Đồng Hới là trung tâm kinh tế - văn hoá- chính trị của tỉnh Quảng Bình. Đây là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch đặc biệt là du lịch biển.

Được thiên nhiên ưu đãi, nơi đây có đường bờ biển dài và đẹp, độ nghiêng mỏng, biển gần bờ cạn, bãi biển thẳng tắp với một màu cát trắng chân mây kéo dài từ xã Quang Phú đến hết địa phận xã Bảo Ninh. Vùng sinh thái biển, ven sông với nhiều dạng địa hình, cảnh quan, nhiều di tích văn hoá lịch sử và danh lam thắng cảnh thơ mộng hữu tình là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách thập phương đến chiêm ngưỡng, khám phá vẻ đẹp của Đồng Hới.

Cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 3km về hướng Đông Bắc là bãi biển Nhật Lệ. Tên gọi Nhật Lệ có từ bao giờ không ai biết rõ, chỉ biết rằng theo sử cũ ghi chép thì tên Nhật Lệ có từ thời nhà Lý, từ đó đến nay nhân dân quen gọi là biển Nhật Lệ.

Từ ngã ba phường Hải Thành đến đồn Biên phòng 196 là du khách đã đến bãi biển Nhật Lệ, một vùng trời mây, sông, nước, gió lộng khí trời, khí biển mặn mà đang mở ra trước mắt du khách. Biển Nhật Lệ kéo dài một màu cát trắng, những lúc trời thanh gió mát, bãi biển sạch như nệm mới, cát mịn, cứng óng ánh có thể đạp xe hay chơi bóng đá một cách thoải mái mà không sợ lún.

Từ ngoài khơi xa từng lớp sóng bạc tiến vào bờ như những chùm hoa sóng tung bọt trắng xoá trông giống chuỗi ngọc trắng đang lăn vào bờ ngân lên những âm thanh rì rào không dứt. Không gian thoáng đảng, nước trong xanh biếc, cát óng ánh như dát bạc làm cho du khách càng thêm gần gũi hoà mình vào với biển. Chính vì vậy mà từ xưa ở đây đã là nơi hội ngộ của biết bao tao nhân mặc khách như Trần Nhân Tông, Lê Quý Đôn, Nguyễn Du, ... Du khách có thể ở lại biển khi màn đêm buông xuống để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biển vào đêm, nước biển lấp lánh hoà lẫn với ánh trăng ánh bạc,  xa xa rực lên ánh sáng của những đoàn thuyền đánh cá ra khơi giống như một "thành phố đêm" nổi  trên mặt nước.

Xa hơn một chút là bãi biển Quang Phú, biển Quang Phú có vẻ như hiền hoà và trầm lắng hơn, biển Quang Phú nép mình dưới những rặng phi lao kéo dài như vô tận. Đến đây du khách sẽ cảm nhận được không khí trong lành, yên tĩnh của thiên nhiên của vạn vật, du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp khoáng đãng, sự lồng lộng của đất trời, cảm nhận vị mặn mòi và thả hồn mình chơi vơi theo những âm thanh rì rào như đang thì thầm hay đang hát của biển.

Nếu du khách muốn tìm hiểu và khám phá hãy đến với bải biển Bảo Ninh,  biển ở đây vẫn còn rất hoang sơ chưa được khai thác nhiều, phần lớn là do cư dân trong vùng đến chơi và tắm biển. Biển Bảo Ninh với những rặng dừa xanh trĩu quả, lẫn trong lớp nhà cửa san sát. Trên bến nước, thuyền bè ngược xuôi lẫn trong màu cát vàng óng ánh rì rào sóng vổ. Bảo Ninh giống hòn non bộ lung linh huyền ảo giữa một vùng biển bao la, giữa bốn bề sông nước mênh mông, dải cát Bảo Ninh nổi lên như một bức tường thành lô nhô, lớp lớp nối đuôi nhau chaỵ thi với biển, vươn mình thẳng đứng rồi sải cánh theo chiều dài sông Nhật Lệ làm cho Đồng Hới thêm duyên dáng và hữu tình.

Du khách đến Đồng Hới nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ của dân tộc, của địa phương; du khách sẽ thưởng thức những nét đẹp văn hoá của người Đồng Hới như:  Lễ hội bơi trãi truyền thống của người vùng sông nước ở Đồng Hới mà ngày xưa người ta thường gọi là "Lục niên cạnh độ"; du khách có thể tìm hiểu các lễ hội cầu ngư, cầu mùa, hay thưởng thức những màn chèo cạn múa bông rực rỡ sắc màu, những điệu hò khoan, hò hụi của các cư dân vùng biển Hải Thành, Bảo Ninh vào những đêm trăng sáng hay có thể tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như: cờ người, cờ thẻ,   bài chòi... để hiểu hơn nét truyền thống văn hoá của người Đồng Hới.

Với bờ biển dài, thẳng, cát trắng mịn màng, không khí trong lành là điều kiện thích hợp cho việc xây dựng các khu du lịch nghĩ dưỡng. Đây sẽ là nơi thu hút khách du lịch có nhu cầu nghĩ ngơi sau thời gian lao động mệt nhọc ở công sở, nhà máy, xí nghiệp, là nơi lý tưởng cho những người già muốn tìm nơi mát mẻ, thanh tịnh để nghỉ dưỡng, tận hưởng không khí trong lành, yên tĩnh, tránh xa sự ồn áo náo nhiệt, xô bồ,  chật hẹp ở chốn thị thành , đây cũng là điều kiện thuận lợi  để xây dựng các khu thể thao và tổ chức các loại hình thể thao trên biển như: lướt ván, bơi, lặn...

Vùng sinh thái  ven  sông,  biển Đồng Hới thực sự là một thế mạnh để phát triển du lịch sinh thái. Ở đây có sự kết hợp sinh thái rừng ven biển - biển, sông- hồ; với hệ thống động, thực vật phong phú đa dạng ở dưới nước cũng như trên cạn sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu nghiên cứu môi trường văn hoá, môi trường tự nhiên của du khách. Đến đây du khách có thể nghiên cứu Di chỉ khảo cổ học Bàu Tró- nền văn hoá hậu kỳ đồ đá mới, có thể tận mắt chứng kiến một hồ nước ngọt lớn ngay giữa lòng thành phố, nghe câu chuyện huyền thoại về Bàu không đáy, sự tích dòng sông mang tên Nhật Lệ cũng như những chiến công oanh liệt của Mẹ Suốt và những cô gái Quảng Bình ngay trên dòng sông hiền hoà, thơ mộng này, du khách có thể tham quan tìm hiểu Luỹ Thầy - một công trình kiến trúc quân sự hoành tráng, độc đáo, giàu chất sử thi và có quy mô lớn nhất trong lịch sử quân sự thời phong kiến nước ta, hay Quảng Bình Quan, Thành Đồng Hới, Chứng tích Nhà thờ Tam Toà-  nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của nhân dân Quảng Bình nói chung, nhân dân  thành phố Đồng Hới nói riêng.

Trong những năm gần đây, du lịch Đồng Hới đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngành du lịch đã không ngừng phát triển trên tất cả các mặt; cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch  được đầu tư xây dựng. Bước đầu đã hình thành các điểm, khu du lịch và tuyến du lịch như: Khu du lịch sinh thái Mỹ Cảnh- Bảo Ninh, Khu du lịch Hải Thành- Quang Phú..., các bãi tắm Hải Thành, Quang Phú được nâng cấp và khai thác, tạo được sự hấp dẫn đối với du khách.

Khu du lịch Mỹ Cảnh với quy mô tầm cỡ quốc tế đã đi vào hoạt động và hiện nay đang gấp rút hoàn thành giai đoạn 2 để kịp thời đưa vào sử dụng trong mùa du lịch 2008. Tin tưởng rằng sau khi hoàn thành đây sẽ là một trong những khu nghĩ dưỡng hàng đầu của Việt Nam thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đồng Hới. Các dịch vụ ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Một số chương trình du lịch văn hoá gắn kết với lễ hội truyền thống đã được khôi phục và phát huy có hiệu quả. Hoạt động du lịch phong phú thu hút sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, đặc biệt là du lịch biển. Đội ngũ nhân viên phục vụ trong ngành du lịch được đào tạo ngày càng  nhiều, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao. Hoạt động du lịch đã thực sự góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đồng Hới.

Nằm ở vị trí rất thuận lợi,  có quốc lộ 1A đi qua, đường sắt Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, có sân bay, bến cảng... du khách có thể đến với Đồng Hới bằng nhiều con đường, nhiều phương tiện rất thuận tiện, dễ dàng.  Hơn nữa Đồng Hới - Quảng Bình nằm trong hệ thống du lịch mang tên " Con đường di sản miền Trung". Tour du lịch này trên cơ sở nối bốn di sản thế giới: Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bên cạnh đó đường Hồ Chí Minh đi qua nối kết các địa danh lịch sử:  đường Hồ Chí Minh trên đất Quảng Bình với quần thể di tích ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh); tuyến du lịch khu phi quân sự DMZ (Quảng Trị), hệ thống các địa danh lịch sử đường Trường Sơn ở Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; hình thành nên tuyến đường du lịch "Con đường huyền thoại" song song với Tour "Con đường di sản miền Trung" cùng với 4 khu vực du lịch đã được UBND tỉnh quy hoạch đầu tư xây dựng và các tuyến giao thông đối ngoại đang được nâng cấp và xây mới sẽ tạo điều kiện, cơ hội cho du lịch  Đồng Hới nói chung và du lịch biển nói riêng phát triển nhanh  và bền vững.

"Ấn tượng đầu tiên khi tôi đến với Đồng Hới là môi trường không khí trong lành, sảng khoái. Và biển nữa, biển Đồng Hới thật tuyệt. Tôi đã đi nhiều nơi nhưng hiếm thấy nơi nào lại có nhiều bãi biển sạch và đẹp như ở đây. Tôi cũng thích những sản vật tươi sống của biển các bạn; nào là tôm hùm, là cua, ghẹ, là cá mú,... lại còn ram đẻn nữa chứ, mỗi thứ một vị, thật là tuyệt. Lần sau nếu có dịp tôi sẽ lại cùng các bạn đến Đồng Hới, tôi thích biển nơi này". Đó là những lời nhận xét của một số khách du lịch khi đến với Đồng Hới.
-------------

Một chuyến du lịch Quảng Bình tới Phong Nha-Kẻ Bàng, biển Nhật Lệ, bãi Đá Nhảy... chỉ với hơn 1 triệu đồng trong hai ngày cuối tuần có thể là lựa chọn thú vị với bất kì ai.
Xe ô-tô hay tàu hỏa là lựa chọn tốt dù bạn đi từ Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh. Từ Hà Nội, bạn có thể chọn chuyến xe open tour của các hãng Sinh Café, Hưng Thành…hay các nhà xe chuyên tuyến Hà Nội- Quảng Bình xuất phát lúc 18 giờ, bạn sẽ đến Đồng Hới (Quảng Bình) lúc 4 giờ sáng hôm sau. Nếu từ thành phố Hồ Chí Minh, chọn xe open tour xuất phát vào giờ đó, bạn sẽ tới Đồng Hới lúc 22 giờ. Các khách sạn tại Đồng Hới đều đóng cửa khá sớm, nên nếu chọn xe tour, bạn nên đặt trước  khách sạn và hẹn giờ đến.
.
Nếu chọn tàu hỏa, nên đặt chỗ trên các chuyến tàu Thống Nhất như S3 (chạy từ Hà Nội lúc 23g) và S6 (chạy từ Sài Gòn lúc 12g20) để có mặt ở Đồng Hới trong khoảng từ 7-10 giờ sáng hôm sau.
.
Thuê một chiếc xe máy với giá 100.000-150.000 đồng / ngày tại khách sạn hoặc các điểm cho thuê xe hay từ những người làm nghề xe ôm, chuyến du lịch bụi có thể bắt đầu  ngay buổi sáng đầu tiên ở Đồng Hới. thẳng tiến từ đường Trần Hưng Đạo, chưa đầy 15 phút xe đã bon bon trên đường Hồ Chí Minh, con đường dẫn tới Phong Nha- Kẻ Bàng.
.
Sau một tiếng, bạn đã có mặt ở khu vực mua vé vào thăm động Phong Nha. Nếu đi theo nhóm dưới 10 người, bạn có thể chờ rủ thêm nhóm khác để … chia sẻ tiền đi thuyền. giá 1 thuyền 10 người là 250.000 đồng, nếu chỉ đi 2 người bạn sẽ phải chịu tới 125.000đồng/người.
Hệ thống hang động Phong Nha-Kẻ Bàng gồm hàng trăm hang động lớn nhỏ, nhưng tỉnh Quảng Bình mới chỉ đưa động phong nha vào khai thác du lịch. Bạn có thể khám phá cả động khô và động nước trong 5 tiếng.
.
Tạm biệt Phong Nha, trở lại Đồng Hới khi trời đã về chiều. Lúc này là thời điểm lý tưởng để bạn ùa xuống thửơng lãm bãi biển Nhật Lệ mịn cát trắng, nước trong xanh và kết thúc một ngày thú vị bằng những món hải sản hấp dẫn tại các nhà hàng ven bãi biển.
.
Ngày mới lại bắt đầu bằng chuyến đi Đá Nhảy. Bãi biển này cách Đồng Hới gần 30 km về phía Bắc (theo đường Quốc lộ 1, ngược về phía Hà Nội). Đá Nhảy nổi tiếng với bãi đá nhiều hình dạng, bãi tắm bằng phẳng, rừng thông xanh mát. Một buổi sáng tắm biển thỏa thích, thăm giếng Cóc, chơi trong rừng thông rồi thưởng thức món cháo cá mú đặc sản vùng này đủ để tận hưởng nhiều cung bậc của sự khám phá.
.
Trở lại Đồng Hới, bạn vẫn còn đủ thời gian tắm ở bãi Nhật Lệ và thưởng thức một bữa hải sản trước khi lên xe trở về Hà nội trong đêm.

Du lịch, GO! - Theo Cổng TTĐT Đồng Hới, YeuDuLich