Gọi những đồi cát ở thị trấn Liên Hương (Tuy Phong - Bình Thuận) là "đồi gió đỏ" đơn giản vì những cơn gió biển lồng lộng áp lên màu đỏ từ những cây Bụp Giấm phủ kín mảnh đất này.

Đến đây, được ngắm nhìn cảnh sắc ấy, bỗng muốn như mình được bay lên, hòa cùng gió, hòa cùng sắc mỏ miên man, vuột trôi đi những ưu phiền.

Liên Hương cũng như nhiều vùng đất khác của Bình Thuận không được thiên nhiên ưu đãi với mưa thuận gió hòa, đất đai màu mỡ. Cái nắng chay da và những cơn gió biển lồng lộng không ngừng nghỉ đã làm nên một mảnh đất với những đồi cao khô cằn thưa thớt bóng cây xanh.

Nhưng, trên mảnh đất đó vẫn có những cây Bụp Giấm vẫn mọc lên đỏ rực phủ kín cả một vùng đồi cát như mênh mông trải ra trước mắt. Những ai đã từng một lần ghé qua nơi đây, đều không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp rực rỡ và sức sống mạnh mẽ của loài cây khẳng khiu mà người dân ở đây quen gọi là Giấm.

Trên những đồi cát vàng khô nóng những cây Giấm vươn mình cùng với những chiếc quạt gió khổng lồ của dự án phong điện Bình Thuận như thách thức cái nẵng chói chang.

Dười nền trời xanh ngắt, mặt đất đỏ rực với Giấm - là những cánh quạt khổng lồ đều đều quay, biến những cơn gió nơi đây thành nguồn điện phục vụ con người.

Lang thang trên những “ngọn đồi gió đỏ” để thỏa mãn sự tò mò về loài cây lần đầu nhìn thấy. Bao người đã phải nhoài mình qua ô cửa kính xe để ngắm nhìn.
Tận mắt ngắm nhìn những đồi Giấm trải ra mênh mông, bước chân trên những đồi cát nóng bỏng vì nắng mới hiểu vì sao những ngọn đồi ở đây lại cuốn hút đến thế.

Đứng trên đỉnh dốc nhìn ra xa xa đâu đâu cũng là một màu đỏ tươi của Giấm. Phía xa biển Đông xanh trong như một miếng ngọc bích lấp lánh dưới nắng. Địa danh
Những người dân hiền lành và hiếu khách sẵn sàng để kể cho bạn nghe về loài cây chỉ có ở vùng đất này, về ngày tháng Giấm vào mùa đẹp nhất, về cuộc sống cũng như những con người hiền hòa nơi đây, về những cánh quạt khổng lồ đang từng ngày được trồng lên trên những “ngọn đồi gió đỏ”.
Họ cũng sẵn sàng mời bạn thưởng thức một ly nước thơm ngọt được nấu từ loài cây mà nhiều người ở đây vẫn gọi đùa là “trồng chơi ăn thật”.
Vì Giấm chỉ gieo hạt được vào tháng 4 hay tháng 5 khi trời có mưa và thu trái vào tháng 9, vài đợt thu kéo dài mãi tới cuối tháng 1 năm sau. Chỉ cần gieo hạt Giấm rồi cứ thế cây tự lớn, ra hoa và kết quả. Không phải tưới nước hay chăm sóc gì thêm.
Có một điều đặc biệt ở cây Giấm đó là chỉ mỗi lá cây màu có màu xanh còn thân, cành, hoa và trái đều mang một màu đỏ tươi không hề lẫn lộn với bất kì loài cây nào khác.
Đến thăm những “ngọn đồi gió đỏ” vào khi hoàng hôn dần buông xuống ta như chim đắm trong vẻ đẹp của màu sắc thiên nhiên độc đáo và cuốn hút nơi đây.

Từ trên cao nhìn xuống không gian như tràn ngập một màu đỏ huyền bí nhưng quyến rũ của ánh mặt trời, của Giấm, của đồi cát nhuốm màu trời chiều.

Nhìn những cánh quạt gió quay đều trên nền trời và những cơn gió từ biến xa xa thổi lại, dù ta đang bay hay đang thả hồn mình về một chống xa xăm nào đó, ta vẫn nhận thấy trong mình một cảm giác thoáng đạt, bình yên.

Theo Bee