xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang có một ngôi chùa nổi tiếng của đồng bào Khmer, đó là chùa Thơ Mít.

< Cổng chùa Thơ Mít.

Ngôi chùa bề thế trang nghiêm nằm giữa một khuôn viên rộng. Lối kiến trúc của chùa Thơ Mít nổi bật với mái cong, nóc nhọn, tháp cao vút cùng nhiều chi tiết chạm khắc công phu, tinh tế.

Đây là nơi để cho bà con Phật tử đến sinh hoạt, vui chơi trong các dịp lễ hội.

< Một góc ngôi chánh điện chùa Thơ Mít.

Với người Khmer Nam Bộ, ba thế hệ thường chung sống trong một nhà theo tín ngưỡng của Phật giáo Tiểu thừa nên mọi nghi thức lễ hội, đón mừng năm mới đều diễn ra ở các ngôi chùa cổ kính, mang đậm màu sắc đạo Phật, và chùa Thơ Mít chính là một ngôi chùa như thế.

< Nhà sàn dành cho sinh hoạt cộng đồng của chùa Thơ Mít.

Vì vậy, hầu hết những ngày lễ lớn của người Khmer như Lễ hội đua bò, tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, lễ Dolta … đều được tổ chức tại đây.

< Pho tượng Phật Thích Ca ở ngôi chánh điện.

Trong chánh điện (sanctury) chùa Thơ Mít có một pho tượng Phật Thích Ca bằng đá nguyên khối ngự trên tòa sen cao khoảng 2m.

< Tháp nóc vút cao của chùa Thơ Mít.

Khắp trên tường chùa là những bức tranh miêu tả cuộc đời Đức Phật, từ lúc ra đời cho tới khi được khai minh rồi nhập niết bàn.

< Nhà học tập của các sư.

< Khu mộ tháp của chùa.

Trên các hàng cột là những bức phù điêu mô tả về các tiên nữ và những quái vật. Mái vòm và cầu thang được chạm trổ những hoạ tiết mang hình thần rắn Naga, một vị thần thiêng liêng trong tín ngưỡng của người Khmer.

< Lễ hội đua bò Bảy Núi 2011 được tổ chức tại chùa Thơ Mít 

Ngày nay, chùa Thơ Mít không chỉ là một địa chỉ văn hóa tôn nghiêm của đồng bào Khmer mà còn là một địa chỉ du lịch hấp dẫn đối với mọi du khách khi có dịp về thăm An Giang.

Du lịch, GO! - Theo