Trong động có nhiều hang động nối tiếp nhau, ở trong động có vô vàn thạch nhũ được kiến tạo trong hàng trăm triệu năm, từ trần hang rủ xuống, từ dưới đất nhô lên với nhiều hình thù kỳ thú và tuyệt đẹp.

Nơi đây thạch nhũ được pha với thạch anh nên dưới ánh đèn tạo thành những ánh hào quang kỳ ảo.

Để đến được hang Tám Cô, động Thiên Đường nếu xuất phát từ trung tâm Đồng Hới (Quảng Bình) bạn đi theo đường Hồ Chí Minh lên Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, đi đến tuyến đường 20 Quyết Thắng để vào viếng hang Tám Cô và dâng hương tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đường 20 Quyết Thắng. Và từ hang Tám Cô, du khách sẽ tiếp tục khám phá động Thiên Đường.

Đi qua cửa động, khi ánh sáng rọi đến thì vẻ đẹp tráng lệ với vô vàn thạch nhũ hoành tráng hiện ra.

< Thạch nhũ có nhiều hình thù kỳ dị, có ở khắp mọi nơi

Đoạn đầu trần hang cao vài chục mét, bề rộng hơn 100 mét, ngay đoạn đầu của động đã có nhiều thạch nhũ. Đi sâu vào động có nhiều thớ đá thoải ra phân bậc như ruộng bậc thang.

Đến đoạn thứ hai, vòm hang đột ngột hất lên cao đến cả trăm mét với nhiều thạch nhũ khối, cột. Có cả những cột nhũ lớn đường kính một đến hai mét không khác gì tượng Phật Bà Quan Âm.

So với động Phong Nha thì thạch nhũ ở động Thiên Đường có nhiều hình thù hơn. Nền động đầy đất pha cát dẻo, như nước chảy mang phù sa vào.

< Nền động đầy đất pha cát dẻo

Đi trong động thỉnh thoảng bắt gặp những khối nhũ đá dốc như mới hình thành, còn ẩm ướt hơi nước, bước lên nghe rào rạo tiếng vỡ dưới chân. Khi rọi đèn vào sẽ ánh lên và nhấp nháy như ánh sao đêm.

Trong động có nhiều hang động nối tiếp nhau, ở trong động có vô vàn thạch nhũ được kiến tạo trong hàng trăm triệu năm, từ trần hang rủ xuống, từ dưới đất nhô lên với nhiều hình thù kỳ thú và tuyệt đẹp. Nơi đây thạch nhũ được pha với thạch anh nên dưới ánh đèn tạo thành những ánh hào quang kỳ ảo.

< Những ánh hào quang kỷ ảo

Hệ thống thạch nhũ ở hang Thiên Đường tạo ra nhiều hình ảnh sinh động, kỳ lạ. Động Thiên Đường có vẻ đẹp lộng lẫy và không gian thoáng đạt, với những khối thạch nhũ huyền bí khó có hang động nào sánh bằng.

< Động có vô vàn thạch nhũ được kiến tạo trong hàng trăm triệu năm, từ trần hang rủ xuống...

< ...từ dưới đất nhô lên

Năm 2005, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã khám phá Động Thiên Đường có độ dài 31 km và được xem là kỷ lục với một hang động đá vôi.







Theo ông Tim Howard- chuyên gia hang động của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh thì động Thiên Đường là một trong những hệ thống hang động kỳ vĩ nhất mà đoàn đã từng khảo sát trong nhiều hệ thống hang động trên thế giới.

Hoàng Hà - Báo Nguoilaodong