Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM), mảnh đất từng một thời được mệnh danh là “hòn ngọc Viễn Đông” nay đang trên đà phát triển mạnh và trở thành “thiên đường du lịch” đối với du khách trong và ngoài nước.

Tp.HCM có tới trên 1.000 ngôi đình, chùa, đền đài lớn nhỏ được xây dựng qua nhiều thời kỳ, nhiều triều đại phong kiến khác nhau. Các chùa mang đường nét kiến trúc Phật giáo Nam Tông bao giờ cũng sắc màu rực rỡ; còn chùa theo phái Bắc Tông lại thâm trầm, uy nghiêm.

Nhiều chùa lớn như Giác Lâm, Giác Viên, Vĩnh Nghiêm, Xá Lợi… là những nơi thu hút không chỉ Phật tử mà cả khách thập phương đến vãn cảnh. Hàng trăm ngôi đình thờ các tổ nghề, các danh nhân có công khai hoang mở cõi. Ngoài ra còn có đền thờ các vị anh hùng dân tộc như đền Hùng Vương, đền Trần Hưng Đạo… là nơi tổ chức các nghi thức tế lễ, ca múa cúng thần long trọng và là nơi người dân đi lễ cầu phước lộc, an khang.
.
< Lễ hội Nguyên tiêu trên đường phố.

Thế kỷ XIX, người Pháp đến Sài Gòn cũng để lại nhiều công trình kiến trúc mang phong cách châu Âu rất có giá trị như: Nhà thờ Đức Bà, Nhà thờ Tân Định, Nhà thờ Huyện Sĩ, Trụ sở UBND Thành phố, Ngân hàng Nhà nước, Cung Thiếu nhi, Bưu điện, Cảng Nhà Rồng…
< Lễ Phật đản tại chùa Vĩnh Nghiêm.

Đến Tp.HCM du khách khó bỏ qua một địa chỉ du lịch độc đáo đó là Địa đạo Củ Chi, một công trình quân sự độc đáo trong lịch sử quân sự hiện đại thế giới, là biểu tượng của ý chí sắt đá và trí tuệ của quân dân Thành phố trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Rừng ngập mặn Cần Giờ, từng là căn cứ của lực lượng đặc công lập bao kỳ tích trong những năm chiến tranh ác liệt, nay trở thành địa điểm du lịch sinh thái lý tưởng với rừng đước xanh bát ngát được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

< Nhà thờ Đức Bà.

Khu du lịch “Một thoáng Việt Nam ” ở Củ Chi là một địa chỉ du lịch mới. Tại đây, văn hóa - lịch sử Việt Nam được giới thiệu qua nhiều hiện vật quý. Ngoài ra, du khách còn được tận mắt xem những người thợ thủ công dệt vải, làm giấy, chạm khắc gỗ, làm tranh, làm nón… và được thưởng thức những món ăn dân dã mang đậm hương vị ẩm thực đất phương Nam.

Tp.HCM không chỉ nổi tiếng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn mà còn có một hệ thống lưu trú và lữ hành được tổ chức hết sức chuyên nghiệp và hiện đại. Hiện nay, Tp.HCM có khoảng 650 khách sạn với gần 18.000 phòng. Trong đó có 11 khách sạn 5 sao, 8 khách sạn tốt nhất thế giới.

< Chợ Bến Thành, trung tâm mua sắm lớn và lâu đời của Tp.HCM.

Đặc biệt, một khu phố được gọi theo kiểu dân dã là “phố Tây ba lô” (gồm đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám và các phố lân cận) tại trung tâm của quận 1. Đây là khu vực tập trung các cơ sở dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà trọ, nhà hàng, cửa hiệu bán đồ lưu niệm, băng đĩa… giá rẻ, phục vụ du khách trẻ, thích tự do và tiết kiệm. Khu vực này được tạp chí hướng dẫn du lịch Lonely Planet nổi tiếng đưa vào danh sách hướng dẫn cho du khách khi đến Tp.HCM.


< Du khách nước ngoài thích thú khi đi xích lô tham quan thành phố.

Bên cạnh đó, 100 công ty lữ hành quốc tế và 200 công ty lữ hành nội địa tạo thành một hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu tham quan du lịch của du khách.

Đến với Sài Gòn – Tp.HCM, ngoài những dịch vụ du lịch hấp dẫn du khách còn cảm nhận được tình cảm thân thiện, hào sảng và mến khách của người dân Nam Bộ. Có lẽ vì thế mà nơi đây mùa nào cũng là mùa du lịch, thu hút tới 70% lượng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.


< Chuyến tham quan vòng quanh Thành phố chuẩn bị khởi hành.

Tp.HCM được ví như một “Thiên đường mua sắm” của Việt Nam. Từ lâu, những cái tên như Chợ Lớn, chợ Bến Thành, chợ Rẫy, chợ Sài Gòn, chợ Cầu Muối… đã gợi nhớ về mảnh đất của chốn giao thương mua bán sầm uất.

Những năm gần đây, hệ thống siêu thị như BigC, Metro, Co-op Mart, Diamont Plaza, Thương xá Tax, Parkson… ra đời đã cung cấp cho người dân Thành phố và du khách nhiều mặt hàng đến từ khắp nơi trên thế giới. Chính vì vậy mà đi chợ sẽ không còn đơn thuần là việc mua sắm mà còn là thú vui, qua đó người ta có thể cảm nhận được hơi thở cuộc sống và trình độ phát triển của người dân Tp.HCM.

Cùng với sự phát triển kinh tế, mức sống của dân thành phố được nâng cao, hoạt động vui chơi giải trí ngày càng phong phú hơn. Ngoài Thảo Cầm viên, công viên Tao Đàn, công viên Gia Định… hàng chục công viên khác cũng đã được mở rộng và xây mới như Suối Tiên, Đầm Sen… Nhiều công nghệ giải trí hiện đại như công viên nước, trò chơi cảm giác mạnh, kỹ thuật ánh sáng nhạc nước, xiếc cá heo… cũng đã trở nên quen thuộc với giới trẻ.

Khu du lịch sinh thái Bình Quới, Văn Thánh với nhiều loại hình du lịch mang đậm bản sắc văn hóa Nam Bộ và các vùng miền khác trong cả nước với những chiếc cầu tre, guồng nước, bè vó, đụn rơm rạ, xuồng ba lá… trở thành địa điểm yêu thích cho nhiều du khách.

Tp.HCM cũng là nơi có hoạt động sân khấu rôm rả nhất cả nước. Các nhà hát, rạp chiếu phim, sân khấu ngoài trời, tụ điểm ca nhạc quanh năm sáng đèn trở thành những địa chỉ sinh hoạt văn hóa thú vị cho người dân xứ Sài Thành.

Du lịch, GO! - Theo Vietnam.Vnanet