Hồ Pa Khoang thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách thành phố Điện Biên Phủ gần 20km, nằm kề quốc lộ 279, nối thành phố Điện Biên Phủ với Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng.

Trong khu vực lòng hồ có các bản dân tộc Thái, Khơ Mú là những dân tộc còn giữ được những phong tục tập quán, nét đặc sắc của các dân tộc vùng Tây Bắc ...
Hồ Pa Khoang (tiếng địa phương gọi là Pá Khoang), nằm giữa một vùng thiên nhiên có phong cảnh êm đềm, thơ mộng. Mặt nước hồ Pa Khoang trong xanh, hiền hòa, yên tĩnh, soi bóng núi non, mây trời và núi rừng xanh thẫm. Vào mùa đông, sương mờ buông phủ huyền ảo, thấp thoáng nơi xa, là những dãy núi trập trùng, những nếp nhà xinh xắn.
Ngày hè, không khí nơi đây thật dễ chịu, với những luồng gió Nam mát dịu. Chính bởi vậy, gần đây, khu du lịch sinh thái hồ Pa Khoang đã trở thành điểm đến cuối tuần hấp dẫn với người dân thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và cũng là lựa chọn thú vị đối với khách thập phương.

Từ TP Điện Biên Phủ, khách sẽ đi qua những con đường quanh co vào trung tâm xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, thấp thoáng sau những vạt cây rừng, du khách thỉnh thoảng được chiêm ngưỡng một khoảng trời rộng mở cùng mặt nước hồ hồ Pa Khoang trong xanh, yên lành. Theo người dân địa phương, trước đây, trúc mọc rất nhiều trong những cánh rừng ở khu vực lòng hồ, vì thế mà người dân trên vùng núi cao này đã gọi tên hồ là Pá Khoang, theo tiếng Thái có nghĩa là Rừng Trúc.

Nằm giữa TP Điện Biên Phủ và khu di tích lịch sử Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hồ Pa Khoang như một cầu nối của hai trung tâm di tích và là điểm du lịch sinh thái thú vị, hấp dẫn trên tuyến du lịch về với Điện Biên lịch sử.

Vào những ngày hè nóng bức, khu vực hồ thu hút khá đông khách nghỉ cuối tuần. Mùa khô, hồ cũng có nét đẹp riêng với sương mù lãng đãng, mờ ảo. Đến đây, ngoài bầu không khí dịu mát, trong lành, được hòa mình vào thiên nhiên, du khách còn có dịp bồng bềnh trên chiếc thuyền nhỏ có mái che trôi theo những con sóng lăn tăn mặt hồ và để tâm hồn mình lãng du cùng mây trời, sông nước.
Khách có thể neo đậu thuyền bên các rặng cây rậm rạp phủ kín ven bờ, buông cần câu cá hoặc nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh quan hoặc ra đảo hoa nơi Tiến sĩ Trần Lệ, một người đam mê và tâm huyết đã đưa giống hoa từ Đà Lạt lên trồng trên đất Mường Phăng.

Đến Pa Khoang, du khách sẽ được thưởng thức đặc sản mang đậm hương vị núi rừng và những món ăn được chế biến từ cá, tôm đánh bắt trong hồ. Khách có thể nghỉ lại ở khu nhà nghỉ hoặc những bản văn hóa du lịch của người dân tộc Thái, Mông ven hồ.
Pa Khoang đang trở thành điểm đến hấp dẫn, là địa chỉ du lịch cuối tuần của người dân thành phố và khách thập phương.

Tổng hợp từ báo Dienbienphu, Dulich, Vietravel