Nằm ở độ cao 1.487m so với mặt biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình vào mùa hè khoảng 18oC, khu du lịch Bà Nà sẽ trở thành khu du lịch sinh thái-nghỉ dưỡng, một đầu tàu của du lịch miền Trung.

Khu du lịch Bà Nà - được so sánh với Tam Đảo và Đà Lạt - nằm cách thành phố Đà Nẵng khoảng 50km về phía Tây nên rất thuận lợi cho việc đi lại. Địa hình nơi đây bằng phẳng như một cao nguyên thu nhỏ. Du khách đến Bà Nà không chỉ được tận hưởng không khí trong lành, xanh, sạch đẹp mà còn được chiêm ngưỡng những cảnh quan đẹp mà hiếm vùng nghỉ mát nào có được.

Khu nghỉ dưỡng Bà Nà được người Pháp phát hiện vào năm 1901 và đến năm 1912, toàn quyền Đông Dương ra Nghị định biến vùng núi Bà Nà thành khu bảo tồn lâm nghiệp. Sau năm 1930, hàng chục khu nhà nghỉ đã được xây dựng, có hệ thống giao thông hoàn chỉnh và trở thành khu du lịch, nghỉ mát lý tưởng dành riêng cho các quan chức của chế độ thực dân Pháp.

< Trên đỉnh Bà Nà.

Nét đặc sắc đầu tiên của Bà Nà là bầu trời luôn thoáng đãng, mây quẩn quanh ở lưng chừng núi.
Nhờ sự ưu ái hiếm có của thiên nhiên, du khách từ trên đỉnh núi có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vùng không gian rộng lớn: thành phố Đà Nẵng, vũng Thùng với đường viền hình cánh cung từ chân đèo Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà, bãi biển Mỹ Khê, non nước Ngũ Hành, sông Thu Bồn uốn quanh ôm lấy những cánh đồng trù phú của Quảng Nam. Xa xa về biển Đông là Cù lao Chàm nhấp nhô sóng biếc. Thiên nhiên như một bức tranh thủy mặc đẹp tuyệt vời.

Một ngày ở Bà Nà có bốn mùa riêng biệt: buổi sáng tiết xuân, buổi trưa vào hạ, buổi chiều se se sang thu và đêm về lạnh giá. Không khí ở đây đặc biệt không ẩm ướt như một số vùng núi khác; mưa chỉ xuất hiện ở lưng chừng núi còn trên đỉnh cao vẫn luôn khô ráo, trời quang mây tạnh, không gian thoáng đãng.

< Chùa Linh Ứng.

Bà Nà có hệ động thực vật phong phú và đa dạng. Trong những cánh rừng nguyên sinh đại ngàn là nơi cư trú của 256 loài động vật trong đó có 61 loài thú, 178 loài chim và 17 loài bò sát. Hệ thực vật ở đây có 543 loài gồm 136 họ và 379 chi, trong đó có 6 loài cây và 44 loài động vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam Bà Nà là nơi có nhiều loài động vật quý hiếm cư trú như trĩ sao, gấu đen châu Á, vượn bạc má hung...
< Thác Tóc Tiên.

Có nhiều khu rừng nguyên sinh được phân bổ theo sườn dốc khá hiểm trở. Men theo từng bậc đá, du khách sẽ hành hương lên chùa Linh Ứng, một bản sao của chùa Linh Ứng ở Ngũ Hành Sơn. Ở đây còn có tượng Phật lộ thiên cao 30m uy nghi giữa bốn bề lồng lộng mây trời, gió núi. Tượng Phật đúc bằng xi măng, ruột đúc bằng đá xanh, bên ngoài là lớp áo trắng muốt. Và, vẫn còn đó những hầm rượu của người Pháp nay vẫn được sử dụng để chưng cất rượu và luôn mở cửa cho du khách vào tham quan, nhấm nháp một chút men cay để sưởi ấm cõi lòng...

Tại đây còn có thác Tóc Tiên cao 9 tầng, đứng từ dưới chân thác trông lên như một mái tóc của nàng tiên bồng bềnh hư ảo. Một số biệt thự đã được trùng tu và xây mới với đầy đủ các tiện nghi cùng dịch vụ chu đáo, sẵn sàng phục vụ du khách. Khu nghỉ mát Bà Nà đang được khôi phục khá hiện đại với nhiều biệt thự, khách sạn, nhà hàng, sân tennis và nhiều loại dịch vụ khác. Mới đây, hệ thống cáp treo hiện đại nối liền đỉnh Bà Nà với suối Mơ (thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) có tổng chiều dài 5.042m gồm 22 trụ, 94 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách/giờ. Đây là tuyến cáp treo hiện đại bậc nhất hiện nay được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu và được tổ chức Guinness công nhận đã xác lập hai kỷ lục thế giới (đó là cáp treo 1 dây dài nhất và có độ chênh cao nhất thế giới).

< Hệ thống cáp treo điện đại tại Bà Nà.

Thiên nhiên hoang sơ ở Bà Nà rất hấp dẫn và quyến rũ. Một đêm nghỉ lại ở Bà Nà là dịp du khách được nghe hơi thở của núi rừng và sống giữa thiên nhiên kỳ thú. Đến với Bà Nà, du khách sẽ cảm nhận được cái cảm giác như mình đi lạc trong mây, lững thững giữa sương giăng sườn núi và ngất ngây trong tiếng hót véo von, lảnh lót của các loài chim.

Trong thời gian tới, khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ sẽ thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế hơn bởi Chính phủ đã cho phép Đà Nẵng trở thành cửa ngõ quốc tế thứ ba của Việt Nam, sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, với các chuyến bay thẳng đến từ nhiều nước trên thế giới.

Du lịch, GO! - Theo Lenduong