Huyện đảo Kiên Hải thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm cách thành phố Rạch Giá khoảng 30km, có gần 100km đường biển với 23 hòn đảo lớn nhỏ gồm 4 xã là Hòn Tre, Lại Sơn, An Sơn và Nam Du tạo nên cảnh quan hùng vĩ và hoang sơ.

< Hòn Tre huyền ảo.

Trên nền xanh thẫm của vùng biển Kiên Giang, Kiên Hải hiện ra như một nét chấm phá ngẫu nhiên của đại dương với nét đẹp duyên dáng và những bãi cát trắng mịn màng, lấp lánh với những con sóng dịu êm, hiền hòa. Nếu đi tàu cao tốc từ Rạch Giá, chỉ mất 20 phút là hòn Tre hiện rõ dần trước mặt, lúc này đảo Hòn Tre rất giống một con rùa với đám mây thường trực trên đỉnh.
Con rùa biển khổng lồ ung dung phơi mình dưới nắng, mang dáng vẻ bình yên đến lạ lùng. Phủ lên trên đảo là màu xanh của cây rừng xen lẫn với màu đỏ thẫm của những quả thanh long đang độ chín bám dọc theo sườn núi phẳng lì hay màu vàng của những vườn mãng cầu, xoài cát đang vào mùa thu hoạch toả hương thơm ngát một vùng.


Thiên nhiên đã ban tặng cho hòn đảo này nhiều bãi biển đẹp, độc đáo như Bãi Nhà, Bãi Bấc, Bãi Bàng, Bãi Chén, Động Dừa, Đuôi Hà Bá, Hòn Đá Bia... Bãi Chén là một trong những bãi biển đẹp và độc đáo. Bãi biển trải dài với những tảng đá tròn và to như những cái bát úp khổng lồ.

< Phong cảnh thơ mộng của Hòn Tre.

Đuôi Hà Bá cũng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn đầy sức cuốn hút khách ưa phiêu liêu mạo hiểm bởi những bàn đá tự nhiên phẳng lì nhưng cũng không ít cheo leo. Du khách có thể ngồi buông cần câu, giải trí, tận hưởng không khí trong lành của biển cả, của tiếng sóng vỗ ầm ào dưới chân. Bãi Bàng có hình vòng cung, nước xanh trong nhìn thấu đến tận đáy, với những hòn đá đủ mọi hình thù.

Phía nam hòn Tre là hòn Sơn Rái, tên chính thức của hòn đảo này là Lại Sơn thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải; ngoài ra còn gọi hòn Sơn hay hòn Rái. Có hai truyền thuyết về cái tên hòn đảo này: Một cho rằng do Nguyễn Ánh đặt để nhớ ơn một con rái cá không lồ dâng cá và thức ăn khi ông bôn tẩu đến đảo này. Tích khác cũng cho rằng tên do Nguyễn Ánh đặt, nhưng để ghi ơn lũ rái cá xóa dấu vết của ông khi trốn chạy quân Tây Sơn.
Ở đây không có cảng mà chỉ có bãi nên tàu lớn không cập bến được, nếu có đến đây bạn phải dự trù cả chi phí thuê ghe nhỏ đón, đưa. Tại ấp Bãi Nhà có đình Thần Lại Sơn, miếu Bà Cố Chủ, thánh thất Cao Đài và chùa Hải Sơn.

< Đình thần trên đảo Lại Sơn (hòn Sơn Rái) ở bãi Nhà.

Sơn Rái có diện tích 11,7km2 nhưng hầu hết là núi rừng, toàn đảo như một quả núi có 7 đỉnh nhấp nhô. Có 5 bãi và cũng là 5 khu dân cư: bãi Nhà (bãi chính, có trụ sở UBND xã Lại Sơn), bãi Bấc, các bãi Thiên Tuế, bãi Giếng, bãi Bàng đều là những bãi tắm đẹp. Ngoài ra còn lối đi lên đỉnh Ma Thiên Lãnh với độ cao 450 mét so với mặt biển là một thử thách hấp dẫn nhưng với điều kiện hiện nay, Sơn Rái chỉ thích hợp cho vài người đi tour mạo hiểm, tour dã ngoại nhóm nhỏ.
Trên đảo chỉ có nhà trọ của ông Bảy Nữa nằm sát vách trụ sở ủy ban xã tại Bãi Nhà. Giá 30.000đ/phòng 1 giường. Có điều lạ là thức ăn của quán xá ở đây lại chỉ chế biến từ thịt. Nếu muốn thưởng thức những đặc sản biển, bạn chỉ có cách đặt trước một quán ăn nào đó. Tiện nhất là đặt cơm chủ nhà trọ, giá cả khá bình dân.

Từ biển nhìn vào các bãi đều thấy bảng hiệu rải rác và hầu hết là của các hãng nước mắm. Cần nói rõ là chất lượng nước mắm Lại Sơn không hề thua kém Phú Quốc, cũng đã có tên tuổi lâu đời nhưng vẫn chưa tạo được thương hiệu mạnh như Phú Quốc.

< Đỉnh Ma Thiên Lãnh trên hòn Sơn Rái.

Cũng như hòn Tre, Sơn Rái đang làm đường bộ quanh đảo (Lâu nay các bãi qua lại chỉ bằng ghe nhỏ). Việc làm đường đã tạo sự phấn khích rất lớn cho người dân và xe gắn máy cũng bắt đầu xuất hiện.
Vùng biển Kiên Hải nổi tiếng về hải sản ngon và rẻ. Những món ăn dân dã như cua, ghẹ, tôm tích, hàu nướng chấm muối tiêu chanh để lại cho du khách những hương vị khó quên. Gỏi cá trích cuốn bánh tráng chấm nước mắm, bánh tráng cuốn rau rừng chấm nước mắm Hòn Sơn, cá nhám nhúng dấm, cá trích tái chanh cuốn bánh tráng... là những món ăn chỉ có được ở Kiên Hải.

Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, môi trường du lịch trong lành: trong tương lai Kiên Hải sẽ là một điểm du lịch sinh thái biển đảo rất hấp dẫn du khách.

Tổng hợp từ internet.