Từng triền đồi uốn lượn nối tiếp nhau, cùng những chái nhà tranh bình yên trong nắng vàng tạo nên những khung cảnh đẹp bên con đường huyền thoại.

Dọc đường mòn Hồ Chí Minh có muôn vàn khung cảnh đẹp, như dòng suối lững lờ trôi trong rừng quốc gia Cúc Phương ở Ninh Binh, những hàng cao su thẳng tắp ở Thanh Hóa, hay dòng thác hùng vĩ ở Tây Nguyên.

Tại đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, lại mang một sắc thái khác.
Đó là những thung lũng chè xanh ngút ngàn và uốn lượn quanh co. Trên đó, có một chái nhà tranh nho nhỏ nằm bình yên, với những thân cây cao chẳng có lấy chút lá, và thỉnh thoảng, một vài người bước đi nhạt nhòa như chiếc bóng.

Phong cảnh đồi chè tại địa phận đường mòn Hồ Chí Minh qua xã Thanh Thủy (Thanh Chương, Nghệ An):

< Những chái nhà tranh nằm giữa lưng chừng đồi chè.

Giữa những thung lũng này là một hồ nước rộng mênh mông và trong vắt.

Người dân nơi đây cho hay, không chỉ ban ngày mà vào những đêm trăng sáng họ vẫn có thể câu cá, bởi nước hồ trong, thoải mái nhìn cá bơi lội ở dưới.

< Những hàng cây thấp được cắt cao ngang nhau, xếp thành từng dải dài uốn theo triền đồi.

Vào mùa hè và mùa thu, các thung lũng có thêm tiếng cười nói của mọi người vì nơi đây đang là điểm đến yêu thích của những ai muốn thưởng ngoạn sự yên ả và mộng mơ.
< Có nhiều đồi chè ôm lấy một hồ nước tạo nên các thung lũng bình yên.
< Chiếc thuyền nhỏ nằm im lìm bên rặng hoa dại dưới sườn đồi. Chủ đồi chè thường chèo thuyền đưa người thân dạo chơi trong thung lũng hoặc câu cá.
Nước hồ ở đây trong veo, có thể nhìn thấy cá tung tăng bơi lội.

Du lịch, GO! - Theo Zing VN