Nối liền vịnh Hạ Long với quần đảo du lịch Cát Bà, vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) như một dải lụa yêu kiều được thêu dệt nên bởi những non xanh nước biếc và hệ thống động thực vật phong phú…

Thuộc địa bàn quản lý của thành phố Hải Phòng nhưng vịnh Lan Hạ có cảnh đẹp độc đáo, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm quanh năm vì cùng nằm trong quần thể vịnh Hạ Long.

Từ bến Bèo - một bến thuyền nhỏ trên đảo Cát Bà, có thể dễ dàng thuê được một thuyền máy nhỏ hoặc thuyền lớn tùy theo nhu cầu, giá cả cũng không quá đắt. Chúng tôi thuê một canô nhỏ nhưng tốc độ khá nhanh để tiện hơn cho việc di chuyển. Canô rẽ sóng thẳng tiến hướng bắc, gió thổi lồng lộng phả vào mặt hương vị mằn mặn của biển mang lại cho mọi người cảm giác vô cùng sảng khoái.

Nước vịnh Lan Hạ lặng và xanh ngăn ngắt trong veo chiếu rọi những áng mây trắng và từng mảng trời xanh. Rải rác những núi đá vôi đủ các hình thù nổi lên mặt nước như muốn khơi gợi trí tưởng tượng của mọi người. Thỉnh thoảng canô bơi trúng một đàn cá nhỏ làm chúng vọt tung mình lên mặt nước, lao xao vui mắt.

Những chiếc thuyền đánh cá lỉnh kỉnh lưới và dàn đèn, những chiếc thuyền nhỏ chở trĩu nặng những hàng hóa nhu yếu phẩm của những người buôn bán trên vịnh, những con thuyền hai mái chèo của dân thuyền chài và các loại tàu thuyền hiện đại đủ kích cỡ… chở du khách tấp nập ngược xuôi tạo nên những hình ảnh sống động mà nên thơ vô cùng.
Anh bạn người Thụy Điển đi cùng đoàn tôi luôn miệng xuýt xoa, đưa máy lên chụp liên tục như sợ lỡ mất những khung hình đẹp không dễ có cơ hội gặp lại.

Xóm nhà lồng nuôi các loại hải sản tập trung cách bến Bèo chỉ chừng năm phút ngồi canô hoặc hơn mười phút chạy thuyền máy, nhưng rải rác quanh vịnh không khó gặp những nhà lồng bè đơn lẻ. Du khách thường ghé nghỉ chân ở những lồng bè nổi ăn hải sản tươi sống. Đặc sản khá hấp dẫn là tu hài, một loài nhuyễn thể rất ngon có nhiều trên vùng biển Quảng Ninh, Cát Bà.

Ngoài ra tôm, cua, ghẹ, cá… lúc nào cũng bơi tung tăng chờ... phục vụ du khách, những năm gần đây tu hài đã được nuôi thành công trên các bè nổi và trở thành món đặc sản được nhiều người yêu thích nhất khi tới đây. Đồ ăn tươi ngon, khung cảnh thơ mộng, giá dịch vụ dễ chấp nhận nên tới đây chúng tôi không thể từ chối một bữa lai rai thú vị như thế.

Điều quyến rũ những người bạn nước ngoài trong đoàn tôi nhất là những bãi cát tự nhiên nằm rải rác trên những đảo nhỏ trong vịnh Lan Hạ. Những bãi cát trắng mịn thoai thoải, làn nước trong xanh và những hốc đá tự nhiên gọi mời... khiến chúng tôi quyết định ghé vào một đảo nhỏ không biết tên tha hồ vẫy vùng.

Không phải lắc đầu từ chối những người bán hàng rong quá nhiệt tình chào mời, không phải khó chịu trước những săm soi thiếu tế nhị ở những nơi tập trung quá đông người, thật sự nơi đây đem lại một cảm giác thoải mái vô cùng bởi sự riêng tư hiếm đâu có được.
Xu hướng tham quan du lịch sinh thái vịnh những năm gần đây rất được chú trọng đầu tư. Từ bến Bèo chạy canô chỉ chừng 5 phút về hướng bắc là gặp đảo Cát Dứa (còn gọi là đảo Khỉ), với nhiều dịch vụ du lịch được khai thác từ hàng chục năm nay, thu hút một lượng lớn khách nước ngoài tới nghỉ dưỡng.

Muốn tìm cảm giác mới mẻ hơn, chúng tôi chạy thêm mười phút canô nữa tới hòn Rùa Giống. Mới bắt đầu đầu tư du lịch sinh thái biển, dịch vụ hầu như chưa có gì ngoài một nhà sàn mới cất cho du khách nghỉ tạm, bù lại quang cảnh ở đây đẹp tuyệt vời. Nếu đi bằng thuyền nhỏ tới đây cũng mất khoảng 40 phút.
Đối diện với đảo Rùa Giống là một đảo nhỏ có bãi tắm Vạn Bội, trung tâm của khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, một trong bốn khu dự trữ sinh quyển đã được UNESCO công nhận.

Rất đông du khách đến đấy không chỉ để tắm, phơi nắng mà còn để bơi thuyền kayak, lặn ngắm san hô. Hòn Rùa Giống có hai mặt tiền với những bãi cát trải dài và những bụi dứa dại nhiều chục năm tuổi, xung quanh là núi non vây quanh tạo thành một vũng kín. Nước rút vào sáng sớm cũng có thể dễ dàng bắt được những con hải sâm, một loại đặc sản biển quý nhưng có nhiều ở khu vực này.

Sáng sớm có thể đón bình minh ở bãi sau, nhìn ngắm ngày mới bắt đầu khi mặt trời ló lên soi rõ những bãi san hô tự nhiên và các bãi đá ngầm. Thậm chí có thể đi bộ qua bên đảo đối diện được khi nước rút. Chiều, khi hoàng hôn buông xuống, từ bãi trước có thể nhìn những ráng mây hồng soi bóng xuống mặt nước long lanh, cảnh vật như từ một bài thơ hiện hữu.

Đêm, nằm trên nhà sàn chỉ nghe mơn man gió biển, lao xao từng đợt sóng rì rào nhè nhẹ, thảng hoặc có tiếng è è của tàu thuyền từ xa xa và những bóng cây dứa dại chập chờn soi bóng xuống những ngọn đèn nhỏ phát ra từ hệ thống pin mặt trời trên đảo.
Không Internet, không tivi, không những xô bồ thường nhật… Được gần gũi thiên nhiên mới cảm nhận cuộc đời này quý lắm những phút giây lắng đọng...

VŨ HƯƠNG
dulich.tuoitre.vn