Hồ Suối Hai là hồ nước nhân tạo nằm dưới chân núi Ba Vì, thuộc địa bàn xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội được tạo bởi hệ thống đập chính và phụ dài 4 km để giữ nước từ hai suối chính Yên Cư và Cầu Rồng chảy từ trên núi xuống.

Hồ Suối Hai có từ năm 1958, do bàn tay con người xây dựng để trị thuỷ sông Tích, giải quyết vấn đề hạn hán của vùng Ba Vì.

Hồ Suối Hai có diện tích 1.000 ha, chứa tới 50 triệu m3 nước. Hệ thống kênh mương dài 27 km tưới cho gần 7.000 ha đất và chống lũ cho vùng hạ lưu. Ngoài thuỷ lợi, và hải sản, hồ Suối Hai còn có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Những năm gần đây, khu vực hồ đã được xây dựng thành khu du lịch sinh thái hấp dẫn.

Trong lòng hồ có tới 14 đảo lớn nhỏ, với diện tích khoảng 90 ha. Bạn có thể thăm thú nơi này bằng thuyền nhỏ du ngoạn trên hồ.

Trên các đảo và ven hồ, trồng nhiều cây xanh và vườn cây ăn trái. Nhiều loại chim đến đây sinh sống như chim le le, vịt trời, ngỗng trời, mòng két, sâm cầm, giang, sếu... Chúng sinh sống trên mặt nước làm khung cảnh thiên nhiên thêm phong phú.


Với phong cảnh thoáng, rộng, nước trong, có nhiều bãi tắm đẹp nên địa điểm này đã thu hút được rất đông khách du lịch.

Đến với hồ Suối Hai, du khách có thể nghỉ ngơi ở nhà nghỉ của Liên đoàn Lao động Hà Tây với giá cả và dịch vụ phù hợp với người lao động.


Từ năm 2007, công ty cổ phần Dầu khí Tản Viên (thuộc tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam) đã lập xong quy hoạch phát triển khu vực hồ Suối Hai thành một Khu Du lịch chuyên đề quốc gia và dự án đang trong quá trình hoàn thiện.

Theo đó, khu du lịch bao gồm các sản phẩm đa dạng như sân golf, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, câu lạc bộ thể thao trên bờ và dưới nước, khu vuic hơi giải trí, khách sạn, hội nghị và hội thảo... nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tổng vốn đầu tư của dự án này khoảng 1.700 tỉ đồng, diện tích nghiên cứu lập quy hoạch là 1.950 ha, trong đó diện tích mặt nước hồ Suối Hai là 1000 ha.

Tổng hợp từ Tổng hợp từ trithucviet, laodong, hoangthienhuy yume...