Cứ mỗi độ tháng 9 tháng 10 là vùng cao Lào Cai lại vào mùa lúa chín. Tiết trời se se lạnh, nắng ngả màu vàng quét dài trên các vạt núi. Một màu vàng óng hiện ra, trải dài nhấp nhô giữa một vùng bao la mây ngàn gió núi.

< Các ruộng bậc thang, dòng suối ôm chặt lấy cái nắng vàng của tiết trời cuối thu.

Những cung ruộng bậc thang hàng nối hàng vắt vẻo ôm lấy nhau… Như một sự sắp đặt hoàn mỹ, vùng cao mùa lúa chín đẹp đến mê hồn.

Những tràn ruộng bậc thang đẹp nhất là vào mùa lúa chín. Cái màu vàng óng ả cứ trải dài, trải dài lên đến tận trời xanh. Trong cái màu vàng rực rỡ nắng thu ấy là cả một không gian tràn ngập hương lúa chín, ngây ngất khó phai.

Đây đó là cảnh gặt hái rộn rã, là những khuôn mặt rạng rỡ ngày mùa, là tiếng lũ trẻ nô đùa, tiếng chiếc máy tuốt lúa phun từng đợt rơm như mưa, chất thành từng đống lớn. Chỗ khác, những thiếu nữ người Mông quạt thóc, giơ những bồ thóc lên cao đổ xuống trong nắng chiều…
 
< Khói đốt đồng bãng lãng trong nắng chiều vùng cao

Giữa trùng điệp núi cao, ruộng bậc thang, khe suối ôm chặt lấy cái nắng vàng của tiết trời cuối thu. Không chỉ ở Sa Pa, màu vàng của lúa chín nhuộm khắp các thôn bản, nương đồi từ vùng thấp: Bảo Yên, Văn Bàn, Bảo Thắng, đến các huyện vùng cao Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát…

< Ruộng bậc thang, một nét đẹp độc đáo của vùng cao Tây Bắc

Vào đúng tiết thu, nếu một lần được ngắm sắc vàng của mùa lúa chín ở vùng cao Lào Cai, chắc hẳn khung cảnh thiên nhiên ở đây sẽ là ký ức khó quên trong hành trình khám phá của mỗi người.
 
< Vẻ đẹp mê hồn của ruộng lúa bậc thang vào mùa thu hoạch sẽ là ký ức khó khai cho những ai đã từng một lần chứng kiến
 
< Màu vàng của lúa chín nhuộm khắp các thôn bản, nương đồi
 
< Buổi sáng trên các đồng ruộng bậc thang
 
< Nắng nhẹ, gió, sương sớm cùng với cảnh thiên nhiên nơi đây đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp
 
< Ruộng bậc thang nhìn từ trên cao
 
< Những cung ruộng bậc thang hàng nối hàng vắt vẻo ôm lấy nhau
 
< Thu hoạch lúa
 
< Niềm vui được mùa
 
 
 
Lê Thanh Cường - Ảnh: Ngọc Bằng
Thanhnien.com