Biển Long Thủy (thường gọi là Mỹ Á) là nơi có nhiều dừa xanh bóng mát, có dãi cát biển làm bãi tắm tuyệt vời cho du khách.

Đi về hướng Bắc, cách trung tâm thành phố Tuy Hoà-Phú Yên khoảng 10 km đường ôtô, nằm gần kề Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã An Phú, thành phố Tuy Hoà. Long Thuỷ đã từ lâu được xem là bãi tắm đẹp nhất Phú Yên.

Bãi biển nơi này được kết hợp hài hoà độc đáo của phong cảnh thiên nhiên, cùng với những rặng dừa xanh rợp bóng kéo dài trên bờ biển cát mịn. Bãi có cát trắng phau phau trải dài theo mép nước. Nước biển ở đây trong xanh, đáy thoai thoải, trải dài dưới bóng dừa xanh mát. Rừng dừa Mỹ Á hết sức thơ mộng, có thể ru hồn khách lãng du trong những đêm trăng thanh gió mát.

Cách bờ không xa có cụm đảo còn hoang sơ như đảo Hòn Chùa có diện tích khoảng 0,22 Km2 và 2 đảo nhỏ là Hòn Dứa và Hòn Than. Khu vực quanh các đảo này có những rạn san hô có diện tích khoảng 100 ha.
Ngoài biển Long Thủy có các Cù Lao Hòn Chùa, Hòn Than, Hòn Dứa …, trong đó: Hòn chùa rất thích hợp cho đầu tư du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Có thể tổ chức các dịch vụ: lặn biển, câu cá, lướt ván và các trò chơi thể thao trên biển …

Đi qua Hòn Yến vào xã An Chấn, có chợ Ma Liên nổi tiếng, có Gành ông Gành Bà.

Từ xa xưa Mỹ Á, Long Thủy đã gợi nhiều cảm hứng cho ca dao Phú Yên.

- Ai về Mỹ Á chi lâu
Để em ôm chiếc thuyền câu đợi chờ.

- Muốn về Mỹ Á ăn dừa
Sợ e sóng lớn nó đùa lộn vô.

- Lấy chồng Phú Cốc sợ beo
Lấy chồng Mỹ Á hồn treo cột buồm



Là một bãi biển đẹp nhưng thông tin về bãi Mỹ Á tôi nắm được rất ít kể cả khi tìm trên báo chí, trên mạng. Mong được bạn bổ xung (comment) để bài viết thêm phong phú cho những người cần tìm hiểu, cảm ơn.

Điền Gia Dũng