà Nội, rất hài lòng với lựa chọn hơi khác người của mình khi du lịch trăng mật bằng đường sông.

Một cuộc sống trên dòng Mekong thật khác lạ!

Hướng dẫn thêm

Tàu du lịch đường sông thường có 2-3 tầng, khoảng 20-35 phòng ở nội thất sang trọng bằng gỗ. Trên tàu có đủ phòng ăn rộng rãi với bar đồ uống phong phú, các bữa ăn nóng sốt, boong tàu để tắm nắng và tập taichi, yoga.

Một tour trọn gói có thể kéo dài từ ba ngày trở lên đến cả chục ngày, thường có độ dài khoảng bảy ngày cho đến Siem Reap, rất thích hợp với các đôi lứa hưởng tuần trăng mật, những cặp vợ chồng kỷ niệm ngày cưới, nhóm những người trung niên muốn nghỉ ngơi thư giãn hay những người muốn khám phá vẻ đẹp của sông Mekong ở một góc nhìn khác. Giá tour trung bình khoảng 200 USD/ngày/người trở lên.

Hành trình du lịch đường sông từ TP.HCM đi Phnom Penh và Siem Reap thường kéo dài 7 ngày 6 đêm. Bạn nên đặt tour du lịch đường sông qua các công ty du lịch uy tín để có giá ưu đãi hơn.

Mua tour trọn gói sẽ bao gồm chuyến đi bằng tàu đến Siem Reap, tiền phòng trên tàu, các bữa ăn và tham quan theo chương trình, hướng dẫn viên nói tiếng Anh, Pháp, huấn luyện viên thể dục thẩm mỹ, yoga, hướng dẫn nấu ăn cho du khách. Bạn không phải trả thêm phụ phí nào khác trừ đồ uống được tách hóa đơn riêng, phí visa và bảo hiểm. Ngược lại, từ Siem Reap có thể mua một tour khác quay lại TP.HCM bằng tàu với độ dài thời gian như lượt đi.

Với những người muốn bỏ qua chặng du lịch trên sông ở miền Tây Nam bộ, có thể đi bằng xe tới Châu Đốc và lên thuyền cao tốc ở Vĩnh Xương nhập cảnh Campuchia. Từ Châu Đốc đến Phnom Penh mất khoảng năm giờ đi thuyền. Khách sạn Victoria Châu Đốc có các chuyến thuyền cao tốc đi Phnom Penh khởi hành lúc 7g hằng ngày và Phnom Penh - Châu Đốc lúc 13g30 hằng ngày. Ngoài ra, doanh nghiệp tư nhân Hàng Châu cũng điều hành thuyền cao tốc chặng này với giá rẻ hơn rất nhiều.

Xe đón khách từ TP.HCM đi Mỹ Tho để lên tàu tại bến tàu du lịch. Cũng có chuyến đón khách ngay tại cảng Sài Gòn. Tại TP.HCM, có nhiều hãng tàu tiện nghi cho bạn chọn như: RV Pandaw, Tonle Pandaw, Jayavarman, Le Cochinchine, Toum Teav, Le Jarai... hầu hết hoạt động tại VN, Campuchia, Lào và Myanmar. Nếu muốn tự thiết kế tour, bạn có thể liên lạc trực tiếp với một số hãng tàu trên.

Du lịch, GO! - Theo Nam Hải (Dulich Tuoitre), internet