Nếu ai đó có lần đặt chân đến Sài Gòn, nếu ai đó đã từng được nghe kể về mảnh đất nơi đây hoặc có người thân, họ hàng sinh sống và làm việc tại mảnh đất này… chắc chắn sẽ không thể không biết đến cái tên hết sức quen thuộc và nổi tiếng: chợ Bến Thành.

Từ lâu chợ Bến Thành hiện hữu trong đời sống của người dân thành phố như một phần không thể thiếu, đó không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi buôn bán mà còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đặc biệt là nét văn hóa ẩm thực.

Vậy văn hóa ẩm thực chợ Bến Thành có gì đặc sắc, hấp dẫn? Và tại sao chỉ là cái chợ thôi mà nó lại trở thành một cái gì đó không thể không nhắc đến khi nhắc tới thành phố mang tên Bác. Chợ Bến Thành còn gọi là chợ Sài Gòn trước đây hơn một thế kỷ, được lập lên ở phía sông Bến Nghé gần với thành Gia Định.

Cũng theo các tài liệu ghi lại thì lúc đầu chợ Bến Thành ở phía đông huyện Bình Dương (lúc đó Bình Dương còn là một huyện của thành Gia Định). Vì chợ nằm dọc theo bến sông trước thành Phiên An (Gia Định) nên được gọi là chợ Bến Thành (có nghĩa là ngôi chợ trên bến sông của thành Gia Định).

Trải qua thời gian, chợ nhiều lần được di dời. Hiện nay, chợ Bến Thành nằm ở trung tâm thành phố và trở thành một địa điểm hết sức quen thuộc với người dân Việt Nam và du khách quốc tế.

Cũng như chợ Đồng Xuân ở Hà Nội, hàng hóa trong chợ Bến Thành rất phong phú và đa dạng, dường như có đủ các mặt hàng, các sản phẩm trong nước và các hàng công nghệ hiện đại trên thế giới. Nhưng nổi bật lên trong số đó là những món ăn mang đậm dấu ấn quê nhà. Khi nhắc đến chợ Bến Thành nếu bỏ qua nét ẩm thực nơi đây thì sẽ mất đi rất nhiều phần thú vị, hấp dẫn và ý nghĩa.

Đặt chân vào trong chợ, đi qua những hàng bày bán quà lưu niệm, quần áo, giày dép… chúng ta sẽ đến nơi bày bán các món ăn. Đến đây mọi người sẽ dễ dàng nhận thấy sự phong phú của các món ăn.

Với sự góp mặt của đầy đủ các món ăn từ khắp mọi miền đất nước, văn hóa ẩm thực chợ Bến Thành là sự kết hợp khéo léo và tinh tế của những nét văn hóa ẩm thực vùng miền, tạo nên một nét văn hóa vừa đa dạng vừa độc đáo: từ mùi hương ngào ngạt của món phở đến cái vị dẻo dai đậm đà của món bánh bèo, bánh cuốn, từ mùi thơm của chiếc bánh xèo chiên giòn, những đĩa chả giò, chả lụa đẹp mắt đến hơi khói bốc lên cả một góc chợ của mùi hủ tíu… Tất cả mang lại cho con người cảm giác gì đó rất mới lạ nhưng cũng nghe chừng quen thuộc quá.

Và nếu nghe bụng đói, có lẽ là một đĩa cơm tấm với món cá kho tộ, món canh chua hay một đĩa chả ram, một món khổ qua nhồi thịt sẽ làm cho lòng ấm lên.

Không gian trong chợ có phần chật chội, chen chúc tạo cho ta một cảm giác khó chịu nhưng biết đâu đó, nó lại tạo cho ta một cảm giác ấm cúng. Từ những món ăn đến cái không gian hạn chế ấy biết đâu nó lại làm cho con người xích lại gần nhau hơn. Biết đâu từ những cái va chạm khe khẽ họ sẽ quay lại nhìn nhau, mỉm cười và trò chuyện cởi mở với nhau. Họ lại nhận ra nhau trong cái gu thưởng thức…

Khi nói đến chợ Bến Thành sẽ rất thiếu nếu như không nói đến chợ đêm. Những món ăn được bày bán rất nhiều và không gian của khu chợ đêm có phần rộng rãi, thoáng đãng hơn. Các hàng quán được mở rộng và lúc này cũng nhộn nhịp náo nhiệt bởi tiếng cười nói của người lớn, trẻ nhỏ hòa cùng không khí gia đình…

Nếu chợ ngày hạn chế về thời gian đối với những người thành phố thì chợ đêm lại là một nơi lý tưởng. Sau một ngày làm việc mệt mỏi và sức ép của cuộc sống thường nhật, những người thân trong gia đình có ít thời gian ngồi bên nhau, bạn bè ít có cơ hội gặp gỡ trò chuyện thì chợ đêm là một sự lựa chọn hợp lý.

Chợ Bến Thành từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu đối với người dân thành phố và cũng là một địa điểm quen thuộc của những người từ phương xa tới. Và cũng từ lâu chợ Bến Thành trở thành một địa điểm thu hút các du khách góp phần tạo nên sức hấp dẫn của du lịch thành phố.
Nếu vấn đề về không gian, về vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả được quan tâm thực hiện một cách hợp lý cùng với việc mở rộng, tạo thêm sự phong phú đa dạng trong các món ăn hơn nữa thì trong tương lai chợ Bến Thành sẽ trở thành một địa điểm nổi tiếng mang những nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam.

Du lịch, GO! - Theo web Amthuc, ảnh internet