Khoang Xanh là một khu du lịch sinh thái thuộc xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội. Khoang Xanh nằm ở sườn phía Đông của núi Ba Vì, trong một khu vực có rừng nguyên sinh, cách thủ đô Hà Nội khoảng 60km về phía Tây Bắc, gần Sơn Tây.

Khoang Xanh – Suối Tiên có những thác nước từ trên cao đổ xuống tung bọt trắng xóa. Từ thác Tràn ngược lên đến Hòn Chồng khoảng 1 km, là những thác nước đẹp mê hồn như thác Mơ, thác Mâm Xôi, thác Hòa Lan thơ mộng, nước suối trong mát…

Những phiến đá to nằm rải rác dọc theo bờ suối còn là điểm dừng chân lý tưởng để du khách nghỉ ngơi và ngắm cảnh núi rừng. Đây là nơi phong cảnh ngoạn mục hữu tình, núi rừng trùng điệp với khí hậu núi rừng mát mẻ trong lành.


< Tầng thứ nhất.

Sau khi tắm thác, lội xuống dòng suối mát lạnh, du khách có thể leo lên đỉnh núi Vua, nơi có rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú và các loài cây cổ thụ quí.
< Tầng thứ hai.

Khoang Xanh  - Suối Tiên là điểm du lịch có môi trường sinh thái còn tương đối nguyên vẹn, nơi có nhiều người Mường sinh sống. Núi rừng hùng vĩ, những đám mây trắng bồng bềnh ôm lấy đỉnh núi Tản, thác nước đổ trắng xóa xung quanh khiến khung cảnh nơi đây càng thêm huyền bí.

Du khách được đắm mình trong thung lũng xanh thơ mộng bên núi Tản Viên, có dòng Suối Tiên vắt mình từ trên cao, len lỏi qua các sườn đá chảy xuống trông như một dải lụa bạc khổng lồ.

Khoang Xanh – Suối Tiên còn là mảnh đất thiêng gắn với một truyền thuyết lãng mạn. Tương truyền rằng, thuở hồng hoang có một Nàng tiên xuống trần gian, dạo chơi và lạc vào nơi hoang sơ tuyệt đẹp này. Muôn vàn hoa lá cỏ cây đua nhau khoe sắc trong tiếng hót lảnh lót của đàn chim rừng, và cả những âm thanh réo rắt của dòng suối trong, đã khiến nàng tiên mê mải, quên cả thời gian.

< Đây thì có trạm nghỉ chân gồm nhà sàn hội họp, nhà hàng... hội ẩm thực và sân khấu ngoài trời có một hòn non bộ rất đẹp.

Tới khi mặt trời nghiêng bóng, Nàng liền vội vã bay về trời và bỏ quên tấm áo choàng màu xanh của mình ở lại trần gian. Đúng lúc ấy, có chàng Hoàng tử vô tình đi săn qua đây bắt được tấm áo ấy. Hương hoa thơm ngát của núi rừng, cộng với mùi thơm tỏa ra từ xiêm áo Nàng tiên khiến chàng Hoàng tử ngất ngây, mơ màng dõi lên làn mây trắng.
Nàng tiên ngoảnh nhìn lại, bắt gặp đôi mắt âu yếm, đắm say của chàng hoàng tử. Nàng không kìm được con tim yêu thôi thúc đã quay trở lại, e ấp như nụ hoa rừng cùng Chàng tình tự. Khi mặt trời hồng nghiêng vòm cây bóng lá, vầng hào quang của tình yêu đang tỏa sáng rực rỡ trong trái tim Nàng, nhưng luật đời nghiêm khắc, nàng phải về. Hoàng tử níu Nàng lại chẳng muốn rời xa.
Trong thanh âm diệu kỳ của sớm bình minh, nàng dịu dàng cùng chàng trên tấm xiêm y màu xanh. Nàng khe khẽ hát khúc du ca của đất trời, ru Chàng vào giấc ngủ yên ả giữa núi rừng. Chàng Hoàng tử tỉnh dậy, chẳng thấy Nàng tiên xinh đẹp đâu nữa, chỉ còn tấm áo choàng màu xanh phảng phất mùi hương của Nàng. Kể từ đó, tấm áo choàng màu xanh Nàng tiên để lại cho chàng Hoàng tử đã thành thung lũng Khoang Xanh mơ màng, xanh mãi ngàn năm.
Đến với Khoang Xanh - Suối Tiên quý khách có cảm giác như thăm Đà Lạt nhưng lại ngay cửa ngõ thủ đô, được tham quan và vui chơi cùng suối, thác, rừng, công viên nước, thung lũng Khủng long...
KDL có phục vụ ăn uống lịch sự, sang trọng, thực đơn phong phú các món đặc sản rừng, nhà hàng trang nhã, thoáng đẹp; Hệ thống nhà sàn dân tộc và nhà nghỉ khép kín (68 phòng đôi) đạt tiêu chuẩn sang trọng với đầy đủ tiện nghi; Phục vụ hội nghị, hội thảo; Biểu diễn ca múa nhạc dân tộc tại động Thiên Thai và sân khấu ngoài trời với những tác phẩm độc đáo do các nghệ sỹ nổi tiếng Việt Nam dàn dựng; cắm trại, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ; Bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông, bóng bàn, bi-a, du thuyền; Massage, xông hơi, karaoke…
Đặc biệt từ năm 2007, khu Du lịch Khoang Xanh đã có thêm bể bơi khoáng nóng (đạt tiêu chuẩn quốc gia) cùng dịch vụ tắm bùn khoáng.

Khoang Xanh Suối Tiên thích hợp cho dã ngoại gia đình vì có cả khu vui chơi cho trẻ con rất thoải mái. Gần đó còn có đồi núi với khung cảnh lãng mạn, thức ăn ở đó cũng tương đối ngon, nhất là gà rừng

Du lịch,GO! tổng hợp