'Ai đem xáo trộn sầu kim cổ/Trăng nước Ðà giang, mộng Liêu Trai...'. Ai đã từng đọc những câu thơ trên của Vũ Hoàng Chương, từng đến với những trang tùy bút sống động của Nguyễn Tuân về sông Đà hẳn sẽ xây trong mình niềm mơ ước được đến thăm, được đắm mình trong vẻ mộng mơ kì vĩ đầy thi vị của sông nước Đà giang...

Sức người và thiên nhiên đã tạo cho Hòa Bình một vùng hồ sông Ðà thơ mộng. Nếu phía hạ lưu, dòng nước cuồn cuộn dữ dội, thì trên phía lòng hồ, sông Đà như trải ra bất tận trong sự an nhiên. Mọi ồn ào, náo nhiệt của đời sống thường nhật dường như hoàn toàn biến mất. Du lịch sông Đà không phải là mới, song không phải ai đi cũng bắt gặp những khoảnh khắc tuyệt vời trên mặt dòng Đà giang.
.
Muốn thưởng ngoạn cảnh đẹp của sông Đà hãy đi theo con đường Tây Tiến qua Thung Nai trầm mặc. Trước khi đến bến đò, quý khách được qua con đường Tây Tiến- con đường lịch sử- để đến với người lái đò. Nếu lựa chọn lối cảng Bích Hạ, TP Hòa Bình quý khách sẽ bỏ qua mất cơ hội đắm mình với thiên nhiên Thung Nai hữu tình.

Cảnh đẹp trên sông Đà thường chỉ lộ trong trẻo sau mỗi cơn mưa rừng. Khi ấy, bao kỳ bí của thiên nhiên sông Đà mới khoe hết độ đẹp với những người may mắn gặp được. Thời gian gần đây, ngắm sông Đà thưởng thức cá nướng lòng hồ được du khách thường lựa chọn. Tuy nhiên, để hiểu và tận hưởng được vẻ đẹp sau mỗi chuyến du kịch thì quý khách phải bớt chút thời gian tìm hiểu, và đặc biệt hỏi cặn kẽ người lái đò sông Đà thì mới có thể khám phá hết vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây.

Hồ thủy điện rộng mênh mông trải tầm mắt, xa xa là những đảo nhỏ nhấp nhô, bao phủ bằng màu xanh dìu dịu, êm đềm. Bờ bãi đơn sơ, những mái nhà lác đác trên sông như vẽ. Cuộc sống nơi đây dường chậm lại. Gió lộng bên tai, nắng đùa nhẹ, bước chân lữ khách dường không biết mỏi mệt.

Đi thuyền trên lòng hồ, du khách bắt gặp những bản Mường, bản Dao, bản Tày ven sông tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình. Không chỉ được coi là “công trình thế kỷ”, thủy điện Hòa Bình còn hấp dẫn du khách nhờ vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng hiếm có.

Nhìn từ đằng xa, đập thủy điện có chiều dài 734m, cao 128m sừng sững như bức tường thành khổng lồ chặn ngang dòng sông Đà. Vào mùa xả lũ, khung cảnh đẹp mê hồn, dòng thác hùng vĩ ồ ạt đổ xuống, tung trắng xóa mặt sông.

Đến thăm thủy điện Hòa Bình, ai cũng muốn thành kính thắp một nén hương dưới chân bức tượng đài Bác Hồ trên núi Ông Tượng. Bức tượng đài bằng đá trắng đứng sừng sững giữa trời nước sông Đà.
Khung cảnh nơi đây thực sự là một điểm đến đầy lưu luyến của những người mê khám phá cảnh sắc thiên nhiên khoáng đạt, thơ mộng.

'Mách nước":

Từ Hà Nội đi khoảng 75 km là tới trung tâm thành phố Hòa Bình. Từ đây đi vào 3km là tới thủy điện Hòa Bình.
Giá nhà nghỉ ở Hòa Bình khoảng 100.000-120.000/đêm/2 người, giá cả ăn uống, dịch vụ khá hợp lý.

Ngoài tham quan thủy điện Hòa Bình, tượng đài Bác Hồ và nhà tưởng niệm, du khách còn có thể đi thuyền vào thăm đền Chúa Thác Bờ và khám phá cuộc sống các bản người dân tộc Mường trong lòng hồ.

Du lịch, GO! - Theo Vietnamnet, Vietbao