Trên những bờ cát tinh khôi không một dấu chân, bình minh sẽ tới thật nhanh và thật đẹp. Và chỉ khi vầng thái dương rực rỡ chớm soi, trái tim con người mới cảm nhận trọn vẹn niềm hạnh phúc được tận hưởng những vẻ đẹp của đất trời và biển đảo Việt Nam.

Cách xa đất liền mà luôn gắn kết bằng tình thương ruột thịt, bao bọc bởi mặt nước biển khơi mà như kề sát, những đảo xa của Tổ quốc luôn là nơi tâm thức người dân Việt đau đáu hướng về. Từ thuở hồng hoang các vua Hùng mở mang bờ cõi xuyên suốt qua lịch sử nghìn năm, hải đảo luôn là tiền đồn chắn sóng giữ yên miền đất Mẹ, cũng là nơi để các đội hùng binh trấn giữ và từ đó khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

Các đảo trên vùng biển Thái Bình Dương của đất nước luôn ẩn chứa vẻ đẹp vừa dịu dàng thanh khiết, vừa hoang sơ, xứng đáng cho những trái tim yêu vẻ đẹp thiên nhiên tìm tới.
.
Thử hỏi có bờ cát nào đẹp như đảo Minh Châu, nơi hằng đêm cát trắng toả ánh hào quang lên bầu trời lấp lánh ánh sao? hay Quan Lạn với hệ sinh thái đồng bằng, rừng nguyên sinh nhiệt đới và biển cùng hiện hữu…? Sau hành trình du ngoạn trên vịnh Hạ Long lô xô hàng nghìn đảo lớn nhỏ, sau những buổi khám phá cuộc sống phóng khoáng của ngư phủ tại các làng nổi Cửa Vạn…, đích tới dành cho cặp mắt khát khao điều mới lạ ắt hẳn phải là cụm đảo Vân Đồn; Quan Lạn; Minh Châu…

Xa nghìn trùng sóng vỗ, trước đây để tới cụm đảo ấy chỉ có các đội thuyền gỗ lênh đênh hàng giờ, còn ngày nay trở nên thật gần gũi với các con tàu cao tốc, nối đôi bờ chỉ sau 45 phút vượt biển khơi.

Từng là tiền đồn trấn thủ và là thương cảng kết nối với các đội thương thuyền quốc tế, Vân Đồn còn nguyên dấu vết thời xa xưa, được minh chứng qua những cụm di tích khảo cổ gốm sứ rải rác trên bờ cát. Là nơi đã diễn ra trận hải chiến hào hùng của danh tướng Trần Khánh Dư đánh tan đạo quân Nguyên Mông, đảo mỗi năm lại rộn rã tiếng trống trận và rực sắc cờ trong nghi lễ tái hiện trận thuỷ chiến từ thế kỷ 13.

Từ nhiều năm nay, cái tên Quan Lạn dần trở nên quen thuộc với du khách trong và ngoài nước, nhưng khám phá hòn đảo tuyệt đẹp này chưa bao giờ mất đi ý nghĩa và sự thú vị.

Đảo xanh mướt rừng phi lao ven biển, tinh khôi bờ cát trắng không một dấu chân,gợi nên ý niệm về những vườn địa đàng nơi trần thế, ở đó không có ưu phiền và sân si. Có gì tuyệt bằng được dầm mình trong làn sóng xanh trong, ngắm bầu trời cao rộng phía trên và thả hồn phiêu diêu tới những miền mộng tưởng xa xôi nhất. Không điện lưới quốc gia mà vẫn đầy đủ tiện nghi, không sóng wifi phủ kín nhưng có thể lựa chọn đủ các loại bia và kem lạnh... Quan Lạn chứa đựng những điều mà cư dân thị thành chẳng mấy khi ngờ tới!

Nét chạm khắc từ thế kỷ 17 trên hệ thống vì kèo của ngôi đình cổ có thể làm say lòng người yêu lịch sử, còn những món tôm, cá, cua, ghẹ..tươi rói được đánh bắt từ biển trong ngày sẽ là niềm vui bất tận cho mọi thành viên trong mỗi gia đình. Thêm vào đó, Quan Lạn tiếp đón khách phương xa bằng món ăn độc đáo, sá sùng hay còn có tên đỉa biển. Loài sinh vật sống sâu dưới cát, hình dáng như chú sâu béo múp là món ăn tuyệt ngon, cùng cá thu, cầu gai.. tạo thành nhóm ẩm thực đậm đà hương vị biển khơi.

Hướng về miền Trung và xa hơn nữa là lựa chọn đa dạng cho những trái tim muốn được ngắm nhìn Tổ quốc từ phía biển xa. Cù lao Chàm hùng vĩ chắn sóng cho đô thị cổ Hội An chào đón khách bằng món cua đá tuyệt ngon và di tích khảo cổ, những đảo Hòn Mun, hòn Một, Hòn Tre… của vùng biển Khánh Hoà lại chào mời các thú vui ngắm sinh vật biển trong bể kính lớn, cưỡi đà điểu trong cuộc thi tài vui nhộn và những giờ lặn biển khám phá thế giới đại dương. Mỗi nơi một vẻ, mỗi vùng một dạng địa hình và khí hậu khác nhau, song bao trùm lên vẫn là tinh thần phóng khoáng của những con người ăn sóng nói gió, điều này có lẽ bắt nguồn từ chính nhịp sống của đảo được bao bọc bởi sóng gió biển khơi.

Tuy nhiên, hoang sơ nhất có lẽ là đảo Phú Quý hay Lý Sơn, nơi đó tình người tràn trề như ly rượu đầy và hương vị nồng ngát của tỏi cũng như vị mặn mòi của nước mắm sẽ thấm sâu vào tâm khảm, tạo nên tình yêu không thể nhạt phai đối với đảo xa. Phú Quốc mệnh danh đảo ngọc, Côn Đảo được gọi bằng cái tên “Thiên đường nơi hạ giới”, rồi chuỗi đảo hoang vu ven bờ tỉnh Kiên Giang.. lúc nào cũng là điểm đến yêu thích của những con người biết tận hưởng giá trị đích thực trong cuộc sống.

Du lịch, GO! - Theo Datviet, internet