Thành phố HCM có nhiều chợ bán sỉ như chợ An Đông, chợ Kim Biên, chợ vải Sóai Kình Lâm.... chợ hoa Hồ Thị Kỷ cũng là 1 trong số đó. Đến chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chúng ta như đang lạc giữa rừng hoa đầy hương sắc. Đây là chợ đầu mối cung cấp hoa các loại từ miền Tây, Hà Nội và nhiều nhất là Đà Lạt. Người yêu hoa còn đặt cho chợ một cái tên khác: Cao nguyên Langbiang giữa Sài Gòn.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ lột tả được hầu hết vẻ đẹp của các loài hoa phương Đông, phương Tây duyên dáng và mềm mại. Sắc hoa ngập tràn cả khu chợ, đó là màu hồng của đóa tường vi, màu tím của cúc Nhật Bản, cúc đại đóa, màu trắng của hoa huệ, đóa trà mi nũng nịu… Ở giữa chợ hoa, cứ ngỡ ta đang đến với núi rừng cao nguyên Đà Lạt thơ mộng và quyến rũ. Hương thơm ngọt ngào, dịu dàng của hoa lài, hoa hồng như níu chân ta.

Ai muốn bổ sung vốn kiến thức còn hạn chế về các loài hoa quý, hiếm thì đến với chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Với một loài hoa lạ, chưa từng thấy bao giờ, bạn sẽ được người bán tận tình cho biết tên tiếng Anh lẫn tiếng Việt và cả nguồn gốc, xuất xứ của từng loại

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ nằm trong khu chung cư Lê Hồng Phong, được bao bọc bởi các con đường Lý Thái Tổ, Nguyễn Trọng Bình… Chợ hoa Hồ Thị Kỷ bắt đầu họp lúc 0 giờ mỗi đêm, cao điểm vào khoảng 1 giờ 30 và kết thúc vào 6 giờ sáng. Đây là chợ đầu mối hoa tươi lớn nhất TP.HCM. Hoa tươi từ các nơi được vận chuyển về chợ, sau đó được phân phối đi nhiều nơi. Mỗi đêm, chợ tiêu thụ hàng tấn hoa các loại.

Khách hàng của chợ hoa phần lớn là các cửa hàng hoa tươi, các sạp hoa lớn, nhỏ ngoài chợ và kể cả người bán hoa dạo cũng đến đây lấy hoa. Nhiều nhà hàng, khách sạn cũng là khách hàng thân thiết của chợ hoa Hồ Thị Kỷ, đặt hoa với số lượng lớn để trang trí bàn ăn, phòng ngủ…

Đặt chân đến đầu đường Hồ Thị Kỷ, đoạn dẫn vào chợ hoa đã nghe hương hoa thơm ngát đến ngất ngây. Người sành hoa có thể phân biệt mùi của từng loại hoa đang hòa quyện vào nhau. Từ những loài hoa kiêu sa đài các đến những loài hoa dại mới được phát hiện đều có một vẻ đẹp kiêu kỳ, lộng lẫy.
Cả một góc phố như đang không ngủ bởi những cánh hoa lili, mimosa, hải đường, sen, layon, hồng, lan… khoe sắc giữa đêm khuya. Càng đi sâu vào trong, hoa càng nhiều, hương thơm ngào ngạt. Bên phải là hoa ly, hoa loa kèn, bên trái là hoa lan, hoa huệ.

Len vào trong, dọc hai bên đường chật kín những kiện hoa, người xe tấp nập ra vào lấy hàng. Càng gần sáng, lượng hoa đổ về chợ càng nhiều.
Không phải ngẫu nhiên mà chợ hoa Hồ Thị Kỷ có phần lớn lao động là nam giới. Do yêu cầu của công việc, từ khâu khuân vác, vận chuyển những kiện hàng nặng đều cần đến sức khỏe dẻo dai. Hơn nữa, sức khỏe của nữ giới kém không thể thức suốt đêm nên cần lao động nam giới là điều tất yếu. Khoảng 2, 3 giờ sáng, thử để ý ở những sạp hoa, phụ nữ thường đã ngủ ngon lành trên những chiếc ghế bố, việc đứng bán hoa cũng do các đấng mày râu đảm nhiệm. Đàn ông bán hoa ở đây lời lẽ không được mềm mỏng như nữ giới nhưng chiều khách hết mực. Phụ nữ cũng thấy thú vị khi được đàn ông chiều chuộng và chăm sóc chu đáo như vậy.

Khác với những chợ Sài Gòn, khách đến với chợ hoa Hồ Thị Kỷ sau khi lựa chọn được những bó hoa ưng ý, dù nhiều hay ít, nếu khách cần, các chủ sạp sẵn sàng phân công người mang hoa ra tận bên ngoài cho khách. Không chỉ dừng lại ở đó, tạm biệt khách, người chuyển hàng không quên nói tiếng cảm ơn.

Không có một cái sạp đàng hoàng nên tất cả mọi giao dịch buôn bán đều diễn ra giữa đường ra vào chợ hoa. Đây cũng là một điểm khác biệt so với nhiều chợ sỉ khác. Đến chợ hoa, khách hàng không phải sợ mua nhầm hoa hay mua hoa với giá cao.

Du lịch, GO! - Theo Du lich sai gon