Những tảng đá ẩn hiện soi bóng xuống mặt hồ trong vắt, vài con thiên nga lơ đãng dạo chơi, khu du lịch Bửu Long được ví như vịnh Hạ Long thu nhỏ của miền Nam.

Khu du lịch Bửu Long có diện tích 64 ha gồm cụm thiên nhiên hồ Long Ẩn, núi Long Ẩn (tên hồ và núi được đặt theo truyền thuyết về vị vua Gia Long từng lánh nạn tại đây), núi Bình Điền và những ngôi chùa cổ Long Sơn thạch động tọa lạc ngay trung tâm thành phố Biên Hòa.

Khác với vẻ tất bật, nhộn nhịp của một thành phố công nghiệp, khu du lịch Bửu Long tạo cảm giác thỏa mái, thanh thản cho du khách với những những con đường trải dài, uốn lượn dưới màu xanh của cây, cỏ và những tảng đá to trầm mặc hàng trăm năm in bóng trên mặt hồ. Các tảng đá này tạo nên cụm đảo khá lạ mắt trên hồ, khiến cả khu lung linh như một vịnh Hạ Long thu nhỏ bên những chiếc thuyền thiên nga lững lờ trôi, tiếng chim ríu rít, tiếng chuông chùa xa xa...

< Sông Đồng Nai và Khu Du lịch Bửu Long.

Khu danh thắng có hai cụm núi chính: Bình Điện và Long Sơn thạch động. Đứng trên ngọn núi Bình Điện, du khách có thể nhìn thấy toàn bộ khung cảnh của thành phố Biên Hòa - với những khu công nghiệp đã và đang mọc lên. Một thành phố sầm uất, nhộn nhịp.
Cũng từ đây, bạn có thể nhìn ngắm một mầu xanh bát ngát trải dài của những cánh đồng phì nhiêu, mầu mỡ.

Xen lẫn với mầu xanh của cỏ cây, đồng lúa là màu bàng bạc của những kênh rạch bắt nguồn từ dòng sông Đồng Nai, tạo nên một bức tranh thơ mộng. Trên ngọn núi Bình Điện có ngôi chùa cổ Bửu Phong được chạm trổ, trang trí hoa văn tinh tế.

Từ chân núi muốn đi đến chùa, phải qua một dãy tam cấp gần 100 bậc. Quanh chùa có những bảo tháp cổ và nhiều hòn đá tạo những hình thù kỳ thú hoang sơ, huyền bí.
Cụm Long Sơn thạch động (còn gọi là Chùa Hang) tọa lạc trên núi Long Ẩn. Ở đây có ngôi chùa dẫn đến thạch động, miệng hang rộng và hẹp dần vào trong, trông như hàm ếch. Trên vách núi có nhiều nhũ đá rũ xuống, kỳ ảo, lung linh dưới ánh đèn trang trí. Trên núi Long Ẩn có nhiều chùa, am. Chính cụm kiến trúc này đã làm phong phú những lễ hội hành hương ở nơi đây.
Khu danh thắng Bửu Long còn được biết đến với khu hồ Long Ẩn. Đây là hồ nước do nhân dân trong vùng khai thác đá từ hàng thế kỷ nay tạo thành. Hồ rộng gần 20.000 m2, nước trong xanh với những cụm đá còn lại tạo nên những hòn đảo giữa biển nước mênh mông.

Từ những hòn đảo này, bàn tay con người đã tạo thành những cảnh đẹp ẩn hiện giữa sóng nước nhấp nhô, giữa những con đường ngoằn ngoèo bao quanh khu vực như một bức tranh kỳ ảo. Thêm vào đó là một khu du lịch xanh với những vườn cây, cụm núi thú thời tiền sử đã tô điểm thêm cho toàn bộ khu danh thắng.

Sát mép hồ Long Ẩn là nhà hàng Long Du. Đến đây, du khách có thể nghỉ ngơi, ngắm nhìn một khung cảnh tuyệt đẹp và thưởng thức các món ăn tại nhà hàng.

Men theo con đường nằm dưới chân núi Bình Điện, bạn sẽ đến một khu mà ở đó là sự phối hợp giữa kiến trúc hiện đại và kiến trúc cổ xưa. Đó là khu Văn miếu Trấn Biên. Đây là một công trình có quy mô lớn, được xây dựng trên diện tích 20.000 m2. Văn miếu sẽ là nơi bảo tồn, gìn giữ và tôn vinh các giá trị văn hóa, giáo dục xưa và nay của dân tộc Việt Nam. Đến đây, bạn sẽ hiểu thêm về con người và vẻ đẹp quyến rũ của một vùng đất hơn 300 năm hình thành và phát triển.

Tổng hợp từ Zing, Nhandan