Thành phố biển Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) yên bình và gợi cảm đến khó quên đối với những ai đã từng có dịp ghé qua. 

Xuôi quốc lộ 1A, rồi đổ dốc trên quốc lộ 1D (Quy Nhơn - Sông Cầu), biển Quy Nhơn hiện ra trong đêm như bầu trời đầy sao sáng rực giữa bức tranh thành phố lộng lẫy đèn hoa. Vô số “ngôi sao” trên biển ấy là vô số ngọn đèn của ngư dân gắn trên các cọc chà để đánh bắt tôm biển.

Biển Quy Nhơn chấm phá nét hoang sơ trong cảnh vật lẫn con người. Thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây vẻ đẹp hòa quyện của núi non và biển cả. Từ đường Xuân Diệu phóng tầm mắt ra xa, bên trái là đỉnh núi Ghềnh Ráng bềnh bồng trong mây, nơi có mộ thi nhân Hàn Mặc Tử; có khu vườn tượng các nhà khoa học nằm sát bờ biển, bên phải là dãy núi hình rồng nằm phủ phục.

Hàng ngày, vịnh Làng Mai có hàng trăm chiếc ghe đánh bắt xa bờ, thuyền nhỏ, thúng chai… của ngư dân ra vào neo đậu. Trên bãi cát, du khách có thể trò chuyện cùng những ngư dân đang vá lưới, hay sửa sang thúng chuẩn bị cho chuyến ra khơi bơi thúng buổi chiều.

Mặt Trời ló rạng, ráng hồng của bình minh làm bãi cát vàng thêm óng ả. Sóng rì rào như tâm sự bên con đường mang tên Xuân Diệu, nơi các bậc thi nhân lấy cảm hứng để làm nên những vần thơ trữ tình về biển cả của Quy Nhơn.

Bãi tắm Hoàng Hậu (tương truyền là bãi tắm của Hoàng hậu Nam Phương trong những lần theo vua Bảo Đại đi kinh lý các tỉnh miền trung) đặc biệt thu hút du khách bởi những viên đá tròn, nhẵn như trứng chim đại bàng nằm chồng xếp lên nhau. Cảm giác tuyệt vời của du khách khi đến đây là có thể thả một chân xuống sóng và chân kia bám vào vách núi. Với bãi Quy Hòa, cảm nhận du khách lại là sự bình yên của thiên nhiên tuyệt đẹp; có thể lắng nghe tiếng vi vút của rừng dương hòa trong tiếng chim hót, tiếng sóng biển êm đềm.

Bãi Dại là nơi dừng chân kế tiếp, ở đây có những ngôi nhà bằng gỗ lợp tranh trên các hòn đá. Ghềnh đá ở đây xếp lớp san sát nhau tạo nên những bức tranh đá kỳ lạ với sự chuyển màu đậm nhạt tùy theo từng đợt sóng vỗ. Một bãi biển tuyệt đẹp không thể bỏ qua là bãi Dài với thế nằm trong mõm có ghềnh đá bao bọc, bãi biển cát trắng phẳng lì, nhìn ra cù lao Xanh.

Bạn có thể đi thăm các di tích lịch sử như đền thờ vua Quang Trung cách Quy Nhơn 50km, sau đó thăm Hầm Hô (Tây Sơn) - một khu vực có suối với các hòn đá lớn đa dạng hình thù. Ðể đến suối phải đi trên những chiếc sõng (thuyền nhỏ) len trong cây rừng, khi đến suối lại tiếp tục len lỏi qua những hòn đá lớn, khi thuyền không thể đi tiếp thì bạn phải chuyền theo những hòn đá để đến Thác Ðổ. Nơi đây chính là căn cứ địa của nghĩa quân Mai Xuân Thưởng, và cũng là nơi luyện võ của nghĩa quân Tây Sơn.

Dòng suối trong xanh, khiến khách phương xa thèm được một lần ngâm mình xuống tắm và mò tìm những hòn cuội nhiều màu sắc. Sau đó bạn có thể nghỉ chân trên những nhà sàn gỗ trên vách núi để tận hưởng gió rừng mát rượi và dùng món gà nấu cháo nổi tiếng ở vùng này. Trên đường về, bạn đừng quên tham quan tháp Ðôi, tháp Dương Long, tháp Bánh Ít là những di tích của văn hoá Chămpa với các phù điêu sống động bằng sa thạch của các vương triều Chămpa xa xưa.
Con đường Quy Nhơn - Sông Cầu mở ra đã tạo cơ hội cho những khu du lịch mới của tư nhân. Đáng kể nhất là các khu du lịch bãi Dài, bãi Dại, bãi Xếp, bãi Bàng và bãi Bầu. Tất cả còn nguyên vẹn vẻ hoang sơ của biển và núi. Khách du lịch đến đây có thể cảm nhận toàn vẹn sự trong lành của thiên nhiên hoang dã. Họ có thể leo núi, đá bóng, rượt đuổi nhau chân trần trên cát, phơi nắng... rồi ào xuống bơi trên dòng nước trong xanh nhìn thấu đáy. Những ghềnh đá, hang động với đủ các hình thù kỳ dị cũng làm nên những phông ảnh tuyệt đẹp cho người thích chơi hình. Song khoái nhất có lẽ là những cuộc lặn bắt nhum (cầu gai) nằm trong các kẹt đá. Những con nhum mình tròn tua tủa những gai cứng và nhọn không bao giờ là đồ chơi của kẻ yếu bóng vía nhưng nó lại là thức ăn tuyệt ngon. Nhịt nhum lỏng và có mầu như lòng trứng. Nhum đem nấu cháo thì tuyệt.

Các buổi tối tại Quy Nhơn, bạn nên tranh thủ thăm đầm và cầu Thị Nại nổi tiếng. Tại đây có các nhà hàng trên thuyền bán hải sản tươi như ốc nhảy, ghẹ, cá ngừ đại dương, nhắm với rượu Bầu Ðá thì tuyệt. Bình Ðịnh còn có món gà Diêu Trì mà ai từng đi tàu lửa ngang đây cũng biết. Buổi sáng bạn còn có thể thưởng thức bánh canh, bún chả cá, bánh bèo lá hẹ với giá rất bình dân. Ngoài ra, nem, chả, tré, bánh tráng mè, mắm cá là những món quà bạn có thể mua tặng người thân với gia cũng rất dễ chịu: một chục nem chả từ 8.000 - 10.000 đồng, bánh tráng 55.000 đồng một trăm cái.

Tổng hợp