Nằm trong quần thể khu danh thắng tâm linh chùa Hương, Quan Sơn vài năm trở lại đây được du khách mệnh danh là “Hạ Long cạn” của Mỹ Đức.
Chặng đường từ nội thành Hà Nội đến Quan Sơn chừng 40 km nên du khách có thể xuất phát từ sáng sớm bằng xe máy. Dọc quốc lộ là cánh đồng lúa chín vàng trải dài tới tận chân trời, những chú bò tung tăng gặm cỏ dưới nền trời thanh khiết...

Những ngày hè oi bức, thoát khỏi ồn ào, bụi bặm ở những khu đô thị công nghiệp, từ thị xã Hà Đông xuôi theo đường 21B khoảng gần 50km, du khách sẽ đặt chân đến hồ Quan Sơn, thuộc huyện Mỹ Đức. Gần 100 ngọn núi đá nhấp nhô, hình thù ấn tượng, và đa số rất... tròn bao quanh mặt hồ, trong đầu du khách sẽ có ý tưởng về một chuyến du lịch sinh thái hấp dẫn! Trong nắng ấm chớm thu, nhìn xa sẽ thấy những ngọn núi xanh thẳm trùng điệp soi bóng bên hồ nước khổng lồ. Đến đây, du khách có thể tha hồ thưởng ngoạn cảnh trời mây, nước biếc bao la, rũ bỏ mệt mỏi bởi những tour sinh thái dưới mặt hồ, trên sườn núi hấp dẫn.

Với diện tích tổng thể 850 ha, hồ Quan Sơn sở hữu một thảm thực vật, sinh vật đa dạng trên và trong lòng hồ. Những năm 1994 trở về trước, hồ Quan Sơn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn nước lũ rừng ngang, tạo bể chứa thủy lợi tưới tiêu cho hơn 2.000 ha cây trồng của Mỹ Đức và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, khi nhận thấy cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn khoáng đạt, UBND huyện Mỹ Đức đã bắt đầu có nhiều động thái đánh thức tiềm năng du lịch nơi đây.

Đầu tiên là việc ra đời Công ty Thủy sản và Du lịch Quan Sơn. Với nhiệm vụ chính là nuôi trồng thủy sản và dần hình thành các tuyến du lịch sinh thái quanh hồ, hơn 30 nhân viên của Công ty đã dốc sức biến cái hồ thủy lợi đơn thuần thành một khu du lịch. Lãnh đạo Công ty nhận thấy việc kết hợp các tour du lịch sinh thái ngắm cảnh quanh hồ và phục vụ ăn uống các món đặc sản từ chính lòng hồ sẽ hấp dẫn du khách. Và thế là từ đó, Quan Sơn đã trở thành điểm hẹn của những ai yêu và muốn khám phá thiên nhiên.

Buổi sáng tiết trời mát mẻ, du khách sẽ được các hướng dẫn viên khu du lịch đón lên những thuyền nhỏ để "khởi hành" chuyến đi. Đầu tiên là chèo thuyền thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên hùng vĩ, ngắm những ngọn núi còn nguyên vẻ hoang sơ.

Phóng tầm mắt ra xa, trước cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, bát ngát, du khách liên tưởng như mình đang được du thuyền trên một Vịnh Hạ Long thu nhỏ. Quả thật, tên các ngọn núi cũng khiến du khách thích thú: núi Hòn Mê, Mõm Nghé, Quai Chèo, Bàn Cờ, Hoa Quả Sơn, Cửa Thung Voi Nước, Đá Bạc... Xuôi xuống lòng hồ, du khách có thể thăm khu vườn sinh học, trồng cây ăn quả vùng Thung Mơ (diện tích 24 ha nằm trên địa phận xã Hợp Tiến) và thưởng ngoạn tập thơ “Thung Mơ Hương tích” nổi tiếng.

Theo Du Lịch Việt Nam, trong khu vườn này, du khách sẽ được tham quan một số loài động vật vùng núi đá vôi Hương Sơn và Quan Sơn như khỉ, sóc, sơn dương, trăn đất, tắc kè... Nhưng chớ có trêu đùa chúng, nếu bạn không muốn chuyến dã ngoại của bạn thất bại, vì một trong số những loại vật ấy, đặc biệt là trăn đất rất hung dữ. Ngoài ra, nếu không muốn dã ngoại leo núi, du khách có thể tha hồ chơi các môn thể thao dưới nước như bơi lội, bơi thuyền hay đơn giản chỉ là thư thái ngâm mình dưới làn nước trong xanh, mát lạnh của hồ Quan Sơn.

Lên bờ, đói và mệt. Hãy yên chí và chờ đợi trong một vài phút, bạn sẽ được nhân viên Nhà hàng của Công ty phục vụ 2 món đặc sản duy nhất chỉ có ở Quan Sơn, đó là gỏi cá cúc tần và mắm tôm đồng riu, chỉ nghe thấy đã thèm lắm rồi. Nhưng bạn sẽ bất ngờ hơn nữa khi lần đầu tiên được thưởng thức hương vị của món gỏi cá Quan Sơn. Cá được lấy từ dưới lòng hồ, loại cá ngon nhất, tươi nhất và chắc thịt nhất.

Cuốn miếng gỏi cá và đưa lên miệng thưởng thức, vị thơm ngậy của “bổi” cá (thịt cá băm nhỏ, phi hành sốt cô lại như bỗng rượu), vị thơm ngọt, mát của cá tươi, vị cay, chua hỗn hợp của phụ gia riềng, gừng, tỏi, xả và các loại lá cây ăn kèm lấy trên núi Quan Sơn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, không độc như: dền chua, cúc tần, mùi tàu, lá mơ, sung, gừng, đọt trúc... khiến bạn ngây ngất. Gỏi cá là món đặc sản bí truyền của Nhà hàng phục vụ ăn uống ở Quan Sơn. Du khách có thể ăn gỏi cá nhiều mà không chán, không ngấy, không độc, trái lại các vị thuốc từ lá cây trong món gỏi sẽ khiến cơ thể du khách sảng khoái, khỏe mạnh.

Riêng món tôm đồng riu chỉ có ở lòng hồ Quan Sơn làm mắm thì còn tuyệt vời hơn. Tiếc rằng, món ăn này chỉ mùa đông mới có, nhiều nhất là vào tháng 10-11, vì khi ấy tôm đồng Quan Sơn sinh sản nhiều, tôm béo. Nếu một lần được thưởng thức món mắm tôm đồng riu Quan Sơn chấm với đậu phụ hoặc thịt ba chỉ luộc thái con chì, chắc chắn du khách sẽ nhớ mãi đến Quan Sơn.

Quan Sơn còn có nhiều chùa. Chùa Linh Sơn nằm ở ngay chân núi Linh Sơn, soi bóng xuống hồ Giang Nội. Chùa được xây dựng theo kiến trúc cổ thế kỷ 17. Tương truyền chùa có từ thời nhà Mạc. Cạnh chùa là động Linh Sơn. Ðộng không lớn nhưng có nhiều nhũ đá rủ xuống lung linh huyền ảo. Ngoài ra còn có chùa Cao, chùa Hàm Yến .

Quan Sơn rất phù hợp với loại hình du lịch cuối tuần. Điểm du lịch này vẫn giữ được vẻ hoang sơ của thiên nhiên. Nếu có dịp du khách đừng quên đến với Quan Sơn, Công ty Du lịch Mỹ Đức (hồ Quan Sơn) sẽ đón và phục vụ du khách tận tình chu đáo với các dịch vụ lưu trú, đi lại, ăn uống, tắm, câu cá, cắm trại... theo nhu cầu và sở thích của du khách.

Với tiềm năng du lịch sinh thái đa dạng, nhiều tour leo núi, khám phá thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn các bạn trẻ, Quan Sơn rất phù hợp với loại hình du lịch cuối tuần. Trong tương lai: khu du lịch Quan Sơn, vùng "Hạ Long cạn" ở Hà Tây sẽ là một điểm sáng hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước, bổ sung thêm một địa chỉ lý tưởng vào danh mục các khu du lịch sinh thái môi trường bền vững ở Việt Nam.

Tổng hợp từ Ngoisao, TCDLVN - internet