Những ngày cuối tháng ba đầu tháng tư, trong tiết trời ấm áp, trời yên, biển lặng, những chuyến tàu từ đất liền lại hướng tới Trường Sa mang theo cả tấm lòng và tặng phẩm của quân và dân đất liền gửi đến quân và dân đang sinh sống và bảo vệ vùng biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

< Trường Sa hôm nay rợp mát bóng cây xanh.

Nếu như Trường Sa xưa chủ yếu có cây phong ba, bàng vuông, xương rồng, phi lao, muống biển…thì nay được phủ lên một màu xanh của rất nhiều loài cây mới như dừa, nhàu, đu đủ, mù u… Đến bất cứ nơi đâu trên quần đảo Trường Sa thân yêu chúng tôi cũng đều nhận thấy sự đổi thay kỳ diệu.

< Chùa Song Tử Tây uy nghiêm trên quần đảo Trường Sa.

Những tiếng gọi nhau í ới mỗi chiều về khi những chiếc tàu của người dân trên đảo cập bến đầy ắp cá, tôm... Sau buổi cơm tối, nhà nhà cùng xem các chương trình trên ti vi, tiếng bi bô đánh vần của trẻ nhỏ... tất cả đã tạo nên những hình ảnh, âm thanh rất đỗi quen thuộc, thân thương như bao làng chài đất Việt từ ngàn đời nay.

< Những cư dân hạnh phúc trên đảo Trường Sa.
< Lũ trẻ Trường Sa vui đùa bên cột mốc chủ quyền của Tổ quốc.

Trường Sa hôm nay đã có thêm những công trình mới nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cũng như đời sống văn hoá tâm linh. Trường Sa đã được phủ sóng truyền hình, điện thoại. Điện Trường Sa đêm đêm toả sáng lung linh giữa biển khơi.
< Bên Nhà văn hóa đảo Trường Sa.
< Những luống rau xanh trên đảo.

Có được sự thay đổi vượt bậc như vậy phải nói đến sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước. Có tận mắt chứng kiến sự thay đổi tuyệt vời của quân và dân trên các xã đảo thuộc huyện đảo Trường Sa ai nấy đều thấy thật sự phấn khởi, yên tâm, vui mừng trước cuộc sống của quân và dân nơi đây.
< Điện Trường Sa bừng sáng mỗi đêm về.

Tổ quốc và nhân dân cả nước bao giờ cũng hướng về biển, đảo. Với Hoàng Sa, Trường Sa từ ngày xưa và mãi mãi về sau là một phần máu thịt, là lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Và chỉ còn vài ngày nữa thôi, Trường Sa thân yêu sẽ đón mừng kỷ niệm 36 năm ngày giải phóng (29/4/1975 - 29/4/2011). Sự kiện này sẽ thêm một lần nữa nhắc nhở lớp lớp cháu con người Việt luôn nhớ về mảnh đất thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.

Theo Báo Ảnh Việt Nam