Bãi biển Lộc An thuộc xã Lộc An, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu, nằm gần khu du lịch Long Hải Lộc An ngoài vai trò là một di tích lịch sử cách mạng, còn là một thắng cảnh luôn làm hài lòng các bạn yêu du lịch.

Đường đi đến Lộc An rất đẹp, theo quốc lộ 51B đến Bà Rịa - Vũng Tàu, rẽ vào lối đi đến thị trấn Long Hải qua khu núi Minh Đạm, nếu đúng dịp lễ Giáng sinh và năm mới du khách sẽ được chứng kiến cảnh đẹp của rừng cây Anh Đào bạt ngàn thi nhau đua sắc. Hoa Anh Đào đủ màu, từ trắng tinh, trắng xanh, hơi tím và hơi vàng tràn ra hai bên đường như vẫy gọi, như chào mời làm cho du khách quên đi nỗi mệt mỏi đường xa. Qua rừng Anh Đào hai bên đường là rừng cây chạy dài tới cửa biển.

Cửa biển Lộc An chính là điểm hẹn của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, cửa biển Lộc An đã trở thành tuyến giao thông nối liền giữa miền Bắc và miền Đông Nam bộ. Nơi đây đã bao lần chứng kiến nghệ thuật tài tình, khéo léo của các chiến sĩ cách mạng chuyển vũ khí cho mặt trận miền Đông Nam bộ.

Lộc An vừa có biển, có sông, có rừng nên rất phù hợp với loại hình du lịch sinh thái và về nguồn của giới trẻ. Bạn có thể đi thuyền trên vàm sông Ray, leo núi tham quan núi Minh Đạm cách đó chừng vài kilômet. Khác với biển ở những nơi khác, muốn ra bãi biển Lộc An bạn phải dùng xuồng hoặc thúng câu băng qua một hồ nước rộng, người địa phương gọi là đùng. Điều này lại làm cho bạn thích thú vì được lắc lư trong chiếc thúng câu rong chơi trên mặt hồ phẳng lặng.

Những phương tiện chuyên chở “đặc chủng” cùng với ghế bố, dù, võng, lò nướng... thường được các khách sạn ở đây miễn phí nếu khách nghỉ qua đêm.

Biển Lộc An trong xanh và kín gió, bãi cát phẳng lì nằm dưới những cánh rừng dương trải dài vô tận, sẽ cuốn hút bạn ngay lần đầu đặt chân đến. Nếu bạn không muốn ăn theo thực đơn của nhà hàng thì có thể vừa tắm biển vừa thưởng thức hải sản mùa nào thức nấy được mua trực tiếp của ngư dân...

Mỗi khi thủy triều xuống, ở những bãi đước ven biển Lộc An có rất nhiều cá thòi lòi lách lên tìm mồi. Đó là cơ hội để những người có máu săn bắt trổ tài chụp nơm hoặc bắn tỉa bằng chạc thung. Rượu đế do chính người Lộc An chưng cất nhắm với cá thòi lòi nấu me là một đặc sản chỉ Lộc An mới có, lỡ thử vào rồi bạn khó lòng dứt được.

Bờ phía bên kia cửa biển Lộc An có một bãi tắm rất đẹp, gần đó cũng có hàng quán, khu du lịch nằm trong vườn dương rợp bóng mát. Bãi tắm ở đây sạch, cát mịn và trắng không kém những bãi biển láng giềng như Long Hải, Hồ Tràm, Hồ Cốc... Điều thú vị là bạn có thể men theo con đường dài vài km với một bên là bãi biển mênh mông sóng vỗ, một bên là dòng sông xanh mướt hàng cây ven bờ để tới cửa biển Lộc An.

Sông màu xanh lá, còn biển màu xanh trời, ở giữa là những bãi cát trắng. Mặt nước ở cửa biển phân ra thành những dòng chảy khác màu rất ngoạn mục, trên đó là những cánh chim biển bay lượn. Thỉnh thoảng, một chiếc tàu đánh cá lại ra khơi hay trở về từ biển cả chầm chậm tiến qua cửa biển. Tất cả là một bức tranh kỳ vĩ mà chỉ Lộc An mới có.


Bạn cũng có thể ngồi thuyền thúng dạo chơi trên mặt đầm phẳng lặng, êm đềm khác hẳn với mặt biển ầm ầm sóng vỗ chỉ cách đó vài trăm mét. Thuyền thúng sẽ đưa bạn qua những "đảo nhỏ", là những lùm cây nổi lên đây đó trên mặt nước.
Nổi bật tại khu vực này là Lộc An resort. Với 28 phòng nghỉ với 25 phòng đôi và 3 phòng tập thể. Phòng được thiết kế sang trọng, ấm cúng và đầy đủ tiện nghi.

Đa số những vật dụng trong phòng đều làm từ mây tre mang đậm nét dân tộc. Cách sắp xếp vật dụng rất gọn gàng, khéo léo và thẩm mỹ, trông rất tự nhiên và ấn tượng. Khu nhà nghỉ vô cùng yên tĩnh và rộng rãi tạo sự thoải mái cho cả những vị khách khó tính.

Từ trong phòng nghỉ của khách sạn, bạn có thể ngắm nhìn bình minh và hoàng hôn trên bãi biển Lộc An. Đó là một bãi cát nổi giữa đầm và mặt biển như một hòn đảo, nối với đất liền bằng một lối đi nhỏ, một cụm dừa nghiêng về phía biển, thân dừa cao gầy, duyên dáng, mảnh mai. Phòng tắm nước ngọt sạch sẽ, sát trùng kỹ lưỡng được bố trí nhiều nơi nên cảnh chen lấn, đợi chờ không bao giờ xảy ra. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn, giải thích tận tình, nhanh chóng.

Sau những giờ sinh hoạt dã ngoại, xua tan sự mệt mỏi là những món ăn đặc sản của miền biển như lẩu chua cá Lộc An, lẩu tả pín lù Lộc An, nghêu xào Thái… Bên cạnh đó, nơi đây còn phục vụ cả những món ăn thuần túy Việt Nam với hương vị đặc trưng riêng như bồn bồn xào tôm, cá thác lác kho tộ,… Bạn có thể thưởng thức chúng ngay khu nhà ăn bên cạnh bãi biển lộng gió hay trong nhà hàng thủy tạ sang trọng của Lộc An.

Nơi đây có rất nhiểu hình thức giải trí lành mạnh giúp bạn thư giãn như thử làm ca sĩ tại phòng karaoke, uống nước tán gẫu tại quầy bar hoặc thử sức với bạn bè qua trò billard, banh bàn… Đặc biệt hơn, bạn sẽ cảm thấy thích thú với trò xuồng đạp, phao chèo dạo bờ hồ, bơi thúng, câu cá và tham gia kéo lưới, cào nghêu cùng ngư dân.

Nằm trên một bãi biển tuyệt đẹp, không ô nhiễm, cửa biển Lộc An thuộc địa phận 2, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ và Phước Bửu huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Nơi con sông Ray bắt nguồn từ suối Gia Liên đổ ra biển.

Ngắm cửa biển Lộc An nơi dòng nước chảy từ biển vào sông, rồi lại từ sông ra biển vào những thời khắc giao hoà của trời đất, lúc ngày chuyển sang đêm trong bóng chiều tà và lúc đêm chuyển sang ngày trong ánh rạng đông, bạn sẽ có những cảm xúc, suy tư mà chỉ ở nơi đây và trong những thời khắc như vậy bạn mới có được.

Theo Chudu24