Xứ Quảng không chỉ được biết đến với phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn hay món mì Quảng mà về với Núi Thành, bạn sẽ thấy còn rất nhiều tiềm năng về biển để khách du lịch khám phá và hứa hẹn trở thành điểm sáng mới trên bản đồ du lịch Quảng Nam.
Từ thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đi về phía Nam dọc theo quốc lộ 1A khoảng 35km chúng ta sẽ đến với Núi Thành. Nhìn từ xa, những bờ biển đầy cát trắng và cảnh quan, môi trường thiên nhiên còn khá trong lành như níu kéo, mời mọc khách dừng chân...

Vẻ đẹp của những thắng cảnh thiên nhiên - Từ biển xanh...

Núi Thành có 37 km đường bờ biển, được thiên nhiên ưu đãi ban cho khá nhiều bãi biển đẹp. Các bãi biển đầy ắp cát trắng mịn màng và mực nước nông, địa hình bờ biển đa dạng, hầu hết vẫn giữ được nét hoang sơ cùng làn nước xanh biếc.

Với vẻ đẹp quyến rũ và tràn đầy ánh nắng mặt trời, nơi đây rất thuận lợi để đầu tư, xây dựng thành các bãi tắm phục vụ cho du khách và cán bộ công nhân viên làm việc trong Khu kinh tế mở Chu Lai, Dung Quất như các bãi biển Rạng, Tam Hòa, Tam Hải, Tam Tiến...

Hải sản phân bố trong các bãi biển này rất phong phú và đa dạng như ghẹ, cua, ốc, nghêu, hàu, ốc đụn, ốc vú nàng... Khi tắm biển, du khách chỉ cần xoáy nhẹ bàn chân vào cát là có thể dễ dàng bắt được rất nhiều nghêu và các loại hải sản khác.

Nổi tiếng nhất trong các bãi biển Núi Thành là khu vực Bàn Than thuộc xã Tam Hải. Bàn Than là một dải đá đen tuyền láp lánh như than trải dài trên cát, đó là loại phiến thạch có nguồn gốc trầm tích biển. Nước và sóng biển xâm thực vào dải đá tạo ra những hình thù lạ mắt, kết hợp với những vân đá tạo thành những tác phẩm điêu khắc độc đáo. Tại đây, du khách có thể dễ dàng thực hiện một chuyến thám hiểm tìm cảm giác mạnh như leo núi hay lặn biển...

Từ Chu Lai đến Dung Quất, hiện nay đã có trục đường chạy theo ven biển rất đẹp. Cảnh quan dọc theo đường này lãng mạn không kém gì con đường nối thành phố Hội An và thành phố Đà Nẵng. Đây là địa điểm lý tưởng để xây dựng các khu resort chất lượng cao phục vụ nghỉ ngơi và tắm biển.

... đến núi rừng kỳ vĩ                           

Rời các bãi biển đầy quyến rũ, du khách đi ngược về phía tây khoảng 15km là có thể chiêm ngưỡng được cảnh đẹp của núi rừng, thác nước và những hồ nước đầy ấn tượng. Nổi bật lên là khu vực hố Giang Thơm thuộc xã Tam Mỹ Tây, cách quốc lộ 1A về phía Tây 10km. Tên “hố Giang Thơm” là do người dân địa phương gọi từ từ “xem thơm”.

Trước kia, nơi đây rất ít người ở, hai bên bờ là rừng nguyên sinh, hoa rừng thơm ngát. Hố Giang Thơm được kiến tạo bởi những dải đá nổi, chìm chạy dài gần 1km, ở đầu nguồn có một con suối nhỏ, có một thác nước cao, từ trên nhìn xuống, mọi cảnh vật như được thu nhỏ lại trong một tấm gương soi dưới dòng nước. Tất cả đều hòa quyện cùng với những áng mây và sương trời, tạo thành một bức tranh sơn thủy hữu tình mà mỗi một du khách khi đặt chân đến đây đều phải ngẩn ngơ trước vẻ đẹp hoang sơ, thần bí cũng nhưng đầy chất trữ tình.

Huyện Núi Thành còn có các di tích thuộc về các nền văn hóa Quỳnh Văn, văn hóa Đông Sơn, văn hóa Sa Huỳnh và văn hóa Chămpa nằm ở diện rộng từ Tam Xuân (Bàu Nê, Bàu Dũ), Tam Anh (Bàu Trám), Tam Giang (khu Mộ Chum, mã não), Tam Nghĩa (mã não). Hiện nay, ngành bảo tàng đã khai quật được nhiều hiện vật cổ có giá trị về lịch sử lẫn văn hóa.

...và những di tích lịch sử

Chu Lai là một trong những căn cứ địa lớn của quân đội Mỹ trước kia. Hiện nay, vẫn còn những di tích như sân bay Chu Lai (đang được đầu tư thành sân bay quốc tế), những ụ pháo lớn được đắp bằng đất…Có thể xây dựng thành những điểm du lịch thu hút khách tham quan, trong đó có du khách là những cựu chiến binh Mỹ đã từng đóng quân trở lại thăm chiến trường xưa.

Nổi bật lên trong các di tích lịch sử là cụm di tích cách mạng Núi Thành. Khu di tích Núi Thành đã xây dựng tượng đài chiến thắng nằm trên đỉnh đồi Phủ Huề cách quốc lộ 1A chừng 500m về phía Tây. Đứng dưới chân tượng đài bề thế này, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ quan cảnh của thị trấn Núi Thành và khu sân bay Chu Lai rộng lớn, phong cảnh rất nên thơ và trữ tình.

Ngoài ra, Núi Thành còn có hàng loạt các di tích cách mạng khác như Chùa Hang, đồi Hóc Tú, mộ Phan Bá Phiến, nhà lưu niệm Võ Chí Công...Đến với các di tích này, du khách sẽ được nhìn thấy được những hiện vật thú vị và hiểu được những hy sinh, cống hiến to lớn của các bật tiền bối cho độc lập, tự do của đất nước.
Sự phát triển hiện tại và những hứa hẹn trong tương lai

Trong chiến lược phát triển kinh tế vùng ven biển Quảng Nam, khu vực ven biển Núi Thành được ưu tiên đầu tư nhằm thu hút các dự án du lịch lớn. Các điểm du lịch như Tam Hải, Biển Rạng…đang  trong quá trình hoàn chỉnh điều kiện, đề nghị công nhận là điểm du lịch quốc gia. Hiện nay, dọc theo bờ biển tuyệt đẹp của huyện đã có các khu du lịch đi vào hoạt động như khu resort Le Demain de Tam Hải, Trùng Dương Resort (Biển Rạng)…và có nhiều dự án khác đang khởi động như khu du lịch Cát Vàng - Tam Tiến, Chu Lai Resort…

Với những lợi thế đặc biệt về môi trường sinh thái và phong cảnh đặc sắc, du lịch Núi Thành hội tụ đầy đủ các yếu tố trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Quảng Nam và miền Trung. Nơi đây có thể phát triển khá đầy đủ các loại hình du lịch như tắm biển, lặn biển (ngắm san hô), leo núi, tham quan các di tích văn hóa cổ và lịch sử, nghe hát múa dân ca (hát bã trạo), dạo chơi trong những đồi dương lộng gió và những rừng dừa xanh biết, mát rượi, hay lưu trú nghĩ dưỡng trong các khu resort chất lượng…Không lâu nữa, những tiềm năng du lịch hiện hữu của Núi Thành sẽ được phát huy đúng mức như nàng công chúa diễm lệ sẽ bừng tỉnh sau giấc ngủ dài khi được chàng hoàng tử đến đánh thức bởi nụ hôn...

Nguồn: Quangnamtourism, Tuổi Trẻ