Khu rừng Tràm Vị Thủy thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, có diện tích 200 ha, trước đây do Nông trường Cờ Đỏ quản lý, khai thác, nay thuộc đất công do tỉnh Hậu Giang quản lý. Năm 2007, Sở Kế hoạch - Đầu tư Hậu Giang cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Việt Úc đầu tư xây dựng Khu du lịch rừng tràm Vị Thủy. Ngày 31-08-2007, Công ty TNHH Việt Úc đã làm lễ khởi công xây dựng Khu Du lịch sinh thái rừng tràm Vị Thủy.

Khu Du lịch sinh thái rừng tràm Vị Thủy có tổng vốn đầu tư trên 3 triệu USD (trên 50 tỷ VNĐ) với diện tích xây dựng ban đầu là 35 ha. Dự án sẽ tiến hành xây dựng và củng cố rừng tràm hiện có, xây dựng điều kiện sinh thái lý tưởng để nuôi các loài thủy sản nước ngọt, trồng mới vườn cây ăn trái, công viên cây xanh, vườn hoa cảnh, non bộ, xây dựng khu bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm, khu nhà nghỉ và hệ thống khách sạn tiêu chuẩn 3 sao trở lên và khu biệt thự vườn bằng vật liệu cây lá, nhà hàng, hội trường, làng ẩm thực phục vụ cho hội nghị, tiệc cưới liên hoan, nhà triển lãm văn hóa các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer…
.
Dự kiến sau khi hoàn thành, Khu du lịch sinh thái này sẽ có quy mô mở rộng thêm 145 ha là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước, đồng thời tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho bà con trong khu vực huyện Vị Thủy và các địa phương lân cận. Đây cũng chính là dự án đầu tư cho ngành du lịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, tạo đà để phát triển tiềm năng về du lịch sinh thái, du lịch sông nước, miệt vườn của tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, mọi việc vẫn chưa tiến triển. Nguyên nhân là công ty này vẫn chưa lập được dự án đầu tư hoàn chỉnh để trình Ủy ban Nhân dân tỉnh xét duyệt.

Từ tháng 03-2008, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có công văn đề nghị Bộ Văn hoá - Thể theo - Du lịch hỗ trợ kinh phí 38 tỷ đồng xây dựng Tuyến đường từ nhà Ban quản lý rừng tràm Vị Thủy đến Quốc lộ 61, nhằm phục vụ khu du lịch sinh thái rừng tràm huyện Vị Thủy. Chủ trương của tỉnh là vẫn tiếp tục để Công ty TNHH Việt Úc đầu tư thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái rừng tràm Vị Thủy. Sở Văn hoá -Thể thao & Du lịch, Sở Xây dựng, Ủy ban Nhân dân huyện Vị Thủy phải tạo mọi điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án. Phía nhà đầu tư phải có văn bản cam kết tiến độ thực hiện dự án. Phải đáp ứng các quy định hiện hành của Nhà nước để được thuê đất đầu tư xây dựng dự án. Như vậy, có lẽ phải mất một thời gian dài, du khách mới có thể đến đây tham quan, du lịch.

Rừng tràm Vị Thủy cùng với Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (huyện Phụng Hiệp) được biết đến như một hệ sinh thái “đất ngập nước ngọt” độc đáo, là một đặc trưng của Đồng bằng sông Cửu Long, là nơi thích hợp cho các loài chim cò hoang dã tụ hội làm tổ theo mùa.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Vietgle, NTO và nhiều nguồn khác.